Skip to main content
sharethis

หลังยิ่งลักษณ์หาย 1 สัปดาห์ หลังไม่ทวีตกว่า 2 ปี ทักษิณทวีตโควท 'มงแต็สกีเยอ'  ระบุ "ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม"

30 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทาง ทวิตเตอร์ @ThaksinLive โดยอ้างมงแต็สกีเยอ ว่า มงแต็สกีเยอ เคยกล่าว "ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม"

 

 

ขณะที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการคณะนิติราษฎร์ โพสต์ข้อความโดยอ้าง มงเตสกิเยอ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า ขออ้าง Montesquieu บ้าง

เสรีภาพทางการเมืองมีอยู่ได้ก็ต่อเมื่อเราไม่ใช้อำนาจโดยมิชอบ แต่ทว่าประสบการณ์อันเป็นนิรันดร์บอกเราว่า มนุษย์ใดที่มีอำนาจ ย่อมใช้อำนาจไปโดยมิชอบ และมันเป็นเช่นนี้ต่อไปจนกว่าเขาจะพบข้อจำกัดการใช้อำนาจ ก็ดังที่ใครบางคนเคยกล่าวไว้ว่า ขนาดคุณธรรมยังจำเป็นต้องมีข้อจำกัด เพื่อมิให้ใช้อำนาจไปโดยมิชอบ จึงต้องจัดวางสิ่งต่างๆ ให้มีอำนาจเข้าหยุดยั้งอำนาจ 
(...)
ความผิดอาญาฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่กำหนดไว้อย่างกว้างขวางไร้ขอบเขต เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้รัฐบาลกลายเป็นเผด็จการผู้กดขี่

มงเตสกิเยอ, เจตนารมณ์ของกฎหมาย, 1748.

สำหรับการทวีตข้อความดังกล่าวของทักษิณเกิดขึ้นหลังจากที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนางสาวของทักษิณหายตัวไป และไม่มาฟังคำพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าว จนถูกศาลออกหมายจับ และเป็นข้อความแรกหลังจากที่ทักษิณไม่ได้ทวีตมาแล้ว 2 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net