ศรีสุวรรณร้องสอบ 7 สนช.ขาดประชุมเกินโควต้ารธน. พ่วงสอบ 'พรเพชร' อนุมัติใบลาไม่ถูกต้อง

ศรีสุวรรณ ยื่นสอบจริยธรรม 7 สนช. ขาดประชุมเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด จี้แสดงสปิริตลาออก คืนเงิน เตรียมยื่น ป.ป.ช.เอาผิด พรเพชร ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่กรณีอนุมัติใบลา ครูหยุย ชี้หากมีมูล กก.สอบจริยธรรมก็จะพิจารณาสอบสวนต่อไป 

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya 

16 ก.พ.2560 จากกรณีที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (16 ก.พ.60) รายงานข่าวระบุว่า ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการจริยธรรมสนช.ผ่าน พงศ์กิตติ์ อรุณภักดีสกุล รองเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของสมาชิกสนช. ทั้ง 7 คนที่ไม่แสดงตนเพื่อลงมติในที่ประชุม สนช. เกินจำนวนที่กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุม เนื่องจากเห็นว่าขัดต่อ รัฐธรรมนูญมาตรา 9 และขัดต่อประมวลจริยธรรมของ สนช.

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า มั่นใจว่าการลาของบุคคลทั้งหมดไม่ถูกต้องตามที่ประธาน สนช. ออกมาชี้แจง แต่เชื่อว่าอาจจะมีการทำใบลาย้อนหลังเพื่อช่วยเหลือกัน ขอให้ประธาน สนช. ตรวจสอบการลาของสมาชิกใหม่ทั้งหมด เพราะเชื่อว่าจะมีจำนวนมากกว่า 7 คน ที่ขาดการลงมติ และขอให้สนช. ทั้ง 7 คนที่มีชื่อปรากฏแสดงสปิริต ด้วยการลาออกจากตำแหน่งและคืนเงินค่าตอบแทนทั้งหมด เพราะเป็นภาษีของประชาชน ตนเห็นว่าปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการทำหน้าที่หลายอย่างหรือสวมหมวกหลายใบของสมาชิก

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya 

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า กำลังรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อเอาผิด พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจากการอนุมัติใบลาให้กับสมาชิก สนช. โดยไม่ถูกต้อง

“กรณีนี้เป็นเยี่ยงอย่างไม่ดีในสังคมถ้าทำหน้าที่ไม่ได้ ถ้าไม่มีเวลาให้ลาออกจากตำแหน่งไป เพราะคนที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้ต้องเสียละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวยังมีหลายคนที่มีคุณสมบัติพร้อมเข้ามาทำหน้าที่ ผมจึงขอให้สอบสวนเรื้องนี้เป็นการด่วนเพราะไม่รู้ว่ามีการช่วยกันเกื้อกูลกันให้ยื่นลาย้อนหลังหรือไม่ สถิติที่พบ มีการประชุม 200 กว่าครั้ง บางคนไม่มาประชุมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ลาตลอดเวลา ถ้าเป็นเอกชนคงต้องไล่ออกไปแล้ว ถ้าประธาน สนช. ยอมรับใบลาอาจเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะประธาน มีหน้าที่เรียกมาตักเตือนดังนั้นประธาน สนช. ต้องรับผิดชอบไม่ใช่โบ้ยหรือช่วยเหลือเกื้อกูลกัน” ศรีสุวรรณ กล่าว 

ขณะที่ วัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย สมาชิก สนช. ในฐานะกรรมการสอบจริยธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า จะมีการตั้งอนุกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบว่าเรื่องที่ร้องเรียนมามีมูลหรือไม่ หากมีมูล ทางกรรมการสอบจริยธรรมก็จะพิจารณาสอบสวนต่อไป โดยหากพบสมาชิกทำผิดกฎระเบียบ ก็จะมีขั้นตอนการลงโทษ ตั้งแต่การตัดเงินประจำตำแหน่ง ไปจนถึงการพ้นสมาชิกภาพ

สำหรับข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พุทธศักราช 2557 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ข้อ 82 กำหนดว่า สมาชิก สนช.ที่ไม่แสดงตนเพื่อลงมติในที่ประชุมสภาเกินกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนครั้งที่มีการแสดงตนเพื่อลงมติทั้งหมดในรอบระยะเวลา 90 วัน ให้สมาชิกภาพของสมาชิกรายนั้นสิ้นสุดลง แต่หากสมาชิกได้ลาการประชุมโดยได้รับอนุญาตจากประธานสภา ไม่ให้นับเป็นจำนวนครั้งที่ไม่ลงมติ

 

ที่มา : สำนักข่าวไทยnow26.tv และเฟซบุ๊ก Srisuwan Janya

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท