องค์กรสตรีกะเหรี่ยงประณามกองทัพพม่าข่มเหงพลเรือนโรฮิงญา-เสนอคว่ำบาตรพม่า

องค์กรสตรีกะเหรี่ยง KWO ระบุกองทัพพม่าไม่เพียงไล่ล่าสังหารพลเรือนโรฮิงญา แต่หลายปีมานี้ยังข่มเหงประชาชนในรัฐกะเหรี่ยง และพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยทั่วประเทศ โดยเรียกร้องรัฐสภาพม่าและอองซานซูจีแสดงจุดยืนประณามกองทัพพม่า และต้องไม่ปล่อยให้กองทัพพม่าพ้นผิดลอยนวล พร้อมเรียกร้องมหาอำนาจยุติการร่วมมือ-ฝึกทหารให้กองทัพพม่า ใช้มาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจ และทบทวนการร่วมมือกับรัฐบาลพลเรือนพม่าที่ปล่อยให้พลเรือนถูกกองทัพข่มเหง

เมื่อวันที่ 18 กันยายนนี้ คณะกรรมการบริหารสูงสุดขององค์กรสตรีกะเหรี่ยง (Karen Women's Organisation - KWO) ซึ่งเป็นองค์กรพลเรือนสำคัญของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มใหญ่ในพม่า ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีกองทัพพม่าไล่ล่าสังหารชาวโรฮิงญา โดยในแถลงการณ์ องค์กรสตรีกะเหรี่ยงประณามการกระทำของกองทัพพม่าต่อพลเรือนชาวโรฉิงญา

"พวกเราได้เห็นถึงการทำลายล้างที่เกิดขึ้นโดยอาชญากรรมทางทหาร ที่กระทำต่อประชาชนของเรา (ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง) เป็นเวลาหลายปี และเมื่อปีก่อนเราก็เห็นกองทัพพม่าโจมตีพลเรือนในรัฐฉานและรัฐคะฉิ่น ซึ่งพวกเขาในเวลานี้ต้องอาศัยอยู่ในสภาพย่ำแย่ภายในค่ายผู้อพยพภายในประเทศ"

"รายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายชนิดที่พูดไม่ออกยังคงดำเนินต่อไป มีชาวโรฮิงญาเกิน 3 แสนคนที่ถูกบีบบังคับให้ต้องหนีเอาชีวิตรอด ต้องหนีในขณะที่ต้องทนเห็นการข่มเหงและการฆาตกรรมเพื่อนรวมทั้งครอบครัวของพวกเขา นอกจากนี้พลเรือนในรัฐยะไข่ต่างก็ตกอยู่ในเหตุการณ์นองเลือดและถูกบังคับให้ต้องหลบหนี เนื่องจากการกระทำของกองทัพ นี่คือเรื่องราวอันเป็นเหมือนฝันร้ายและจะต้องยุติลงทันที"

"นี่จึงเป็นเวลาที่ประชาชนทั้งมวลผู้มีสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดีต้องลงมือกระทำ" ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ

"เราขอเรียกร้องสภาผู้แทนราษฎร สภาแห่งสหภาพ และที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่า อองซานซูจี รวมทั้งผู้แทนของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของกองทัพพม่าที่กระทำต่อชาวโรฮิงญา เราสนับสนุนข้อเรียกร้องของคณะกรรมาธิการที่ปรึกษารัฐยะไข่ ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลพลเรือนพม่า มีโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติเป็นประธาน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้เลิกมาตรการที่เป็นข้อจำกัดต่อประเด็นเรื่องสัญชาติ และให้เสรีภาพในการเคลื่อนย้ายของชาวโรฮิงญา รัฐบาลพม่าจะต้องปฏิบัติในเรื่องเหล่านี้ และต้องไม่ยอมให้กองทัพพม่าดำเนินการเช่นนี้โดยไม่ถูกลงโทษ และถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีข้อตกลงสำหรับสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งระบบของรัฐบาลที่อนุญาตให้พวกเราทุกคน รวมทั้งชาวโรฮิงญาได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ"

"เราเรียกร้องไปยังสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรปและนานาชาติ ซึ่งได้ช่วยเหลือด้านการฝึกทหารและร่วมมือกับกองทัพพม่า ให้ยุติการร่วมมือทุกอย่าง กองทัพพม่าจะต้องถูกปฏิบัติอย่างที่พวกเขาเป็นนั่นคืออาชญากรสงคราม นอกจากนี้ยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลเหล่านี้ให้ทบทวนการร่วมมือกับรัฐบาลพลเรือนของพม่า ด้วยเหตุที่ว่ารัฐบาลพลเรือมพม่าที่เฉยเมยต่อประชาชนของพวกเขา ทั้งที่ประชาชนเหล่านั้นตกเป็นเป้าหมายของกองทัพ และการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณา เช่นเดียวกับการเปลี่ยนจากงบประมาณสำหรับช่วยโครงการของรัฐบาลพม่า ไปสู่การให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับชุมชมชาวโรฮิงญา" แถลงการณ์ขององค์กรสตรีกะเหรี่ยงระบุ

สำหรับองค์กรสตรีกะเหรี่ยงเป็นองค์กรซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2492 (ค.ศ. 1949) ในปีเดียวกับที่กองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลพม่า ปัจจุบันองค์กรสตรีกะเหรี่ยงมีสมาชิกมากกว่า 49,000 คน และยังเป็นองค์กรชุมชนของสตรีกะเหรี่ยงที่ทำงานด้านการพัฒนา รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยตามแนวชายแดนไทย-พม่า ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศพม่า รวมทั้งผู้หญิงที่อยู่ในพม่า องค์กรสตรีกะเหรี่ยงยังขยายการทำงานนอกเหนือไปจากงานด้านสวัสดิการสังคมไปสู่การสร้างความตระหนักถึงสิทธิสตรีเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในชุมชนต่อกระบวนการตัดสินใจต่างๆ รวมทั้งเรื่องการเมืองอีกด้วย

ทั้งนี้ผลจากสงครามกลางเมืองระหว่างกองทัพพม่าและสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ทำให้มีพลเรือนหนีภัยการสู้รบข้ามมาอยู่ฝั่งไทยมากกว่าหนึ่งแสนคน โดยมีค่ายผู้อพยพที่ จ.ตาก ถึง จ.แม่ฮ่องสอน ที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) 9 แห่ง นอกจากนี้ยังมีผู้อพยพภายในประเทศ (IDPs) อาศัยอยู่ใกล้ชายแดนไทย-พม่า บริเวณตรงข้ามรัฐกะเหรี่ยงและรัฐฉานอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท