พนักงานการบินไทยประท้วงขอ ม.44 ตรวจสอบจัดซื้อเครื่องบิน

พนักงานการบินไทยกว่า 200 คน รวมตัวกันที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการการบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรียกร้องขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อตรวจสอบการทุจริตเชิงนโยบายการจัดซื้อ
 
12 ก.พ. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพนักงานการบินไทยกว่า 200 คน รวมตัวกันที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการการบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐตรวจสอบการบริหารของฝ่ายบริหาร คณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ที่ลดอายุการใช้งานของเครื่องบิน จนส่งผลให้เครื่องบินจำนวนมากต้องจอดไว้รอขาย ที่ท่ากาศยานดอนเมืองและอู่ตะเภา โดยเฉพาะในช่วงของการฟื้นฟูองค์กร 2552 ถึง 2554 ได้ร่วมกันลงมติเปลี่ยนแปลงแก้ไขทำให้เครื่องบิน 50 ลำ ถูกปลดระวาง แม้จะมีอายุใช้งาน 6-17 ปี ขณะที่เครื่องบินสามารถใช้งานเฉลี่ยได้นานถึง 20 ปี และได้ขออนุมัติคณะรัฐมนตรี(ครม.) จัดซื้อเครื่องบิน 75 ลำ โดยในล็อตแรกจัดซื้อ 37 ลำใช้งบลงทุนประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยเครื่องบินเหล่านี้ รับมอบเข้าฝูงบิน ปี 2554-2561
 
กลุ่มพนักงานการบินไทย ยังขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบการปรับเปลี่ยนเครื่องบินในปี 2555 ว่าได้มาตรฐานสากลหรือไม่ ตรวจสอบการตั้งบริษัทลูก ทั้งไทยสมายด์และนกแอร์ Wingspan และขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อตรวจสอบการทุจริตเชิงนโยบายการจัดซื้อ ขอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบทางบัญชีบริษัทที่กำหนดค่าด้อยสภาพเครื่องบินเกินจริง และเรียกร้องให้คณะกรรมการและฝ่ายบริหาร ที่ร่วมในแผนฟื้นฟู ปี 2552-2554 ลาออกเพื่อแสงดความรับผิดชอบ ซึ่งมีด้วยกัน 2 คน ที่อยู่ในคณะกรรมการชุดปัจจุบัน เพราะทำแผนและนโยบายที่ผิดพลาดเกิดปัญหาการขาดทุนต่อเนื่อง และสร้างหนี้สินผูกพันระยะยาว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท