ประยุทธ์หนุนแนวคิดประวิตร เรียกทุกพรรคให้สัจจะวาจา เดินหน้าปรองดอง ไม่งุบงิบ

พล.อ.ประยุทธ์ หนุนแนวคิด พล.อ.ประวิตร ให้พรรคการเมืองมาลงสัตยาบันร่วมกันเพื่อความปรองดอง เผยอยู่ระหว่างการเริ่มตั้งคณะกรรมการ ย้ำทุกพรรคพูดแล้วก็ต้องไม่ลืม การปรองดองมีหลายมติแยกประเภทคดี ขออย่ากังวลแก้ รธน.ทำตามขั้นตอน

16 ม.ค. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีแนวคิดให้พรรคการเมืองมาลงสัตยาบันร่วมกันเพื่อความปรองดอง ว่า เรื่องปรองดองยังไม่ได้ทำ อยู่ระหว่างการเริ่มตั้งคณะกรรมการ เรื่องนี้ตนได้ฟังมาจากพล.อ.ประวิตร มีความคิดแบบนั้นแล้วดำริขึ้นมา ก็ต้องดูว่าถ้าจะต้องทำกัน แต่ตนไม่ได้หมายความว่าจะทำหรือไม่ทำ เพียงแต่มีแนวคิดขึ้นมา ซึ่งตนก็โอเค หลังได้ฟังในขั้นต้น โดยพล.อ.ประวิตร มีแนวคิดเรียกพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาคุยกัน ว่าอะไรที่จะร่วมมือกันได้บ้าง และอะไรที่จะไม่ทำอีก เช่น การทำให้เกิดปัญหากับประชาชน จะไม่ทำอีกได้หรือไม่ 

"ท่านก็เรียกนักการเมือง พรรคการเมืองมาแต่ละพรรคมาคุยกันสิ แล้วอะไรที่จะร่วมมือกันได้บ้าง อะไรที่จะไม่ทำอีก เช่น ทำให้เกิดปัญหากับประชาชน จะไม่ทำอีกได้ไหม ก็เป็นสัญญาเขาเรียกอะไร สัจจะ สัญญา รู้จักกันไหมสัจจะ สัจจะวาจา ทำนองนั้น คือพูดแล้วก็ต้องไม่ลืม ต้องทำตามนั้น ก็ขึ้นอยู่กับทุกคนต้องการให้เดินหน้าไปหรือเปล่า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"ผมได้ให้แนวนโยบายไปว่าการปรองดองมีหลายมิติ และมีคดีความมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคดีอาญา คดีแพ่ง คดีการเมือง แต่ละอย่างจะทำกันอย่างไร ระหว่างนี้ก็สร้างการรับรู้กับสังคม ประชาชน ให้รู้ว่าเขาคิดกันมาแบบนี้ ไม่ใช่งุบงิบทำ มันทำไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
ต่อคำถามถึงวิสัยฝ่ายการเมืองจะมีเงื่อนไขต่อรองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไม่มีเงื่อนไข ขั้นแรกเท่าที่ตนคุยกับ พล.อ.ประวิตร จะเป็นการเรียกทุกพรรคมาคุยและเสนอความคิดเห็นมา และบันทึกไว้ ซึ่งจะฟังทุกพรรคทุกคนที่พูด จากนั้นนำมารวบรวมดูว่าอันไหนควรนำมาปฏิบัติหรือนำมาทำ ทั้งนี้ต้องดูฝ่ายกฎหมายด้วย ไม่ใช่พูดกับคณะนี้แล้วไปชี้ผิดชี้ถูกมันไม่ใช่ ต้องหาประเด็นและแนวทางให้เจอ โดยความคิดเห็นของทุกภาคส่วน กลุ่มไหนมีปัญหา ก็ให้เสนอของเขามา เราก็นำมากลั่นกรอง สิ่งไหนที่ตรงกัน ก็ต้องดูว่าจะนำไปสู่กระบวนการทางกฎหมายได้หรือไม่ แต่ถ้าไม่ตรงกันก็ต้องเลือกว่าจะทำอันไหน แต่ทั้งหมดไม่ว่าจะทำด้วยกฎหมายหรืออะไรก็ตาม สังคมต้องยอมรับ โดยบังคับกันไม่ได้อยู่แล้ว เข้าใจกันหรือไม่ เดี๋ยวก็บานปลายกันไปอีก
       
“ผมไม่ได้ต้องการจะปรองดองกับคนโน้นคนนี้ ผมไม่ได้มองว่าเป็นใครคนไหน แต่ผมมองประเทศชาติ ปัญหาทุกปัญหาของประเทศชาติจะต้องได้รับการแก้ไข นี่คือการปรองดอง อย่าไปมองเรื่องนิรโทษกรรม ลดโทษ ยังไม่ถึงตรงนั้น ฟังดูก่อนว่าเขาเดินหน้าไปอย่างไร เวลานี้มีคณะกรรมการหลายคณะ”
       
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วว่าขั้นตอนต่อไปเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับถาวร โดยกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หลังจากโปรดเกล้าฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวแล้ว ก็จะต้องทำเรื่องขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญกลับลงมา เพื่อแก้ไขและนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป เรื่องนี้อย่าวิตกกังวลกันมาก เป็นการทำตามขั้นตอน

 

ที่มา : ยูทูบ matichon tv และผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท