ราชทัณฑ์เพิ่มมาตรการตรวจทวารหนัก ไผ่ ดาวดิน อ้างกลัวนำเข้ายาเสพติด-ศาลอนุมัติฝากขังผัด 4

ประกันไม่ได้ ศาลขอนแก่นอนุมัติฝากขังผัด 4 ถึงวันที่ 20 ม.ค. จตุภัทร์เผยถูกตรวจทวารหนักค้นหายาเสพติด แม้เป็นคดีการเมือง และก่อนหน้านี้ไม่เคยถูกตรวจเช่นนี้ 

6 ม.ค.2560 เวลา 09.30 น. ศาลจังหวัดขอนแก่นได้เบิกตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา มาไต่สวนจากคำร้องขอคำร้องฝากขังผัดที่ 4 ซึ่งทางทนายของนายจตุภัทร์ได้ยื่นคัดค้านการฝากขัง

หลังจากเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2560 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เข้ายื่นคำร้องขอฝากขังนายจตุภัทร์ ต่อศาลจังหวัดขอนแก่ ตั้งแต่วันที่ 9 - 20 ม.ค.2560 เนื่องจากการสอบสวนพยานบุคคลยังไม่เสร็จสิ้น พยานบางส่วนมีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพฯ, พยานบางส่วนอยู่ระหว่างการประสานการเข้าให้ปากคำ และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนยังสืบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงต่อเนื่องไม่เสร็จสิ้น

การไต่สวนคำร้องดังกล่าวได้มีขึ้นที่ห้องพิจารณาคดีที่ 8 ชั้น 3 ศาลจังหวัดขอนแก่น โดยศาลให้เป็นการพิจารณาคดีลับ ให้เข้าได้เฉพาะทนายความและบิดามารดา

บรรยากาศหน้าห้องพิจารณาได้มีประชาชนมาให้กำลังใจประมาณ 20 คนต่อมา ศาลขอนแก่นมีคำสั่งอนุมัติคำร้องฝากขังผัด 4 ของพนักงานสอบสวน จากนั้นจึงมีการนำตัวจตุภัทร์กลับเรือนจำ

ก่อนหน้าที่ศาลจะมีการไต่สวนและอนุมัติคำร้องฝากขังผัด 4 จตุภัทร์กล่าวว่า การถูกจับกุมครั้งนี้ ในการเบิกตัวมาศาลแล้วนำตัวกลับเข้าเรือนจำแต่ละครั้งต้องถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำตรวจค้นร่างกาย ด้วยการให้ถอดเสื้อผ้าทั้งหมด กางแขน ลุกนั่ง และโก้งโค้งเพื่อตรวจภายในช่องทวารหนัก ซึ่งเขารู้สึกว่าเป็นการละเมิดสิทธิในร่างกาย เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเป็นการป้องกันการนำยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายเข้าไปภายในเรือนจำ

จตุภัทร์กล่าวด้วยว่า การถูกคุมขังในคดีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ไม่มีการตรวจค้นตัวในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด เพิ่งจะมีก็ในการจับกุมครั้งนี้ เขาพยายามท้วงติงกับเจ้าหน้าที่ว่าโดนจับมาในนคดีการเมือง ไม่ใช่คดียาเสพติด และในกระบวนการควบคุมตัวออกมาที่ศาลนั้นก็เป็นไปอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษ จ.ขอนแก่นไม่รับฟัง

ทั้งนี้ จตุภัทร์ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2559 ตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการแชร์บทความพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai จากการเข้าแจ้งความโดย พันโทพิทักษ์พล ชูศรี รักษาการหัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 23 นายทหารซึ่งได้ติดตามการทำกิจกรรม และการเคลื่อนไหวนักกิจกรรมและ ภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมาตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 2557 โดยศาลจังหวัดได้ออกหมายจับลงวันที่ 2 ธ.ค. 2559 และเขาถูกควบคุมตัวในขณะกำลังร่วมขบวนเดินธรรมยาตรากับพระไพศาล วิสาโล ที่จังหวัดชัยภูมิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท