Skip to main content
sharethis

รวม 28 โควตเด็ดจาก 28 บุคคลกับหัวโขนใหม่ภายใต้ชื่อว่า 'คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ' ผู้กุมทิศทางการการพัฒนาประเทศชาติ และแนวทางทางการปฏิรูป 20 ปี พวกเขาเคยพูดอะไร คิดอะไร และจะนำพาประเทศของเราไปทางไหน

อาจจะไม่ต้องสาธยายอะไรกันให้มากความถึงเรื่องราวโครงสร้าง และที่มาของ "คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ" เพราะเกรงว่าจะเป็นการ "สอนหนังสือสังฆราช" เสียมากกว่า

เข้าใจว่าผู้อ่านหลายท่านที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็คงทราบกันอยู่แล้วว่านับเวลาต่อจากนี้ไปอีก 20 ปีเป็นอย่างน้อย ประเทศไทยจะมีคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการจัดวางยุทธศาสตร์ชาติ ควบคุม ดูแล และจัดการกรณีที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือหน่วยงานของรัฐไม่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้

เบาที่สุดคือการตักเตือนในเบื้องต้น ร้ายที่สุดคือการให้ ส.ว. แต่งตั้ง 250 เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการกระทำของรัฐบาล หากมีมูลความผิด ก็สามารถส่งเรื่่องต่อให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งหมายความว่าอาจจะร้ายเกินกว่าจะคาดเดา

พูดกันให้ง่าย หลายคนมองว่านี่คือซุปเปอร์ชาติ หรือมากยิ่่งไปกว่านั้นนี่อาจเป็นรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ "โปลิตบูโร" คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองของประเทศคอมมิวนิสต์ ต่างกันเพียงเส้นแบ่งลางๆ ระหว่างฝ่ายขวา และฝ่ายซ้าย

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง ก็อาจมองได้ว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีคือกรอบแนวทางการพัฒนาที่ประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อนและถึงเวลาจำเป็นต้องมี เพื่อไม่ให้การพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ดำเนินไปอย่างสะเปสะปะ ไร้ทิศทาง และไร้การกำกับดูแล

ซึ่งหากมองอย่างที่ว่านั่นก็อดคิดไม่ได้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปต่อจากนี้ พรรคการเมืองจะมีอิสระในการคัดสรรนโยบายมาหาเสียงมาน้อยแค่ไหน และความสำคัญของการเลือกตั้งเพื่อกำหนดอนาคตของประเทศผ่านการเลือกรัฐบาล และนโยบาย จะเพิ่มขึ้นหรือลงลดสักเพียงใด

ดูเหมือนไม่ยากที่จะคาดเดาอนาคต แต่ยากพอสมควรกับการพูดมันออกมาตรงๆ ว่าเรากำลังจะเดินไปทางไหนกัน

สิ่งเดียวที่พอจะมองเห็นอนาคตลางๆ ได้อยู่บ้างก็คือ การอ่านความคิด จากคำพูดของบุคคลที่ได้มีโอกาสเข้ามารับชาติ เข้ามาเสียสละในช่วงเวลาที่เขาเชื่อว่าสำคัญอย่างยิ่งยวด

"ผู้คุมอนาคต" พูดอะไร คิดอะไร และจะนำพาเราไปทางไหน

 

“นี่เป็นวิธีการดูแลไม่ให้คนไทยกว่า 60 ล้านคนต้องกลับมาที่เดิม ถามว่าแล้วมันผิดตรงไหน มีวิธีการที่ดีกว่านี้หรือไม่ ถ้ามีก็เสนอมา ถ้ายังคิดไม่ออกอย่าเพิ่งมาถามผม ผมคิดได้แค่นี้ ถ้าคุณฉลาดกว่าผมก็บอกมา แต่ถ้าจะคุณจะกลับไปใช้ประชาธิปไตยแบบเดิม ผมไม่ยอม”

15 มีนาคม 2559 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณี ส.ว. สรรหา 250 คน

https://thaipublica.org/2016/03/ncpo-cabinet-2559-11/

- - - - -

“การเดินหน้าไปสู่ประชาธิไตยที่ยั่งยืนของประเทศไทย อาจจะมีมิติมุมมองที่ไม่เหมือนกันในบางเรื่อง ของสหรัฐอเมริกาเขาเข้าไปในหลายประเทศ ทั้งในตะวันออกกลาง ในเอเซีย เมื่อเข้าไปแล้วก็ไม่มีอะไรมากมาย คือสหรัฐอเมริกามองว่าประชาธิปไตยคือการเลือกตั้งอย่างเดียว ถ้ามีการเลือกตั้งเมื่อไหร่เขาก็พอใจแล้ว”

29 มกราคม 2558 พรเพชร แถลงข่าวตอบโต้ กรณี เดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก แสดงความเห็นถึงการลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

https://www.youtube.com/watch?v=lVWEdVe2FQI

- - - - -

“ไม่เชื่อยังไงละ ก็นี่ก็ทำให้ดูดีทุกอย่าง คนส่วนใหญ่เขาโอเคว่า ตรงนี้มันดีอยู่แล้ว มันสงบอยู่แล้ว ก็ขอเวลา ไม่ได้บอกว่าจะยึดไปอย่างนี้ 500 ปีซะเมื่อไหร่วะ”

26 พฤษภาคม 2558 พล.อ.ประวิตร ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ชุมนุมประท้วงครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร

https://www.youtube.com/watch?v=cOtsENHNrNU

- - - - -

“ขอย้ำเรียนว่า กิจกรรมนี้ไม่ใช่การซื้อต้นไม้มาปลูกในอุทยาน ภาคเอกชนเป็นผู้สนับสนุนต้นไม้ให้มาใช้ในกิจกรรมนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วรับบริจาคเงินจากผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมกิจกรรม โดยกำหนดไว้ให้ผู้ร่วมกิจกรรมบริจาคเงินในต้นละ 3 แสนบาท โดยจะนำชื่อผู้บริจาคติดไว้ที่บริเวณหน้าต้นไม้เพื่อเป็นเกียรติ”

30 ธันวาคม 2558 พลเอกชาญชัย กล่าวตอนหนึ่งในการแถลง ผลตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์

https://www.isranews.org/isranews-article/item/43779-kjkkj7766ddddd.html

- - - - -

“ขอให้มีความมั่นใจว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริง”

26 เมยายน 2560 พลเอกสุรพงษ์ กล่าวถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/752005

- - - - -

ถ้าพูดถึงปฏิวัติถามถึงเหตุผล มันเป็นไม่ได้อยู่แล้วในสถานการณ์ปัจจุบัน ท่านนายกฯ ท่านก็พูดแล้ว เรื่องการปฏิวัติครั้งที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้าย มันไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบด้วย”

3 ตุลาคม 2559 พลเอกเฉลิมชัย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังประชุมผู้บังคับหน่วยระดับนายพล

https://www.matichon.co.th/news/307261

- - - - -

“เรือดำน้ำยังเป็นยุทโธปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่อกองทัพเรือ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อประเทศ อย่างไรก็ตาม เรายังมีปัญหาเศรษฐกิจ คงจำเป็นต้องชะลอและทบทวน”

1 ตุลาคม 2558 พลเรือเอกณะ กล่าวในพิธีรายงานตนเองของนายทหารเรือชั้นนายพลเรือ

https://news.voicetv.co.th/thailand/265902.html

5 พฤษภคม 2560 เสนาธิการทหารเรือเดินทางไปประเทศจีน พร้อมลงนามข้อตกลงจีทูจี ซื้อเรือดำน้ำ

https://www.thairath.co.th/content/932500

- - - - -

“กองทัพอากาศไม่เลือกข้าง ไม่ว่าฝ่ายใดเราก็ไม่ให้จัดกิจกรรมในค่ายทหาร และยิ่งเป็นคนที่ถูกเฝ้าจับตามองยิ่งเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิควรจะไปร่วมเวทีปรองดอง มุ่งมั่นให้ชาติเกิดความสงบเรียบร้อยจะเหมาะสมกว่า”

24 เมษยน 2560 พลอากาศเอกจอม กล่าวถึงกรณียกเลิกสัญญาเช่าห้องประขุมของกองทัพอากาศ ซึ่ง นปช. เป็นผู้ขอใช้สถานที่จัดทอล์คโชว์ระดมทุนช่วยเหลือนักศึกษาขาดแคลน

https://www.dailynews.co.th/politics/570042

- - - - -

“ผมไม่รู้ว่าคนที่หมิ่นสถาบันฯ เคลื่อนไหว แสดงออกแบบนี้คิดอย่างไร ถ้าไม่อยากอยู่ประเทศไทยก็ออกไปนอกประเทศเสีย ไปอยู่ที่ต่างประเทศ ถ้าไม่มีเงินค่าตั๋วเครื่องบินมาเอาที่ผม ผมออกให้ไปอยู่ต่างประเทศเลย ผมยอมเป็นหนี้เพื่อชาติ”

26 ตุลาคม 2559 พลตำรวจเอกจักรทิพย์ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในช่วงหลังการสวรรคตของ ร.9

https://prachatai.com/journal/2016/10/68533

- - - - -

“ภาพรวมการฝึกซ้อมการระดมสรรพกำลังเพื่อการทหารภาคสนามในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มุ่งเน้นการผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนในการเตรียมความพร้อมเผชิญกับภาวะไม่ปกติ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนและประเทศชาติ”

15 มิ.ย. 2560 พลเอกวัลลภ กล่าวขณะดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักนโยบายและแผนกลาโหม หลังตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามระดมสรรพกำลังกลาโหม

http://thainews.prd.go.th/website_th/news/print_news/TNPOL6006150010052

- - - - -

“ผมไม่อยากให้ผู้สูงอายุเมื่อเกษียณอายุแล้วต้องท้อถอยหมดแรง และนั่งอยู่บ้านเฉย ๆ เพราะจะทำให้ความจำเสื่อมลง ความรู้ต่าง ๆ ก็จะหายไป”

พารณ  ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิศราในวาระรับตำแหน่ง ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2557 ปัจจุบันพารณมีอายุ 90 ปี

https://www.isranews.org/thaireform/thaireform-talk-interview/thaireform-talk-social/28529-paron.html

- - - - -

"วันนี้พร้อมแล้ว ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะสั่งให้ดำเนินการอย่างไรพร้อมที่จะปฏิบัติตาม ที่สำคัญก็พร้อมที่จะกลับเข้ามานั่งในตำแหน่งประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นวาระที่ 2 จะมีแผนปฏิบัติการดำเนินการต่อเนื่องทันที”

11 พฤษภาคม 2559 ประพัฒน์ ให้สัมภาษณ์กับฐานเศรษฐกิจ ทั้งนี้เขาได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า “ไอ้ก้านยาว” จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 14 ตุลาคม 2516

http://www.thansettakij.com/content/50981

- - - - -

“ความร่วมมือที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือความร่วมมือกับภาครัฐ ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องจากคณะกรรมการชุดก่อนตามแนวทางประชารัฐ”

22 มีนาคม 2560 กลินท์ กล่าวในประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้า ในวาระได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทย คนที่ 24 ปัจุบันเขายังดำรงตำแหน่งประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยด้วย

http://www.thansettakij.com/content/136323

- - - - -

"ถ้ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงผลออกมาเป็นที่เรียบร้อยการเจรจาการค้าก็สามารถเดินต่อไปได้ก็จะสร้างความเชื่อมั่นทั้งผู้ลงทุนในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเราเข้าใจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ต้องการสร้างความมั่นใจว่า ทุกอย่างจะเดินตามโรดแมพ และแผนนโยบายระยะยาว 20 ปีของรัฐบาลได้"

3 มกราคม 2560 เจน ให้สัมภาษณ์กับ Nation ทั้งนี้หลังการรัฐประหาร 2557 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการหลายชุค ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ทั้งยังเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย

http://www.nationtv.tv/main/content/social/378529635/

- - - - -

“นักท่องเที่ยวจากหลายประเทศ ส่วนหนึ่งยังคงมีความกังวล หากว่าเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่สภาวะปกติแล้วทางรัฐบาลก็ควรจะยกเลิกไป(กฎอัยการศึก) ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่อประเทศไทยก็จะเพิ่มมากขึ้น และการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศก็จะเพิ่มจำนวนมากตามไปด้วย ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะเห็นสมควร และตัดสินใจ”

11 ตุลาคม 2557 อิทธิฤทธิ์ ให้สัมภาษณ์ ผู้จัดการออนไลน์ ต่อมา คสช.ยกเลิกการประกาศใหช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศในวันที่ 1 เมษายน 2558 จากนั้นได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 3/2558 แทน

http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9570000117119

- - - - -

“เชื่อมั่นในกลไกการทำงานของภาครัฐ และภาคเอกชนว่า จะช่วยผลักดันตัวเลขเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว แม้อาจมีปัญหาคาดไม่ถึงเกิดขึ้นระหว่างปีก็ตาม”

13 กันยายน 2559 ปรีดี ให้สัมภาษณ์กับ กรุงเทพธุรกิจ เขาเป็นกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย หลังรัฐประหาร 2557 เขาไดรับตั้งแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเป็นคณะกรรมการอีกหลายชุดที่แต่งตั้งโดย คสช.

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/717060

- - - - -

โปรดรอติดตาม...วาทะเด็ดจาก 12 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net