Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่งทนายความยื่นคำร้องต่อศาล ขอเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ระบุป่วยกระทันหันมีอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน ปวดศีรษะอย่างรุนแรง แต่ศาลเห็นว่าไม่มีใบรับรองแพทย์ และพฤติการณ์มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยหลบหนี จึงออกหมายจับ และให้ปรับนายประกันเต็มสัญญา (30 ล้าน) นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 ก.ย.

25 ส.ค. 2560 เวลา 09.53 น. มีรายงานข่าวว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ผู้ตกเป็นจำเลยในคดีปล่อยปละละเลยไม่ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้เดินทางไปยัง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยระบุเหตุผลว่ามีอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน โดยศาลได้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป เป็นวันที่ 27 ก.ย. 2560

โดยในวันนี้ทีมทนายความของยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลว่าได้รับแจ้งว่า จำเลยป่วยด้วยอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน มีอาการวิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรง ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ จึงขอให้ศาลเลือนอ่านคำพิพากษาออกไป

โจทก์แถลงค้านว่า ไม่เชื่อว่าจำเลยป่วยจริงเนื่องจากไม่มีใบรับรองเเพทย์ และอาการป่วยที่อ้างไม่มีอาการถึงขั้นที่จะมาศาลไม่ได้

ศาลวิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ไม่เชื่อว่าจำเลยป่วยจนมาศาลไม่ได้ พฤติการณ์มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยหลบหนี จึงได้ออกหมายจับ และให้ปรับนายประกันเต็มสัญญา

สำหรับบรรยากาศที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ประชาชนที่เดินทางไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ บางส่วนได้ทราบข่าว และเดินทางกลับแล้ว แต่ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ทราบข่าว และยังไม่เดินทางกลับ ขณะที่ฟ้าเริ่มครึ้มดูคล้ายว่าฝนกำลังจะตก

หมายจับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2560 ความเคลื่อนไหวก่อนการตัดสินของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 25 ส.ค.นี้ ล่าสุดวันนี้ (24 ส.ค.60) เมื่อเวลา 10.55 น. ที่ผ่านมา ยิ่งลักษณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Yingluck Shinawatra ถึงผู้ที่จะเดินทางมาให้กำลังใจในวันพรุ่งนี้ว่า ไม่ต้องเดินทางมาศาลฯ และขอให้ทุกท่านให้กำลังใจตนโดยการรับฟังข่าวสารอยู่ที่บ้าน เพื่อความไม่สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาอันไม่คาดคิดจากผู้ที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง และไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายอันอาจเกิดจากมือที่สาม

"ดิฉันขออนุญาตกล่าวถึงวันฟังคำพิพากษาคดีของดิฉันที่ศาลฎีกาฯ ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ดิฉันทราบถึงความห่วงใย และความเมตตา ของพี่น้องประชาชนที่รับรู้ถึงความทุกข์ร้อน และความยากลำบากที่ดิฉันประสบอยู่ แต่ดิฉันเห็นว่าการเดินทางมาศาลเพื่อให้กำลังใจดิฉันนั้น ครั้งนี้เราจะไม่ได้พบปะ เห็นหน้า หรือสื่อความรู้สึกถึงกันได้เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยเหตุที่ฝ่ายความมั่นคงได้จัดระเบียบของผู้ที่จะเดินทางมาศาลผิดไปจากทุกครั้ง ทั้งที่เจตนาของพวกเราทุกคนเพียงต้องการมาให้กำลังใจซึ่งกันและกันเท่านั้น

ทั้งนี้ ดิฉันมีความห่วงใยต่อทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องประชาชน หรือแฟนเพจ และไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายอันอาจเกิดจากมือที่สาม ดังเช่นที่ฝ่ายความมั่นคงให้เหตุผลมาโดยตลอด ดิฉันจึงขอให้ทุกท่านที่ห่วงใย และต้องการให้กำลังใจดิฉัน ไม่ต้องเดินทางมาศาลฯในวันพรุ่งนี้ และขอให้ทุกท่านให้กำลังใจดิฉันโดยการรับฟังข่าวสารอยู่ที่บ้าน เพื่อความไม่สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาอันไม่คาดคิดจากผู้ที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง และต่อพวกเราทุกคน ขอขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ" ยิ่งลักษณ์ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net