Skip to main content
sharethis

พร้อมเพื่อให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลต่อไป ด้านทนายความของยิ่งลักษณ์ ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาในวันนี้หรือไม่ นอกจากนี้ศาลยังสั่ง จำคุก 'ลูกสาวเสี่ยเปี๋ยง' 4 ปี คดีจีทูจี 

27 ก.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว จำคุก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รอลงอาญา

ศาลฎีกาฯ ยังมีคำสั่งให้ออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลต่อไป โดยในวันนี้จำเลยในคดีไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา มีเพียง นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจเข้ารับฟัง ขณะที่บริเวณโดยรอบมีมวลชนและสื่อมวลชนเดินทางมายังศาลฎีกาท่ามกลางการดูแล รักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทนายความของ ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาในวันนี้หรือไม่ หลังมติที่ออกมาเป็นเอกฉันท์ โดยระบุว่าขอศึกษาคำวินิจฉัยฉบับเต็มก่อน

ทั้งนี้คดีดังกล่าว เลื่อนอ่านคำพิพากษามาจากวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจาก ยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำพิพากษา โดยทนายเหตุผลว่า น้ำในหูไม่เท่ากัน ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว ไม่เชื่อว่าป่วยหนัก และมีพฤติการณ์หลบหนี จึงสั่งให้ออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ และปรับเงินประกัน 30 ล้านบาท ตั้งแต่ครั้งนั้นด้วย

จำคุก 'ลูกสาวเสี่ยเปี๋ยง' 4 ปี คดีจีทูจี 

วันเดียวกัน (27 ก.ย.60) ศาลได้พิจารณาคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งก่อนหน้านี้ ธันยพร จันทร์สกุลพร กรรมการบริษัท สิราลัย จำกัด จำเลยที่ 21 ของคดี ที่หลบหนีไป โดยเจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่า วันนี้จำเลยก็ไม่มาปรากฏตัวต่อศาล หลังศาลออกหมายจับไปแล้ว 1 เดือน  องค์คณะผู้พิพากษาจึงได้ประชุมและปรึกษาแล้วว่า จะไม่ขึ้นนั่งบัลลังก์ในคดีนี้ แต่ให้มีคำพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 21 เป็นเวลา 4 ปี และให้ออกหมายจับ เพื่อมารับโทษต่อไป

ที่มา : สำนักข่าวไทยประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และบีบีซีไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net