Skip to main content
sharethis

ผบ.ตร.รับมอบตัว วัฒนา อายุ 62 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิด รพ.พระมงกุฎ จากทหาร หลังถูกทหารควบคุุมตัวไว้สอบสวน 6 วัน ก่อนที่จะนำตัวไปตรวจร่างกาย และแถลงข่าว โดยตำรวจแสดงหมายจับและแจ้งข้อหา ทั้งหมด 5 ข้อหา

ภาพจากเพจ Banrasdr Photo 

20 มิ.ย. 2560 กรณีเหตุระเบิด เมื่อวันที่ 22 พ.ค.60 ที่ผ่านมา บริเวณที่เกิดเหตุเป็นห้องรับรองนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการ หน้าห้องวงษ์สุวรรณ ภายใน รพ.พระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี กทม. จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย นั้น ต่อมา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.60 มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่จับกุม วัฒนา ภูมเรศ อายุ 62 ผู้ต้องสงสัยคดีดังกล่าว และถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารตั้งแต่นั้นมา

ล่าสุดวันนี้ (20 มิ.ย.60) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้รับมอบตัว วัฒนา หลังถูกทหารควบคุุมตัวไว้สอบสวน 6 วัน ก่อนที่จะนำตัวไปตรวจร่างกาย และแถลงข่าว โดยตำรวจแสดงหมายจับและแจ้งข้อหา วัฒนา โดยเขาถูกออกหมายจับทั้งหมด 5 หมายจับ มีพยานหลักฐานว่า เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์รัชโยธิน เมื่อ 9 เม.ย.50, คดีระเบิดหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม กองสลากแห่งเก่า เมื่อ 5 เม.ย. 60, คดีระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ เมื่อ 15 พ.ค.60, คดีระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ เมื่อ 22 พ.ค.60  และ ข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง  หลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจค้นบ้านพักย่านบางเขนแล้วพบไปป์บอมบ์พร้อมอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมาก ในความผิดฐาน พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ, มีวัตถุระเบิดและอาวุธปืนเครื่องกระสุนโดยไม่รับอนุญาต, มียุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และทำให้เสียทรัพย์ 

ภาพจากเพจ Banrasdr Photo 

ในระหว่างการแถลงข่าวนั้น วัฒนา ได้กล่าวว่า ตนเป็นผู้ลงมือเพียงคนเดียว ทำเพราะไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติ เพราะทำให้ประเทศหายนะ ตลอดจนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนก็ถูกลิดรอน ทุกครั้งที่ทำต้องการให้เป็นการแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารเท่านั้น ไม่ต้องการให้ใครได้รับบาดเจ็บ และไม่ใช่ระเบิด เป็นเพียงประทัดยักษ์ ส่วนความคิดทางการเมือง ตนได้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองกับหลายกลุ่ม ทั้ง กปปส.และ นปช. นาฬิการูปอดีตนายกเป็นของตนจริง ได้รับมาจากเพือนเป็นของขวัญตอนเกษียณ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สืบสวนขยายผลเพิ่มเติมว่า มีผู้อื่นเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ ถ้ามีพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้ใดให้ดำเนินการทั้งหมด แม้นายวัฒนา จะสารภาพว่า ก่อเหตุเพียงลำพัง ยอมรับว่า การป้องกันการก่อเหตุแบบ”โลน วูล์ฟ" (Lone Wolf หมาป่าโดดเดี่ยว) หรือก่อเหตุแบบฉายเดี่ยว  ป้องกันได้ยาก ซึ่งจะต้องมีการทบทวนแผนป้องกันอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การจับกุมครั้งนี้ ไม่ผิดตัว โดยจะสืบสวนขยายผลต่อไป

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และ Banrasdr Photo 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net