อังกฤษออกกฎบังคับแท็กซี่รับคนนั่งวีลแชร์ โทษปรับ-ถอนใบขับขี่

หลายครั้งที่คนพิการใช้วีลแชร์มักมีปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธ-คิดเงินเพิ่ม จนทำให้การเดินทางไปไหนมาไหนนั้นยากลำบาก ล่าสุดอังกฤษออกกฎบังคับแท็กซี่รับผู้โดยสารนั่งวีลแชร์ ถ้าไม่ทำอาจเสียค่าปรับถึง 1,000 ปอนด์ เริ่มใช้ 6 เม.ย.นี้

7 ก.พ.2560 เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า อังกฤษได้ออกกฎหมาย ภายใต้กฎหมายการขจัดการเลือกปฏิบัติฉบับใหม่ เพื่อปรับเงินคนขับแท็กซี่ที่ปฏิเสธหรือคิดค่าโดยสารเพิ่มกับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์

บทลงโทษนี้กำหนดให้ผู้ที่ไม่ทำตามต้องเสียค่าปรับสูงสุด 1,000 ปอนด์ หรือประมาณ 43,000 บาท และอาจต้องโดนเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 เม.ย.ที่จะถึง ทั่วพื้นที่สหราชอาณาจักร โดยบังคับให้แท็กซี่และรถรับจ้างส่วนตัวต้องรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ หากรถของพวกเขาสามารถนำวีลแชร์ขึ้นได้ อีกทั้งต้องช่วยเหลือผู้โดยสารตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังระบุว่า การเก็บค่าโดยสารเพิ่ม นอกเหนือจากค่ารถนั้นถือเป็นความผิดด้วยเช่นกัน

แอนดรูว โจนส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า พวกเขาต้องการทำให้สหราชอาณาจักรเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับทุกคน จึงสำคัญมากที่ต้องทำให้คนพิการได้รับการบริการและโอกาสเท่าๆ กับคนอื่น ซึ่งร่วมถึงเรื่องการเดินทางท่องเที่ยวอีกด้วย

“คนใช้วีลแชร์มักเจออุปสรรคเมื่อใช้บริการรถโดยสารทั้งแท็กซี่และรถเช่าส่วนตัว การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้คนทุกคนได้รับความเป็นธรรมและเท่าเทียม” เขากล่าว

ขณะที่รัฐบาลได้รับปากว่า เรื่องนี้จะถูกหารือต่อ ในแผนการทำงานต่อไปในปีนี้ โดยมุ่งลดอุปสรรคที่คนพิการต้องเจอในทุกๆ วิธีการเดินทางสาธารณะ

ก่อนหน้านี้ กลุ่มคนทำงานด้านคนพิการรณรงค์เรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยโรเบิร์ต มิชดาวคอร์ฟ ผู้ก่อตั้งกลุ่มโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงในอังกฤษกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหมือนชัยชนะของคนพิการ ที่ต้องต่อสู้กับการใช้ชีวิตที่ยากลำบากเมื่อต้องการที่จะเดินทางมาอย่างยาวนาน

เขาเสริมว่า ความยากลำบากในการเดินทางนั้นกีดกันคนพิการออกจากการเข้าถึงอาชีพ และบทบาททางสังคมอื่นๆ นี่จึงเป็นเหมือนก้าวแรกที่น่ายินดี และหวังว่า การทำเช่นนี้จะไม่กระทบกับกิจการรถแท็กซี่วีลแชร์ที่ดำเนินการโดยบริษัทอื่นๆ เพราะตอนนี้หน้าที่ดังกล่าวถูกระบุให้เป็นหน้าที่ของคนขับทุกคนไปเสียแล้ว

ฟาร์เยล เวลมิ ผู้อำนวยการศูนย์การเดินทางเพื่อทุกคนแนะว่า ให้มีการอบรมคนขับรถแท็กซี่ เพื่อเพิ่มทักษะเรื่องการช่วยเหลือและรับมือกับคนพิการ

สำหรับประเทศไทย มีแท็กซี่วีลแชร์ ที่มีลักษณะเป็นรถตู้ติดลิฟต์ด้านหลัง ดำเนินงานโดย กทม. ซึ่งหากคนพิการต้องการใช้งานจะต้องโทรเข้าศูนย์บริการเพื่อจองคิว และเช่นเดียวกับในอังกฤษ แท็กซี่ทั่วไปในไทยมีแนวโน้มที่จะไม่รับคนพิการมากกว่าคนไม่พิการ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.theguardian.com/society/2017/feb/07/taxi-drivers-face-1000-fine-refusing-pick-up-wheelchair-users

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท