อนุมัติ 52 หมายจับ คดีทุจริตสอบนายสิบ ตร. ข้อหา 'อั้งยี่-แจ้งความเท็จ-พ.ร.บ.คอมฯ'

ศาลอาญา อนุมัติหมายจับ เทศกิจ กับพวกรวม  52  คน ทุจริตสอบนายสิบ บช.น.  รวม 3 ข้อหา อั้งยี่,แจ้งความเท็จ,พ.ร.บ.คอมฯ ด้านผลการสอบดังกล่าวเป็นโมฆะทั้งหมดหรือโมฆะบางส่วน รอ 'จักรทิพย์' พิจารณา16 ม.ค.นี้ 

13 ม.ค. 2560 ความคืบหน้ากรณีพบการทุจริตสอบนายสิบตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ล่าสุดวันนี้ พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผู้กำกับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า วันนี้ ได้นำสำนวนการสอบสวน ไปยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้ออกหมายจับ ผู้เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว โดยศาลได้ทำการไต่สวนพนักงานสอบสวน นาน 2 ชั่วโมง  จึงอนุมัติหมายจับ จิระพจน์  พลายด้วง เจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวัน กับพวก ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี รวม 52 คน ใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย อั้งยี่, แจ้งความเท็จ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหลังจากนี้ จะได้ดำเนินการตามหมายจับ ในการติดตามตัว ผู้ต้องหาทั้งหมด มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งให้พนักงานสอบสวน ประสานไปยังผู้ปกครองนักศึกษา 51 คนที่ร่วมทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ให้นำตัวนักศึกษามารับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธินในวันพรุ่งนี้พร้อมกันทั้งหมด ส่วนกรณีที่ต้องออกหมายจับ จิระพจน์ เพิ่มเติม เนื่องจากมีการรวบรวมพยานหลักฐานจนมีความชัดเจนว่าเข้าข่ายเป็นหัวหน้ากระบวนการอั้งยี่ ประกอบกับความผิดดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท จึงต้องขอให้ศาลพิจารณาอนุมัติหมายจับในฐานความผิดดังกล่าว สำหรับพฤติการณ์ของจีระพจน์แม้จะเข้ามอบตัวและให้การรับสารภาพถึงพฤติการณ์กระทำผิด แต่ยังไม่ชัดเจนถึงตำแหน่งในขบวนการนี้ ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีเพิ่ม

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน โดยยอมรับว่าคดีนี้ยังมีความคืบหน้าไม่มากนัก เนื่องจากมีพยานหลักฐานที่เป็นเอกสารจำนวนมากกว่า 13,000 ชุดที่ต้องนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งหมด แต่คาดว่าภายในวันนี้จะมีความชัดเจนของเครือข่ายและหน้าที่ของนายจีระพจน์ ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่เข้าข่ายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ได้มีการประสานงานให้สถาบันการศึกษาต้นสังกัด ทั้งของรัฐบาลและเอกชนทราบเรื่องแล้ว 

รอ 'จักรทิพย์' พิจารณาปมทุจริตสอบนายสิบ16 ม.ค.นี้ 

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร. กล่าวว่า ตนและคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก บช.น.,บช.ภ.1-9,ศชต. และ ตชด. ได้สรุปแนวทางให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พิจารณาว่าจะให้การสอบดังกล่าวเป็นโมฆะทั้งหมดหรือโมฆะบางส่วน หรือมีแนวทางอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดต้องรอความชัดเจนในวันที่16 ม.ค. ที่จะถึงนี้ 
 
“ส่วนการออกหมายจับผู้กระทำความผิด เบื้องต้นมี จำนวน 52 รายตามที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ข่าวไป อย่างไรก็ตาม ในการจัดการกับผู้กระทำความผิดถ้าพยานหลักฐานเชื่อมโยงหรือซัดทอดไปถึงใครก็ต้องดำเนินการ โดยไม่มีข้อยกเว้นทั้งสิ้น” พล.ต.อ.เดชณรงค์ ระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท