Skip to main content
sharethis


ภาพเปิดศูนย์ปราบโกงบ้านโป่ง

10 ม.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.59 พนักงานสอบสวนสภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ออกหมายเรียกให้ชาวบ้าน 27 คน ที่ร่วมกันเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติฯ ที่ อ.บ้านโป่งมารับรายงานตัว รับทราบคำสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันมั่วสุมทางการเมืองในที่เกิดเหตุเกิน 5 คนขึ้นไป เนื่องจากมีการขึ้นป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

บริบูรณ์ เกียงวรางกูล หนึ่งในผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา กล่าวว่าว่า พนักงานสอบสวนสภ.บ้านโป่งมีคำสั่งฟ้องคดีผู้ต้องหาทั้งหมดโดยกำหนดจะเรื่องต่อให้อัยการทหารจังหวัดราชบุรีเพื่อดำเนินการฟ้องต่อศาลในวันที่ 18 ม.ค.60  อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความได้ขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนดังกล่าวเนื่องจากวันที่ 18-19 ม.ค.ทนายความติดว่าความให้คดีก่อการร้ายของ นปช.ส่วนกลาง และได้ตกลงนัดพบพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันที่ 23 ม.ค. 60  เวลา 8.30 น.

บริบูรณ์ ยังกล่าวอีกว่าว่าชาวบ้านที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ อายุราว 50-70 ปี มีอาชีพรับจ้างทำไร่ ทำนาและขายของหาเช้ากินค่ำ พนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะต้องใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวในชั้นอัยการ รายละ 12,000 บาท ชาวบ้านทุกคนยืนยันที่จะสู้คดีให้ถึงที่สุด และนปช.ยืนยันจะช่วยเหลือเรื่องเงินประกันตัว

ทั้งนี้เมื่อปลายปี 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ติดตามเก็บข้อมูล "คดีศูนย์ปราบโกงฯ" เปิดเผยตัวเลขชาวบ้านที่ถูกแจ้งข้อหาจากเหตุการณ์นี้ว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในหลายจังหวัดร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ และถูกดำเนินคดีในภายหลังทั้งสิ้น 8 จังหวัด ทั้งในภาคอีสาน เหนือและกรุงเทพมหานคร รวมแล้ว 142 คน มีผู้ต้องหารับเงื่อนไข สารภาพแล้วเข้าอบรมกับทหารเพื่อให้คดียุติไปแล้วจำนวน 56 คน ขณะนี้มีคดีศูนย์ปราบโกงที่ฟ้องแล้วคือ จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดอุดรธานี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net