Skip to main content
sharethis

รวม 28 โควตเด็ดจาก 28 บุคคลกับหัวโขนใหม่ภายใต้ชื่อว่า 'คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ' ผู้กุมทิศทางการการพัฒนาประเทศชาติ และแนวทางทางการปฏิรูป 20 ปี พวกเขาเคยพูดอะไร คิดอะไร และจะนำพาประเทศของเราไปทางไหน

อาจจะไม่ต้องสาธยายอะไรกันให้มากความถึงเรื่องราวโครงสร้าง และที่มาของ "คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ" เพราะเกรงว่าจะเป็นการ "สอนหนังสือสังฆราช" เสียมากกว่า

เข้าใจว่าผู้อ่านหลายท่านที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็คงทราบกันอยู่แล้วว่านับเวลาต่อจากนี้ไปอีก 20 ปีเป็นอย่างน้อย ประเทศไทยจะมีคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการจัดวางยุทธศาสตร์ชาติ ควบคุม ดูแล และจัดการกรณีที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือหน่วยงานของรัฐไม่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้

เบาที่สุดคือการตักเตือนในเบื้องต้น ร้ายที่สุดคือการให้ ส.ว. แต่งตั้ง 250 เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการกระทำของรัฐบาล หากมีมูลความผิด ก็สามารถส่งเรื่่องต่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งหมายความว่าอาจจะร้ายเกินกว่าจะคาดเดา

พูดกันให้ง่าย หลายคนมองว่านี่คือซุปเปอร์ชาติ หรือมากยิ่่งไปกว่านั้นนี่อาจเป็นรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ "โปลิตบูโร" คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองของประเทศคอมมิวนิสต์ ต่างกันเพียงเส้นแบ่งลางๆ ระหว่างฝ่ายขวา และฝ่ายซ้าย

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง ก็อาจมองได้ว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีคือกรอบแนวทางการพัฒนาที่ประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อนและถึงเวลาจำเป็นต้องมี เพื่อไม่ให้การพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ดำเนินไปอย่างสะเปสะปะ ไร้ทิศทาง และไร้การกำกับดูแล

ซึ่งหากมองอย่างที่ว่านั่นก็อดคิดไม่ได้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปต่อจากนี้ พรรคการเมืองจะมีอิสระในการคัดสรรนโยบายมาหาเสียงมาน้อยแค่ไหน และความสำคัญของการเลือกตั้งเพื่อกำหนดอนาคตของประเทศผ่านการเลือกรัฐบาล และนโยบาย จะเพิ่มขึ้นหรือลงลดสักเพียงใด

ดูเหมือนไม่ยากที่จะคาดเดาอนาคต แต่ยากพอสมควรกับการพูดมันออกมาตรงๆ ว่าเรากำลังจะเดินไปทางไหนกัน

สิ่งเดียวที่พอจะมองเห็นอนาคตลางๆ ได้อยู่บ้างก็คือ การอ่านความคิด จากคำพูดของบุคคลที่ได้มีโอกาสเข้ามารับชาติ เข้ามาเสียสละในช่วงเวลาที่เขาเชื่อว่าสำคัญอย่างยิ่งยวด

"ผู้คุมอนาคต" พูดอะไร คิดอะไร และจะนำพาเราไปทางไหน

อ่าน เปิดคำพูด-สะท้อนความคิด 28 'ผู้คุมยุทธศาสตร์ชาติ' (คณะกรรมการโดยตำแหน่ง)

“เชื่อว่า ปีนี้คงยังไม่มีการเลือกตั้ง คงมีเรื่องการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ มองว่าจะเป็นประโยชน์ ทำให้ประเทศแข็งแรงขึ้น ปรับปรุงกฎระเบียบให้ทันสมัย กระบวนการทำงานรวดเร็วขึ้น”

13 มกราคม 2558 กานต์  ให้สัมภาษณ์กับประชาชาติธุรกิจ เขาประธานกรรมการเอไอเอส อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด มหาชน หลังรัฐประหารได้รับการตั้งแต่งเป็น คกก.ประชารัฐ

https://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1421120330

- - - - -

ชาติศิริ โสภณพนิช เปิดเผยว่า นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐกำลังเดินมาถูกทางแล้ว และธนาคารพร้อมสนับสนุนด้านเงินทุนปล่อยกู้ให้กับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่และยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทย

26 มิถุนายน 2560 ชาติศิริ ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐ เขาเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ

https://www.thairath.co.th/content/986043

- - - - -

“อย่างน้อยที่สุดอาจจะบอกว่าลืมความหลังชั่วครู่ เข้าสู่สนามเลือกตั้งแล้วว่ากัน เลือกตั้งครั้งนี้ทุกคนต้องตั้งใจว่าเหตุของความขัดแย้งที่นำมาว่าจะต้องเอาชนะให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยเวทย์มนต์คาถา เอาเงินทุ่ม จะต้องยุติลง”

22 มีนาคม 2558 เทียนฉาย แถลงข่าวในฐานะประธาน สปช. ระบุว่าระยะ 2 ปีไม่สามารถปรองดองได้สำเร็จ เพราะปัญหาที่สะสมมานาน ทุกฝ่ายต้องลืมอดีตก่อนเลือกตั้งใหม่  นอกจากตำแหน่งกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เขายังเป็นคณะกรรมการ ป.ย.ป. อดีตประธาน สปท.

https://prachatai.com/journal/2015/03/58523

- - - - -

“รัฐบาลปัจจุบันที่จับพลัดจับผลูเข้ามา เขาต้องแก้ปัญหาที่ตัวเองไม่ได้เป็นคนทำ สอง ไม่ได้เตรียมพร้อมเท่าไหร่นักที่จะมาเจอ ทุกอย่างก็มาแตกโพละในรัฐบาลนี้”

2 พฤษภาคม 2559 บัณฑูร ให้สัมภาษณ์กับข่าวสด หลังรัฐประหารได้รับการตั้งแต่งเป็น คกก.ประชารัฐ คกก. ป.ย.ป. นอกจากนี้เขายังเป็นประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย

https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1462174472

- - - - -

“เรื่องการขอรายชื่อผู้โพสต์ หรืออีเมลล์แอดเดรส เขาก็จะดำเนินการให้โดยจะมีการประสานงานกันระหว่างสถานฑูตไทยที่ญี่ปุ่น ตำรวจสากลที่ทำการในญี่ปุ่นและในไทยเพื่อให้ได้มาศซึ่งข้อมูลดังกล่าว”

27 ตุลาคม 2559 พลอากาศเอกประจิน กล่าวหลังจากหารือความร่วมมือและมาตรการดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฏหมายอาญา มาตรา 112 กับผู้บริหารบริษัทแอฟพิเคชั่นไลน์ ประจำประเทศไทย เขาเป็นรองหัวหน้า คสช. รองนายกรัฐมนตรี และ คกก. ป.ย.ป.

https://news.voicetv.co.th/thailand/426045.html

- - - - -

“แต่วันนั้นยังเสียดายที่ภาคประชาชนวอร์คเอาต์ ออกไปโดยไม่มีโอกาสได้ฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพราะฉะนั้นครั้งหน้าก็อยากให้อยู่ฟังความเห็นคนอื่นด้วย”

13 มิถุนายน 2560 พลเดช กล่าวถึงกรณีเครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพ วอร์คเอาต์ออกจากเวทีประชาพิจารณ์ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขาเป็นเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หนึ่งในผู้รับผิดชอบกรณีการแก้ไขกฎหมายบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า

https://www.matichon.co.th/news/580617

- - - - -

“ประธานยุทธศาสตร์ข้างหน้าอาจจะเป็นคนเดียวกับวันนี้คือ นายกรัฐมนตรี จึงหวังว่ายุทธศาสตร์ชาติจะยังคงอยู่ และจะไปเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ 20 ปี จะมีส่วนไหนเข้าไปต่อเดิม ก็ค่อยว่ากัน โดยรัฐบาลใหม่ที่จะเลือกตั้งเข้ามา ไม่ต้องกลัวว่า วันนี้ พลเอกประยุทธ์ วางแผนไว้ 20 ปี ทำให้รัฐบาล 20 ชุดต้องจำนนอยู่ในภายใต้อำนาจ ทุกวันนี้ยุทธศาสตร์ชาติต้องฟังเสียงจากประชาชน โดยที่ใครจะเปลี่ยนก็จะต้องไปฟังเสียงจากประชาชน”

2 มีนาคม 2560 วิษณุ กล่าวในพิธีเปิด การจัดการปฐมนิเทศการอบรมหลักสูตรการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง

https://prachatai.com/journal/2017/03/70380

- - - - -

“การเมืองที่เปลี่ยนไปในโครงสร้างของกฎระเบียบใหม่ ที่ทำขึ้นมาใหม่ ทั้งรัฐธรรมนูญ แผนปฏิรูป แผนยุทธศาสตร์ จะยึดโยงซึ่งกันและกันเอาไว้ และทำให้มีกรอบของการเดินหน้า อย่างน้อยในกรอบใหญ่จะมีทิศทางที่ชัดเจน”

30 พฤษภาคม 2560 ศุภชัย ให้สัมภาษณ์กับมติชนสุดสัปดาห์ หลังกลับการทำงานในประเทศในฐานะ เขาเป็นปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง

https://www.matichonweekly.com/featured/article_38444

- - - - -

เหตุการณ์โศกเศร้าอาจทำให้ช้าลงบ้าง แต่จากนั้นก็ต้องทำใจให้สู้หน่อย ไม่ใช่บริหารเศรษฐกิจกำลังบริหารจิตใจคน รอบแรกต้มยำกุ้ง ก็บริหารจิตใจ ต้องก่อไฟในเตา ต้องพัดว่า ฟื้นแล้วๆ ตอนนี้ก็อีกรอบหนึ่ง ถามว่าครั้งนี้เหนื่อยกว่าไหม ผมคิดอย่างเดียว หากว่าโชคชะตาให้ผมต้องมาอยู่แก้ 2 จังหวะ ผมถือว่าทำถวายในหลวง ชีวิตนี้เกิดมาต้องสนองพระคุณพระองค์ท่าน

31 ตุลาคม 2559 สมคิด ให้สัมภาษณ์กับมติชน ในฐานนะรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

https://www.matichon.co.th/news/342504

- - - - -

“ถ้าคนในประเทศมียุทธศาสตร์ชาติร่วมกัน รัฐบาลเปลี่ยน ยุทธศาสตร์จะไม่เปลี่ยนและเมื่อถึงจุดที่ประชาชนเห็นว่านี่ คือสิ่งที่ดีกว่าที่เคยเป็น ไม่ต้องไปประชานิยมเขามาก”

8 กุมภาพันธ์ 2560 สุวิทย์ ให้สัมภาษณ์ โพสต์ทูเดย์ ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ เลขานุการ ป.ย.ป.

http://www.posttoday.com/analysis/interview/479877

- - - - -

“ทุกคนในชาตินี้ต้องยอมรับ อย่าให้เดินไปเส้นเก่าอีกที่เขาทำกันมาที่จะใช้เอาคนมาขัดแย้งกัน มันเดินไปไม่ได้หรอกครับ ให้ขึ้นมาเป็นรัฐบาลอีกก็ต้องมีขัดแย้งกันอีก เขาเดินเส้นนั้นไม่ได้ ผมคิดว่าเป็นไปตามกฎ ตามเกณฑ์ ตามกฎหมาย ผมว่าดีที่สุดเป็นทางเดียว”

28 ตุลาคม 2558 พลเอกอนุพงษ์ กล่าวกับสื่อมวลชน ถึงกระบวนการปรองดองที่ดำเนินมาหลังจากการรัฐประหาร 2557 ทั้งนี้ พลเอกอนุพงษ์ เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบสั่งการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ศอฉ. ในปี 2553

- - - - -

“ผมเชื่อมั่นว่าภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2565 ในพื้นที่อีอีซี จะมีการลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชนประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าจะเป็นการลงทุนจากภาครัฐประมาณ 20% และอีก 80% จะเป็นของภาคเอกชน ซึ่งจะมีนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างชาติ”

18 มีนาคม 2560 อุตตม กล่าวในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ ประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC

https://www.thairath.co.th/content/888322

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net