Skip to main content
sharethis

เผย 'นอร์เวย์' เป็นประเทศที่ดีที่สุดใน 43 ประเทศยุโรปสำหรับพนักงานเอกชนและคนทำงานภาครัฐที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ส่วน เบราลุส รัสเซีย ตรุกี อาเซอร์ไบจาน มาเซโดเนีย และอาร์เมเนีย รั้งท้าย

ที่มาภาพ: Expert Market

12 ก.พ. 2560 เว็บไซต์ thelocal.no รายงานอ้างอิงข้อมูลจาก Expert Market ว่าจากการสำรวจและวิเคราะห์ 43 ประเทศในยุโรป ที่ได้นำปัจจัยทั้งด้านกฎหมายและด้านสังคมต่าง ๆ เช่น การไม่เลือกปฏิบัติ นโยบายด้านที่อยู่อาศัย และปัจจัยเกี่ยวกับการทำงานอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นอัตราว่างงาน ค้าจ้าง ความก้าวหน้าในอาชีพและการไม่เลือกปฏิบัติในที่ทำงาน ฯลฯ โดยเมื่อนำทั้ง 43 ประเทศมาจัดอันดับพบว่านอร์เวย์เป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับคนทำงานที่เป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ตามมาด้วยฟินแลนด์และเบลเยียม ส่วนอันดับรั้งท้ายได้แก่ เบราลุส รัสเซีย ตรุกี อาเซอร์ไบจาน มาเซโดเนีย และอาร์เมเนีย

อนึ่งก่อนหน้านี้ตั้งแต่เมื่อปี 2556 นอร์เวย์ได้ผ่านกฎหมายที่เปิดโอกาสให้กับบุคคลทุกเพศสามารถเข้าร่วมการคัดเลือกกำลังพลของกองทัพได้โดยเท่าเทียมกัน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งในขณะนั้นนอร์เวย์เป็นประเทศในยุโรปแห่งแรกและแห่งเดียวที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายเรื่องความเป็นกลางทางเพศในการคัดเลือกบุคลากรของกองทัพ นอกจากนี้นอร์เวย์ยังถือเป็นสมาชิกชาติแรกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ที่มีการกำหนดความเป็นกลางทางเพศในการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงานในกองทัพ โดยกองทัพนอร์เวย์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนกำลังพลเพศหญิงในกองทัพให้ได้ร้อยละ 20 ภายในปี 2563

และเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมานอร์เวย์ได้ประกาศใช้กฎหมายฉบับใหม่ที่ได้อนุญาตให้เยาวชนสามารถเลือกเพศที่ตัวเองต้องการจะเป็นได้ ซึ่งนอร์เวย์ถือว่าเป็นประเทศที่ 4 ที่มีการอนุญาตให้เลือกเพศต่อจาก มอลตา, ไอร์แลนด์ และเดนมาร์ก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net