แม่ค้าโรงเกลือวัย 20 ปี ถูกตั้งข้อหา 'หมิ่น' ฮุนเซน

ศาลกัมพูชาตั้งข้อหาหญิงอายุ 20 ปี จากการโพสต์ว่านายกรัฐมนตรีฮุนเซนเป็น "คนทรยศ" และกล่าวหาเขากับพระมหาวีรกษัตรีย์นโรดม มุนีนาถ ว่าเป็น "พวกญวน" ทำให้เธอมีโอกาสถูกปรับหนักและจำคุก 3 ปี ทางด้านตัวแทนจากองค์กรสิทธิมองว่าการลงโทษเธอจะหนักเกินไป ควรแค่มีการ "อบรม" เธอเท่านั้น

ศาลจังหวัดบันทายมีชัย ประเทศกัมพูชาตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและหมิ่นประมาทต่อหญิงอายุ 20 ปี จากการที่เธอโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับฮุนเซนและพระมหาวีรกษัตรีย์นโรดม มุนีนาถ

หญิงคนดังกล่าวชื่อ เมิง ลิฮอร์ คนขายผลไม้ในตลาดโรงเกลือในไทย เธอถูกจับกุมโดยสารวัตรทหารเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่แล้ว (15 ก.ย.) หลังจากที่พวกเขาใช้เวลาหลายเดือนติดตามตัวเธอจากเฟซบุ๊กที่เธอโพสต์ พรม เทง หัวหน้าแผนกพิจารณาคดีของหน่วยสารวัตรทหารประจำจังหวัดกล่าว เขาบอกอีกว่าการกระทำของเมิง ลิฮอร์ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของผู้นำประเทศ

ลิฮอร์ถูกจับกุมที่บ้านของเธอในปอยเปตหลังจากกลับจากทำงานขายของที่ฝั่งไทยซึ่งเจ้าหน้าที่เป็นผู้ออกจับกุมเองโดยไม่มีใครฟ้องร้องแต่ยึดเอาตามความคิดของเจ้าหน้าที่ทางการและอัยการว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี มีการเผยแพร่ภาพของสิ่งที่เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้โพสต์อย่างรูปของฮุนเซนถูกตัดต่อกับคำว่า "คนทรยศ" และ "ฆาตกร" รวมถึงเรียกฮุนเซนกับพระวรราชมารดาว่าเป็น "พวกญวน"

ซ้าย- จอมพล สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ขวา- พระมหาวีรกษัตรีย์นโรดม มุนีนาถ สีหนุ พระวรราชมารดา พระอัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ และเป็นพระราชชนนีในพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชารัชกาลปัจจุบัน

ลิฮอร์สารภาพว่าเธอเป็นผู้โพสต์เนื้อหาดังกล่าวแต่ก็บอกว่าเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากคนที่ใช้ชื่อว่า "Ear Kimseng" ที่มักจะโพสต์เนื้อหาคล้ายๆ กัน

ศาลตั้งข้อหาลิฮอร์ด้วยกฎหมายอาญามาตรา 307 และ 496 ของกัมพูชาว่าด้วการหมิ่นประมาทและการยุยงปลุกปั่นจากโพสต์ในเฟซบุ๊ก 3 โพสต์ช่วงเดือน ก.พ. และ มี.ค. ที่ผ่านมา

ลิฮอร์เป็นรายล่าสุดที่ถูกจับกุมในกรณีหมิ่นฮุนเซนหลังจากที่ฮุนเซนเคยประกาศเตือนเรื่องนี้ไว้ในเดือน ธ.ค. 2558 หลังจากนั้นมาก็มีหลายคนถูกลงโทษทางกฎหมายจากการโพสต์เฟซบุ๊ก รายล่าสุดเป็นหญิงอายุ 31 ปี ที่เพิ่งได้รับการให้ประกันตัวเมื่อเดือนที่แล้ว กรณีของลิอร์นั้นถ้าเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงก็อาจจะถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 16 เรียล (ราว 130,000 บาท) และมีโอกาสถูกจำคุกสุงสุด 3 ปี เมื่อพิจารณาการลงโทษรวมจากทั้งสองข้อหา

เสือง เซน กรุณา ผู้ตรวจการระดับสูงขององค์กรเรียกร้องสิทธิ์ Adhoc กล่าวว่าการลงโทษลิฮอร์รุนแรงเกินไป เธอควรจะแค่ถูกลงโทษด้วยการ "อบรม" แทน เสือง เซน กรุณา ยังแสดงความกังวลว่ามีชาวกัมพูชาถูกจับกุมเพียงเพราะแสดงความคิดเห็นทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการกระทำของรัฐบาล

 

เรียบเรียงจาก

Fresh arrest over Facebook criticism of Hun Sen, Phnom Penh Post, 18-09-2017

http://www.phnompenhpost.com/national/fresh-arrest-over-facebook-criticism-hun-sen

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท