Skip to main content
sharethis

คิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของ 'คิม จองอึน' ถูก 2 มือสังหารสตรีลอบวางยาพิษ เสียชีวิตที่สนามบิน KLIA2 ที่รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างรอเดินทางไปมาเก๊าโดยก่อนหน้านี้เขาเป็นตัวเต็งทายาทผู้นำเกาหลีเหนือ ก่อนตกอันดับเหตุถูกจับได้ลอบเข้าญี่ปุ่นด้วยหนังสือเดินทางปลอมหวังเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์

ภาพซ้าย แฟ้มภาพ คิม จองนัม บุตรชายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับ และเป็นพี่ชายต่างมารดาของ 'คิม จองอึน' ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ล่าสุดเสียชีวิตแล้วที่มาเลเซีย ภาพขวา คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน (ที่มา: Kyodo/Mentalfloss และ KCNA)

14 ก.พ. 2560 มีรายงานว่า "คิม จองนัม" พี่ชายต่างมารดาของ คิม จองอึน ถูกฆ่าเสียชีวิตในมาเลเซีย รวมอายุ 45 ปี

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้อ้างแหล่งข่าวรัฐบาลเกาหลีระบุว่า คิม จองนัม ถูกฆ่าเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ที่ประเทศมาเลเซีย โดยไม่ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ทีวีโชซอน สถานีโทรทัศน์เคเบิลอีกแห่งระบุว่า คิม จองนัม ถูกวางยาพิษเสียชีวิตในสนามบินนานาชาติ KLIA2 รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยฝีมือของสตรี 2 รายซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติการของเกาหลีเหนือ

ขณะที่ตำรวจมาเลเซียระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์แต่เพียงว่า มีชายเกาหลีเหนือรายหนึ่งเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลจากต้นทางคือสนามบินแห่งหนึ่งในกัวลาลัมเปอร์ โดยตำรวจมาเลเซียไม่ระบุยืนยันตัวตนของชายเกาหลีเหนือดังกล่าว

 

ตำรวจมาเลเซียเผยผู้เสียชีวิตถูกสาดด้วยของเหลว เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล

ต่อมาในรายงานของเดอะ สตาร์ สื่อมวลชนมาเลเซีย รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนรัฐสลังงอร์ ฟาซี อาหมัด ระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันจันทร์ ที่สนามบินนนานาชาติ KLIA2 โดยบุคคลดังกล่าวรอโดยสารเครื่องบินไปมาเก๊า

"เขาแจ้งเจ้าหน้าที่สนามบินแผนกขาออกว่า มีบางคนเข้ามาจับเขาจากทางด้านหลังและสาดของเหลวใส่ใบหน้าของเขา"

หลังถูกนำตัวส่งคลินิกของสนามบิน เขาเริ่มปวดหัว และจวนจะหมดสติ และเมื่อไปถึงคลินิกเขาเริ่มมีอาการชัก ก่อนที่เขาจะถูกนำส่งโรงพยาบาลปุตราจายา แต่ระหว่างทางเขาก็เสียชีวิต

โดยตำรวจมาเลเซียจะสอบสวนสาเหตุที่เกิดขึ้น ทั้งความเคลื่อนไหวของเขาในมาเลเซียและผู้ที่เขาพบในช่วงที่อยู่ในประเทศ นอกจากนี้สถานทูตเกาหลีเหนือได้ส่งคำขอร่างของผู้เสียชีวิตด้วย อย่างไรก็ตาม ตำรวจมาเลเซียจะทำการชันสูตรเสียก่อนที่จะส่งมอบร่าง

มีข้อมูลด้วยว่า คิม จองนัม เดินทางเข้ามาประเทศมาเลเซียตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์

สื่อมวลชนยังรายงานว่า ตำรวจมาเลเซียกำลังตามจับกุมหญิง 2 ราย ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับเหตุลอบสังหารนี้

 

ใช้ชื่อ 'คิม ชอล' เดินทางเข้ามาเลเซีย

ต่อในคำแถลงของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนมาเลเซีย คาลิด อะบู บะการ์ ระบุว่า บุคคลสัญชาติเกาหลีเหนือซึ่งขอความช่วยเหลือด้านการแพทย์ที่แผนกบริการผู้โดยสารของสนามบิน KLIA2 และเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์นั้นข้อมูลจากเอกสารเดินทางระบุว่าชื่อ 'คิม ชอล' (Kim Chol) โดยมีหนังสือเดินทางเลขที่ 836410070 ระบุว่าเกิดเดือนมิถุนายน 2513 และระบุสถานที่เกิดว่ากรุงเปียงยาง

ที่น่าประหลาดใจก็คือชื่อ "คิม ชอล" ไปพ้องกับชื่อของที่ปรึกษารัฐมนตรีเกาหลีเหนือ ซึ่งในปี 2555 ถูกสั่งประหารชีวิตเนื่องจากเมาสุราในช่วงไว้อาลัย "คิม จองอิล"

นอกจากนี้ สำนักข่าวยอมฮัปยังระบุว่า กรณีเสียชีวิตของคิม จองนัม นับเป็นเหตุเสียชีวิตของบุคคลระดับสูง ภายใต้การปกครองของคิม จองอึน โดยครั้งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคมปี 2556 มีการสั่งประหารชีวิต จาง ซองแต็ก อาเขยของคิม จองอึน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้นำระดับสูงของเกาหลีเหนือ

สำเนาหนังสือเดินทางปลอมของ คิม จองนัม ก่อนถูกจับได้เมื่อเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น

 

อดีตตัวเต็งสืบทอดอำนาจก่อนตกอันดับหลังถูกจับที่ญี่ปุ่น

คิม จองนัม เกิดเมื่อ 10 พฤษภาคมปี 2514 เป็นพี่ชายต่างมารดาคนโตของคิม จองอึน ปัจจุบันอาศัยอยู่ต่างประเทศโดยไม่มีตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยเขาเป็นลูกนอกสมรสของคิม จองอิล จากภรรยาที่ชื่อ ซอง แฮริม นักแสดงซึ่งเกิดในเกาหลีใต้ ซึ่งต่อมาเสียชีวิตในมอสโคว

ระหว่างปี 2541 ถึง 2544 เขาถูกมองว่าได้รับการวางตัวเป็นทายาทสืบทอดอำนาจของคิม จองอิล แต่ว่าหลังมีข่าวลอบเข้าประเทศญี่ปุ่นเพื่อไปเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์โดยใช้หนังสือเดินทางปลอมแปลงว่ามีสัญชาติโดมินิกัน เมื่อพฤษภาคม 2544 เขาก็ถูกลดความสำคัญลงไป และคิม จองอึน ได้รับการวางตัวเป็นทายาทแทนเขา

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Half-brother of Kim Jong-un assassinated in Malaysia, Aljazeera, 14 Feb 2017

N. Korean leader's half-brother killed in Malaysia: source, Yonhap, 14 Feb 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net