'ยิ่งลักษณ์' ถามหาความยุติธรรม หลัง 'วิษณุ' พร้อมลุยยึดทรัพย์ โดยไม่รอคำสั่งทุเลา

ยิ่งลักษณ์ โพสต์ถามหาหลักความยุติธรรมกับ 'วิษณุ'  หลังระบุว่าพร้อมที่จะยึดทรัพย์ตนทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งจากศาลในเรื่องการขอทุเลาคำสั่งการทางปกครองคดีจำนำข้าว

<--break- />

15 ก.พ.2560 วานนี้ (14 ก.พ.60) สื่อหลายสำนัก เช่น เดลินิวส์และโลกวันนี้รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับกรมบังคับคดี และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 6 คน กรณีทุจริตระบายข้าวแบบต่อรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ว่า นับแต่วันที่มีคำสั่งทางปกครอง ซึ่งคดีมีอายุความ 10 ปี ระหว่างนี้หากพบมีทรัพย์สินที่ใดสามารถตามยึดหรืออายัดได้ เว้นแต่จะมีการร้องขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือทุเลาการบังคับคดี  

สำหรับกระบวนการเกี่ยวกับเรื่องนี้ กรมบังคับคดีจะเป็นผู้ยึดหรืออายัดทรัพย์ ส่วนกระทรวงการคลังหรือกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้นำสืบทรัพย์ เพื่อยึดหรืออายัดทรัพย์ต่อไป ซึ่งในคดีซื้อขายข้าวแบบ จีทูจี เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์นำสืบทรัพย์ เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหนี้ และหากพบว่ามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินตามกฎหมายเรามีช่องทางดำเนินการ  ขณะเดียวกันถ้ามีทรัพย์ไม่พอก็ดำเนินการยึดเท่าที่มี

สำหรับกรณีของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น  วิษณุ ระบุว่า ผู้นำสืบทรัพย์ คือ กระทรวงการคลัง และกรมบังคับคดีจะเป็นผู้ยึดหรืออายัดทรัพย์

ต่อกรณีคำถามยิ่งลักษณ์ ที่ยื่นขอทุเลาการบังคับคดีไว้ขณะนี้ ก่อนยึดทรัพย์ต้องรอคำสั่งศาลปกครองก่อนหรือไม่ นั้น วิษณุ กล่าวว่า ทราบว่ามีการยื่นเอาไว้ แต่ศาลยังไม่ได้มีคำสั่ง ระหว่างนี้จึงสามารถดำเนินการยึดหรืออายัดได้ และหากกระบวนการยึดหรืออายัดทรัพย์ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว ปรากฏว่าต่อมาศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทรัพย์สินที่ยึดไปแล้วไม่จำเป็นต้องคืน เพียงแต่ยึดเพิ่มเติมไม่ได้

 
ยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra'  ถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า ตนไม่เข้าใจว่านักกฎหมายใหญ่ที่รัฐบาลให้ความสำคัญและไว้วางใจจะใช้ความคิดของตนเองในการให้ข่าวเรื่องการจะยึดทรัพย์สินของตน โดยไม่คำนึงถึงหลักความเป็นธรรม ทั้งๆ ที่รู้ว่าตนได้นำคดีไปอยู่ในระหว่างการขอทุเลาคำสั่งและรอผลการพิจารณาจากทางศาลปกครอง
 
ยิ่งลักษณ์ โพสต์ด้วยว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับดิตนวันนี้ ท่านกลับไม่ได้คำนึงถึงหลักความยุติธรรมใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้คำนึงว่า ศาลกำลังจะพิจารณาการร้องขอของตนอยู่แม้แต่น้อย แต่กลับให้ข่าวว่า พร้อมที่จะยึดทรัพย์ตนทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งจากศาลในเรื่องการขอทุเลาคำสั่งการทางปกครอง และหากศาลมีการทุเลาการบังคับคดีค่อยหยุดกระบวนยึดทรัพย์ แต่ทรัพย์ที่ยึดไปก่อนหน้านั้นก็จะไม่คืน
 
"ดิฉันจึงอยากจะถามอีกครั้งว่านี่หรือนักกฎหมายของรัฐที่เพียรพูดว่าจะคำนึงถึงความยุติธรรมและเป็นกลางกับทุกฝ่าย แล้วอย่างนี้จะหวังให้ผู้เป็นรัฐบาลยุติธรรมกับผู้อื่นในยามบ้านเมืองต้องการเห็นการปรองดองแบบนี้เหรอคะ ขอตั้งคำถามไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ" ยิ่งลักษณ์ โพสต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท