ครม.-สนช.เคาะซื้อเรือดำน้ำจีน 1 ลำ 1.35 หมื่นล้าน โฆษก ทร.แจง มีอาวุธชิ้นไหนไม่ได้บ้าง

24 ม.ค. 2560 พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T จากจีน ผ่านความเห็นชอบแล้วจากรัฐบาล-สนช. เตรียมจัดซื้อลำแรกปี 2560 ในงบประมาณ 13,500 ล้านบาท มีราคาแพงกว่าซื้อเหมา 3 ลำ ราคาเหมาจ่าย 36,000 ล้านบาท เป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เพราะทางกองทัพเรือได้งบประมาณมาเท่านี้ จะใช้อย่างไรให้ดีที่สุดตามกรอบงบ ตามแนวทางแปลงยุทธศาสตร์เป็นกำลังรบ
 
โดยเป็นราคาแพคเกจ รวมระบบ อาวุธ การฝึกศึกษา อบรม ส่งบุคลากรจากจีนมาไทย และการซ่อมบำรุง ใช้เวลาต่อเรือ 6 ปี ไม่ใช่สั่งแล้วได้เลย และต้องดูด้วยว่า 6 ปีเทคโนโลยีเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
 
ซึ่งทางเทคนิคของคนปฏิบัติการเรือดำน้ำ การจะสอนคนให้อยู่กับเรือดำน้ำได้ ใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี
 
โฆษกกองทัพเรือ ยอมรับว่าเรือดำน้ำมีเทคโนโลยีที่ยากแก่การเข้าใจของสังคม เพราะมีเทคโนโลยีสูง ทางกองทัพเรือให้ประชาชนเรียนรู้โดยธรรมชาติ หลังคณะทำงานของ ทร.ได้ศึกษามายาวนานกว่า 10 ปีแล้ว
 
สำหรับกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ซื้อมาแล้วจะจอดแช่น้ำ ไม่ได้ใช้งานนั้น โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า "มีอาวุธชิ้นไหนของกองทัพเรือ ใช้ไม่ได้บ้าง"
 
ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ คณะทำงานที่มีเสนาธิการกองทัพเรือเป็นหัวหน้าทีม ทำหน้าที่ศึกษาแนวทางการดำเนินการหลังจากนี้รวมถึงมาตรฐานเทคโนโลยีและระบบที่จะติดตั้งในลำเรือ โดยจะต้องมีการพูดกับบริษัทผู้สร้าง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท