Skip to main content
sharethis

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและเครือข่ายร้องเจ้าหน้าที่รัฐขอให้ปล่อยตัว พระมหาอภิชาต ปุณณจนโท โดยทันทีจากการควบคุมตัวโดยพลการ หวั่นความขัดแย้งบานปลาย หลังคุมตัวไปยังค่ายเสนาณรงค์ และข่าวว่าได้พาตัวมายังกองปราม

20 ก.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิผสานวัฒนธรรม กลุ่มด้วยใจ จ.สงขลา และสมาคมฟ้าใส สุขภาวะเด็ก เยาวชนชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐขอให้ปล่อยตัว พระมหาอภิชาต ปุณณจนโท โดยทันทีจากการควบคุมตัวโดยพลการ อาจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและเครือข่าย ยังเรียกร้องให้ตัวแทนของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอ้างว่าเป็นการปฏิบัติการในครั้งนี้ ว่าการปฏิบัติการมีสาเหตุและเหตุอย่างไร เจ้าหน้าที่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายฉบับใด มีความชอบธรรมหรือไม่ เพื่อวัตถุประสงค์ใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเข้าใจในหมู่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาสนิกชนที่ติดตามและให้การสนับสนุนพระมหาอภิชาต 

พร้อมทั้ง หากทางราชการต้องการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมหรือการแสดงออกทางความคิดเห็นที่อาจเข้าข่ายว่าสร้างให้เกิดความแตกแยกในสังคม ควรดำเนินการอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา และอยู่ในกรอบของกฎหมายและหลักการด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นแนวทางสันติวิธี โดยเน้นการทำความเข้าใจต่อประเด็นปัญหาที่อ่อนไหวอยู่ในขณะนี้ ทั้งในระดับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในประเทศ ระดับภูมิภาคอาเซียน และในระดับระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า พระมหาอภิชาต ได้ถูกเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหนึ่ง ได้นิมนต์ ออกจากวัดแห่งหนึ่งที่อ.ระโนด จ. สงขลา ในเวลากลางวัน โดยนำตัวพระมหาอภิชาต ไปยังค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2560  และต่อมามีข่าวว่าได้พาตัวมายังกองบังคับการกองปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และยังคง อยู่ในการควบคุมตัวของกองบังคับการกองปราบที่กรุงเทพ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าขณะนี้พระมหาอภิชาตอยู่ที่ใด

"หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางราชการ จะใช้ความพยายามและความระมัดระวังในการแก้ปัญหาที่มีความอ่อนไหวยิ่งในครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ และขอยืนยันว่าแนวทางสันติวิธีของทุกฝ่ายจะทำให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข" แถลงการณ์ระบุตอนท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net