Skip to main content
sharethis

วิษณุ เครืองาม ชี้แจงว่าหากครบกำหนด 90 วัน ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญก็ตกไป และจะทำอย่างไรต่อก็ต้องพิจารณากัน โดยอาจแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งรัฐบาลจะประกาศให้ทราบ ไม่ทำอะไรมุบมิบ กรอบ 90 วันคือวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ เชื่อมั่นว่าประเทศไม่มีทางตัน

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (ที่มา: แฟ้มภาพ/เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

9 ม.ค. 2560 ตามที่เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯ ว่า รัฐบาลจะต้องเขียนคำปรารภและบทเฉพาะกาล รวมถึงตรวจทานความถูกต้องของร่างรัฐธรรมนูญด้วย แต่จะไม่มีการแก้ไขเนื้อหา โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 "และเมื่อนำขึ้นทูลถวายไปแล้วก็ตามพระราชอำนาจก็ทรงมีเวลาพิจารณา 90 วัน แล้วแต่จะโปรดลงมาเมื่อไร" นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยต่อมาในวันที่ 8 พฤศจิกายน ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ในขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้ (8 พ.ย.) ได้ลงนามไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำขึ้นกราบบังคมทูลต่อไป และจากนี้เป็นไปตามกรอบเวลาที่มีอยู่ 90 วัน "สำหรับผมมีกำหนดครบในวันนี้ 8 พ.ย. ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนและกรอบเวลาที่จะต้องทูลเกล้าฯ ภายใน 30 วัน" โดยกรอบเวลา 90 วัน อยู่ที่ภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 9 มกราคม 2560 ในรายงานของมติชนออนไลน์ วิษณุ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีกรอบเวลาโปรดเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใน 90 วันว่า ไม่ขอตอบประเด็นนี้ เพราะกลัวว่าพูดไปแล้วจะผิด และไม่อยากให้เกิดความคาดหมาย ว่าจะต้องมีต้องเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มีบ้าง เพราะนายกฯ ถามเช่นเดียวกับสื่อ ถ้าหากเกิดกรณีเช่นนั้นจะทำอย่างไร ตนก็ยังตอบไม่ถูก

วิษณุตอบคำถามเมื่อมีผู้สื่อข่าวถามว่า หากครบกำหนด 90 วัน ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญ จะเป็นอย่างไร โดยรองนายกรัฐมนตรีตอบว่าร่างรัฐธรรมนูญก็ตกไป แล้วจะทำอย่างไรต่อก็ต้องพิจารณากัน ซึ่งอาจต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว เพราะไม่มีช่องทางอะไรเขียนไว้ และถ้าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวจริง รัฐบาลก็ต้องประกาศให้ทราบ เพราะจะมุบมิบทำไม่ได้ เรื่องแบบนี้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำได้แต่เพียงคิดไว้ในใจไม่มาแลกเปลี่ยนอะไรกันตอนนี้ แต่เมื่อมีอะไรขึ้น คงต้องพูดกันได้ซึ่งกรอบ 90 วันนั้น คือวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ และถึงอย่างไรประเทศไม่มีทางตัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net