เลขาฯ สนช. เผยแพร่สถิติประชุม 7 สมาชิก เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ไม่พ้นสมาชิกภาพ

ขณะที่ประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. เผย ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี 7 สมาชิก สนช. ขาดประชุม  คาดทราบผลใน 30 วัน ชี้ไอลอว์มีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง และจำนวนครั้งที่มีการลาประชุมไม่ได้สูงถึง 400 ครั้ง 

24 ก.พ.2560 จากกรณีที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (24 ก.พ.60) เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐภา รายงานว่า วรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. นำสถิติการประชุม สนช. ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค. 59 มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ซึ่งพบว่า สนช. มีการประชุมจำนวนทั้งสิ้น 84 ครั้ง มีการลงมติทั้งหมด 1,264 ครั้ง และตามข้อบังคับการประชุมแล้ว สมาชิกจะต้องลงมติจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 421 ครั้ง ส่วนสมาชิก สนช. 7 คน ที่ถูกตั้งข้อสังเกตขาดการประชุมบ่อยครั้ง พบว่ามี 3 คน ที่เข้าลงมติตามเกณฑ์ ประกอบด้วย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม จำนวนการลงมติ 428 ครั้ง สุพันธ์ มงคลสุธี ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ลงมติ 656 ครั้ง และ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ อดีตเสนาธิการทหารเรือ ลงมติ 646 ครั้ง ส่วนสมาชิก สนช. อีก 4 คน แม้ลงมติไม่ครบตามเกณฑ์ขั้นต่ำ 421 ครั้ง แต่มีการลาประชุมถูกต้องตามหลักเกณฑ์ จึงไม่ขาดสมาชิกภาพ

ทั้งนี้ สนช. 4 คนดังกล่าว ประกอบด้วย พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ลงมติ 398 ครั้ง นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ลงมติ 214 ครั้ง พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ลงมติ 230 ครั้ง และสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ลงมติ 387 ครั้ง

ขณะที่ พีระศักดิ์  พอจิต รองประธาน สนช. คนที่สอง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าวภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการมีมติตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแสวงหาพยานหลักฐานมี ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร เป็นประธาน และ สุชาติ ตระกูลเกษมสุข กาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เป็นอนุกรรมการ โดยทั้ง 3 คน เป็น สนช. ที่ทำงานด้านกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว กำหนดเวลาทำงาน 30วัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนกำหนด เนื่องจากสมาชิก สนช. 7 คน แจ้งมาว่าต้องการชี้แจงเหตุผลการไม่ลงมติเพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องโดยเร็ว 
 
ประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าวยืนยันว่า ข้อมูลการประชุมและลงมติของ สมาชิก สนช. ไม่ได้เป็นความลับ สามารถตรวจสอบและเปิดเผยได้ ส่วนการเปิดเผยจำนวนครั้งการประชุม สนช. จากกลุ่มไอลอว์มีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง และจำนวนครั้งที่มีการลาประชุมไม่ได้สูงถึง 400 ครั้ง ตามที่มีการนำเสนอผ่านสื่อ ซึ่งอาจเป็นการนับจำนวนการลงมติ ไม่ใช่จำนวนครั้งที่ลาประชุม นอกจากนี้ ยืนยันถึงสถิติการเข้าร่วมประชุมของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ อดีตเสนาธิการทหารเรือ ด้วยว่า ทั้ง 2 คน มีสถิติเข้าร่วมประชุม สนช. เพิ่มขึ้นมากในสามเดือนสุดท้ายของปี 2559 และเมื่อนับรวมทั้งปีมีจำนวนครั้งการลงมติเกินครึ่งของการประชุมแล้ว
 
ด้าน ไอลอว์ ชี้แจง เพิ่มเติมวานนี้ (23 ก.พ.60) ว่า ข้อมูลที่ประธาน สนช. ชี้แจงต่อสื่อมวลชนนั้นไม่เป็นความจริง เพราะข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไอลอว์ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.60 ไม่มีส่วนใดของบทความที่กล่าวว่า “สมาชิกขาดประชุม 400 วัน และมีการอนุญาตให้ลาประชุม 394 วัน” เลย และไม่ได้กล่าวถึง "จำนวนวันเข้าประชุม" แต่กล่าวถึง "จำนวนการลงมติ" ของสมาชิก สนช. 8 คน ในรอบ 90 วัน ซึ่งไอลอว์เลือกมา 2 รอบ นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2559 และพบว่า มีสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่มาลงมติไม่ถึง 1 ใน 3 ของการลงมติในแต่ละรอบ

ทั้งนี้ ไอลอว์เรียกร้องให้ ประธาน สนช. ตรวจสอบและเปิดเผยการลงมติย้อนหลังและก่อนหน้าของสมาชิกทุกคน เพิ่มเติมจากรอบที่ไอลอว์ตรวจสอบไปเบื้องต้น รวมทั้งเปิดเผยจำนวนการลาและใบลา เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนร่วมตรวจสอบ ซึ่งหากทำได้จริง เชื่อว่าจะมีสมาชิก สนช.มากกว่า 7 คน ที่เข้าข่ายขาดการลงมติจำนวนมากจนอาจขาดสมาชิกภาพ

รายละเอียดมีดังนี้ : 

จากกรณีที่ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงถึงการตรวจสอบสมาชิก สนช. จำนวน 7 คน โดยระบุว่า

“กรณีที่ไอลอว์เปิดเผยข้อมูลว่าสมาชิกขาดประชุม 400 วัน และตนอนุญาตให้ลาประชุม 394 วัน ซึ่งตอนแรกไม่ได้สนใจ เพราะคิดว่า เป็นไปไม่ได้ แต่จากการตรวจสอบดูการประชุมในปี 2557 มีการประชุมจำนวน 33 ครั้ง ปี 2558 มีการประชุม 76 ครั้งปี 2559 มีการประชุม 84 ครั้ง และปี 2660 เพิ่งประชุมไป 11 ครั้ง รวมแล้วมีวันประชุมทั้งหมด 204 วันเท่านั้น ดังนั้น จะเป็นไปได้อย่างไรที่จะมีการประชุมถึง 400 วัน” (ดู 'พรเพชร' โวย 'ไอลอว์' มั่ว! ไม่บ้าก็เมา ให้ข้อมูลผิดปม 7 สนช.โดดประชุม http://www.thairath.co.th/content/865217)

ไอลอว์ ขอชี้แจงว่า ข้อมูลที่ท่านประธาน สนช. ชี้แจงต่อสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เพราะข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไอลอว์ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 จะพบว่า ไม่มีส่วนใดของบทความที่กล่าวว่า “สมาชิกขาดประชุม 400 วัน และมีการอนุญาตให้ลาประชุม 394 วัน” เลย (ดูบทความ https://ilaw.or.th/node/4409)

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ปรากฏในบทความดังกล่าว มิได้กล่าวถึง ""จำนวนวันเข้าประชุม"" แต่กล่าวถึง "จำนวนการลงมติ" ของสมาชิก สนช. 8 คน ในรอบ 90 วัน ซึ่งไอลอว์เลือกมา 2 รอบ นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2559 และพบว่า มีสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่มาลงมติไม่ถึง 1 ใน 3 ของการลงมติในแต่ละรอบ ด้วยเหตุนี้จึงอาจเป็นเหตุให้สิ้นสมาชิกภาพ ยกเว้นสมาชิกได้ยื่นใบลา (ดู แหล่งข้อมูลของงานชิ้นนี้ http://bit.ly/2lOioin)

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงมาให้ไอลอว์ และทราบดีว่าบทความไอลอว์กล่าวถึงการ “ลงมติต่อรอบ” ไม่ใช่ “การขาดประชุมต่อวัน” (ดูหนังสือชี้แจง https://ilaw.or.th/node/4430)

ดังนั้น ข้อมูลที่ท่านประธาน สนช. ชี้แจงต่อสื่อมวลชนจึงเป็นการกล่าวบนฐานของความคลาดเคลื่อนและไม่ได้พิจารณาข้อมูลที่ทางไอลอว์ได้เผยแพร่อย่างรอบคอบ

ตลอดสองปีหกเดือน ของการทำงาน สนช. ไอลอว์ติดตามกระบวนการทำงานของสนช. มาตลอด เราทราบดีว่า การประชุมของ สนช. จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ ยกเว้นจะมีวาระพิเศษจึงจะมีการนัดประชุมเพิ่มเติม ดังนั้น จำนวนครั้งของการประชุม สนช. ไอลอว์จึงทราบดี

สุดท้าย ไอลอว์ ขอเรียกร้องให้ ประธาน สนช. ตรวจสอบและเปิดเผยการลงมติย้อนหลังและก่อนหน้าของสมาชิกทุกคน เพิ่มเติมจากรอบที่ไอลอว์ตรวจสอบไปเบื้องต้น รวมทั้งเปิดเผยจำนวนการลาและใบลา เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนร่วมตรวจสอบ ซึ่งหากทำได้จริง เชื่อว่าจะมีสมาชิก สนช.มากกว่า 7 คน ที่เข้าข่ายขาดการลงมติจำนวนมากจนอาจขาดสมาชิกภาพ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท