Skip to main content
sharethis
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกประกาศห้าม ไม่ให้พระสงฆ์ทุกจังหวัดร่วมชุมนุมธรรมกาย ชี้ผิดฐานขัดขวางเจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งพระช่วยเจ้าหน้าที่
 
25 ก.พ. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกประกาศขอความร่วมมือสำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัด ให้ประชาสัมพันธ์ไปยังพระภิกษุสามเณรงดการ เดินทางมาร่วมชุมนุมวัดพระธรรมกาย ชี้ผิดกฎหมายฐานขัดขวางการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยมีรายงานว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ออกประกาศเกี่ยวกับกรณีของวัดพระธรรมกาย โดยขอความร่วมมือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาในทุกจังหวัด ให้ประชาสัมพันธ์ไปยังพระภิกษุสามเณรในทุกจังหวัดว่าให้งดการเดินทาง มาร่วมชุมนุมขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ วัดพระธรรมกายและบริเวณโดยรอบ เนื่องจากจะมีความผิดตามกฎหมาย 
 
นอกจากนี้ ยังมีมติมอบสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ดำเนินการไปตามมติมหาเถรสมาคม และระเบียบมหาเถรสมาคม ให้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนปฎิบัติพร้อมกับเจ้าคณะทุกระดับทุกกรณีให้เป็นที่ยุติในเขตปกครองแต่ละหน และมอบผู้แทนมหาเถรสมาคมจำนวน 3 รูป เข้าไปให้การสนับสนุนดำเนินงานของเจ้าคณะใหญ่หนกลางเกี่ยวกับการแก้ปัญหากรณีวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี 
 
ทั้งนี้ ทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ให้ความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกเป็นตัวกลาง ประสานไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างวัดกับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด จึงขอความร่วมมือวัดพระธรรมกาย ถวายความสะดวกในการปฎิบัติหน้าที่ ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์และผู้แทนมาหเถรสมาคม เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและพระพุทธศาสนา 
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ ได้เริ่มปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายอย่างจริงจังเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมารวมเป็นเวลา 9 วันแต่ก็ยังไม่สามารถพบตัวของพระธัมมชโย โดยในระหว่างนัั้นได้เกิด เหตุการณ์กระทบกระทั่งกันเป็นระยะระหว่างเจ้าหน้าที่กับบรรดาลูกศิษย์ แม้กระทั่งพระลูกวัดเอง
 
ด้าน เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. มีรายงานข่าวว่า มีชายไทยสูงอายุ ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล คาดว่า เป็นศิษย์ของวัดพระธรรมกาย ได้ปีนเสาสัญญาโทรศัพท์ ที่ตั้งอยู่ด้านหลังภายในซอยใกล้กับตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งขณะนั้นมีพระสงฆ์และเหล่าศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย นั่งสวดมนต์กันอยู่ ทำให้มีกลุ่มชาวบ้านพากันวิ่งไปดูด้วยความแตกตื่น
 
ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าวปีนขึ้นเสาขึ้นไป พร้อมกับได้เขียนป้ายติดเอาไว้บนนั้น ระบุว่า "ถ้าถึง เวลา 21.00 น.ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยกเลิก ม.44 เตรียมเก็บศพได้เลย" ขณะนี้ญาติโยมที่อยู่ด้านล่างกำลังเจรจาเกลี้ยกล่อม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net