Skip to main content
sharethis

จากผลการเลือกตั้งทั่วไป ทำให้ชาวนิวซีแลนด์ได้นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดเป็นคนหนุ่มสาวจากพรรคแรงงานคือ จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นิยามตัวเองว่ามีแนวทางสังคมนิยมประชาธิปไตย สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน และมีความคิดก้าวหน้าเปิดเสรีทางวัฒนธรรม

จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ ที่ University of Auckland เมื่อ 1 กันยายน 2017 (ที่มา: Ulysse Bellier/Wikipedia)

19 ต.ค. 2560 จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำหญิงอายุ 37 ปี จากพรรคแรงงานได้เป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนล่าสุด หลังจากที่พรรคแรงงานสามารถหาแนวร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาได้ โดยพรรคการเมืองล่าสุดที่ประกาศจะเข้าเป็นแนวร่วมกับพรรคแรงงาน คือพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ที่นำโดยวินสตัน ปีเตอร์ส

การตัดสินใจเป็นแนวร่วมของปีเตอร์สทำให้ฝ่ายซ้ายของนิวซีแลนด์กลายเป็นรัฐบาลหลังจากที่ 9 ปีที่ผ่านมาพวกเขาเป็นแนวร่วมฝ่ายค้านในนิวซีแลนด์มาโดยตลอด นอกจากนี้ยังทำให้นิวซีแลนด์ได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 จากที่ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์เคยมีนายกรัฐมนตรีหญิงมาแล้ว 2 คนคือเจนนี ชิบลีย์ และเฮเลน คลาร์ก

ในนิวซีแลนด์มีระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม (MMP) โดยผู้ใช้สิทธิจะได้ลงคะแนนสองช่อง ช่องแรกคือการลงคะแนนให้กับพรรคการเมือง อีกช่องหนึ่งลงคะแนนให้กับตัวแทนระดับท้องถิ่นเป็นคณะผู้เลือกตั้ง หลังจากนั้นจะมีการจัดสรรที่นั่งสภากันตามสัดส่วนร้อยละที่ได้รับถ้าหากพรรคการเมืองนั้นได้รับคะแนนโหวตผ่านเกณฑ์ร้อยละ 5 ที่นั่งในสภา 71 ที่นั่ง จาก 120 ที่นั่ง จะมาจาก ส.ส. ที่ได้รับการโหวตจากคระผู้เลือกตั้ง ที่เหลือ 49 ที่นั่งจะมาจากบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค

หลังจากนั้นก็จะมีการจัดตั้งแนวร่วมพรรครัฐบาล ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้พรรคกรีนซึ่งเป็นฝ่ายซ้ายสายสิ่งแวดล้อมผู้ได้คะแนนอันดับที่ 4 และพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ซึ่งเป็นสายกลางเอียงชาตินิยมผู้ได้คะแนนอันดับที่ 3 ตัดสินใจเป็นแนวร่วมกับพรรคแรงงานซึ่งได้คะแนนอันดับที่ 2 ทำให้โดยรวมแล้วมีที่นั่งในสภามากกว่าพรรคเนชันแนลสายขวากลางที่ได้คะแนนอันดับแรก ส่งผลให้ผู้นำพรรคแรงงานได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำรัฐบาล

ในแง่ของคะแนนเสียงเองพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ทำได้ดีขึ้นมากจากคราวที่แล้วโดยกวาดที่นังในสภาได้มากขึ้น 14 ที่นั่ง เทียบกับพรรคเนชันแนลที่ชนะที่นั่งลดลง 3 ที่นั่ง

อาร์เดิร์นแถลงหลังทราบเรื่องที่ตนเองได้รับตำแหน่งว่าเธอจะจัดตั้งรัฐบาลสำหรับชาวนิวซีแลนด์ทุกคน เธอบอกว่าการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของครั้งที่ผ่านมา "มีความแข็งขันและจริงจัง" และกล่าวขอบคุณคู่แข่งของเธอบิลล์ อิงลิช ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตีคนก่อนหน้านี้

ทางด้านอิงลิชแถลงว่าชัยชนะของอาร์เดิร์นเป็น "ความสามารถที่ไม่ธรรมดา" หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 10-12 สัปดาหฺ์ที่แล้วอาร์เดิร์นยังคงดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการผู้นำพรรคของ "พรรคฝ่ายค้านที่กำลังจืดจางลง" อิงลิชบอกอีกว่าถึงแม้เขาจะผิดหวังแต่ก็มองว่าเขาได้ทำให้นิวซีแลนด์อยู่ในสภาพที่ดีอยู่แล้วและนิวซีแลนด์ก็มีโอกาสมากมายรออยู่ข้างหน้า

อาร์เดิร์นขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานเมื่อ 1 ส.ค. ปีนี้เอง ก่อนหน้าการประกาศของปีเตอร์ส พรรคกรีนได้ประกาศตัวเป็นแนวร่วมกับพรรคแรงงานทำให้พวกเขามีที่นั่งในสภาเกินครึ่งหนึ่ง (61 ที่นั่ง) และมากกว่าพรรคเนชันแนล (56 ที่นั่ง) ทำให้การตัดสินใจของพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ (12 ที่นั่ง) เป็นตัวชี้ขาด โดยที่ต่อมาปีเตอร์สถึงประกาศว่าเขาจะเป็นแนวร่วมโดยบอกว่าเขาต้องเลือกระหว่าง "สภาพแบบเดิมๆ ที่ปรุงแต่ง" กับ "การทำเพื่อความเปลี่ยนแปลง" ทำให้เขาเลือกเป็นแนว่วมกับพรรคแรงงาน การตัดสินใจในครั้งนี้ทำให้อิงลิชและพรรคของเขารู้สึกแปลกใจ

อาร์เดิร์นกล่าวอีกว่าการได้รับตำแหน่งในครั้งนี้ถือเป็น "เกียรติยศและสิทธิพิเศษ" สำหรับเธอ และเธอจะนำรัฐบาลดูแลประชาชนที่ขาดโอกาสในประเทศรวมถึงดูแลสิ่งแวดล้อมของประเทศด้วย สื่อ CTV นิวส์ระบุว่าชัยชนะของอาร์เดิร์นทำให้มีการคาดหวังว่าเธอจะนำนิวซีแลนด์ไปสู่หนทางที่เสรีนิยมมากขึ้น

อาร์เดิร์นเคยเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อเมื่อช่วงเลือกตั้ง 2551 ต่อมาในเดือน มี.ค. 2560 เธอก็ได้เป็น ส.ส. ตัวแทนของเขตเลือกตั้งเมาธ์อัลเบิร์ต เธอเคยทำงานเป็นนักวิจัยในสำนักงานของนายกรัฐมนตรีเฮเลน คลาร์ก และเคยเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านนโยบายของสหราชอาณาจักรในสมัยนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ เธอยังเคยได้รับการโหวตเป็นประธานสหพันธ์เยาวชนสังคมนิยมนานาชาติเมื่อปี 2551 ด้วย

อาร์เดิร์นนิยามอุดมการณ์ของตัวเองว่าเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตยและเป็นสายก้าวหน้าโดยสนับสนุนการเคลื่อนไหวของแรงงานและสนับสนุนสวัสดิการประชาชน รวมถึงส่งเสริมความก้าวหน้าทางวัฒนธรรมอย่างการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันและส่งเสริมการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย เธอเคยโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายการแต่งงานคนรักเพศเดียวกันในสภาเมื่อปี 2556

 

เรียบเรียงจาก

New Zealand election result 2017: Jacinda Ardern new Prime Minister, News.com.au, 19-10-2017

Ardern to lead New Zealand liberal government, CTV News, 19-10-2017

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/New_Zealand_general_election,_2017

https://en.wikipedia.org/wiki/Jacinda_Ardern

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net