ผวจ.จันทบุรีให้ขนส่ง-ปภ.-ทหารเรือ-ตำรวจ กำชับท่ารถตู้ให้ขับขี่ปลอดภัย

หลังอุบัติเหตุรถตู้จันทบุรีชนรถกระบะเสียชีวิต 25 ราย ล่าสุดผู้ว่าราชการ จ.จันทบุรี สั่งการให้ขนส่งจังหวัด-ปภ.-ทหารเรือ-ตำรวจ ออกตรวจแจ้งเตือนคนขับรถตู้ในจันทบุรีในเรื่องความพร้อมการเดินทาง สภาพรถ และแนะนำให้ผู้โดยสารมีความรู้

3 ม.ค. 2560 หลังเกิดเหตุรถตู้โดยสาร สาย กทม.-จันทบุรี หมายเลขทะเบียน 15-1352 กทม. ชนอัดก็อปปี้กับรถกระบะ หมายเลขทะเบียน 1 ฒณ 2483 กทม. ขณะเดินทางเข้า กทม. โดยจุดเกิดเหตุอยู่ที่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย รอดชีวิต 2 รายนั้น

ที่มา: สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์

วันนี้ (3 ม.ค. 2560) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า วิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจกำชับ อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยผู้โดยสารรถสาธารณะในช่วงเดินทางกลับโดยเฉพาะรถตู้ร่วมบริการ หลังเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุหมู่ที่จังหวัดชลบุรีทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดจันทบุรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทหารจากกองร้อยรักษาความสงบ กองทัพเรือที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ออกตรวจแจ้งเตือนผู้ขับรถตู้ร่วมบริการทั้ง 4 แห่งของจังหวัดจันทบุรี ในเรื่องของความพร้อมในการเดินทาง สภาพรถ ความพร้อมของคนขับที่ต้องรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสาร แนะนำให้ผู้โดยสารมีความรู้ความปลอดภัย ในการเดินทางหากพบคนขับหวาดเสียวหรือเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุให้โทรแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ หมายเลข 1584 ผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง คนขับรถต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ช่วยชีวิตฉุกเฉินไว้พร้อมให้บริการแก่ผู้โดยสาร

จากเหตุการณ์อุบัติเหตุหมู่ที่เกิดขึ้นซึ่งส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตเป็นชาวจังหวัดจันทบุรี ทางจังหวัดได้อำนวยความสะดวกญาติในการเดินทางไปรับศพกลับมาบำเพ็ญกุศลตามหลักศาสนา โดยสมาคมกู้ภัยสว่างกตัญญูจังหวัดจันทบุรีนำรถบริการและเจ้าหน้าที่เพื่อรับศพของผู้เสียชีวิตกลับมาบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดจันทบุรี

ขณะที่บรรยากาศที่ท่ารถตู้ร่วมบริการ วันนี้เป็นวันที่ประชาชนที่เดินทางกลับมาเที่ยวบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ และจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานครก่อนทำงานในวันพรุ่งนี้ ส่วนใหญ่ที่คิวรถตู้ผู้โดยสารค่อนข้างบางตาลง ประชาชนที่พอมีเวลาไม่เร่งรีบจะเปลี่ยนไปขึ้นรถทัวร์โดยสาร

ที่มา: สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์

โดยก่อนหน้านี้ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานอุบัติเหตุเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ม.ค. 2560 เหตุเกิดเมื่อเวลา 14.00น. บนถนนสาย 344 หมู่ 1 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ฝั่งขาเข้าระยอง เกิดเหตุรถตู้โดยสาร สาย กทม.-จันทบุรี หมายเลขทะเบียน 15-1352 กทม. ชนอัดก็อปปี้กับรถกระบะ หมายเลขทะเบียน 1ฒณ 2483 กทม. สภาพรถทั้งสองคันพังยับเยิน และเกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งดับไฟและนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นพบผู้โดยสารที่มากับรถตู้ จำนวน 15 คน ตาย 14 คน รอด 1 คน พร้อมคนขับรถตู้ถูกไฟไหม้เสียชีวิต ส่วนผู้ที่มีมากับรถกระบะ จำนวน 12 คน ตาย 11 คน รอด 1 คน รวมมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทั้งหมด 25 ราย รอดชีวิต 2 ราย

บรรชา ปานนัม ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นรถตู้ขับมาจากแยกแกลง มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ พุ่งข้ามเลนไปชนประสานงากับรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารมาเต็มคัน ก่อนที่ไฟจะลุกทั้งคัน เบื้องต้นจากการตรวจสอบคาดว่าคนขับรถตู้คงหลับใน ก่อนจะพุ่งข้ามเลนไปชนรถกระบะจนเกิดอุบัติเหตุ สำหรับท่านใดที่คิดว่าอาจจะเป็นญาติ ให้ติดต่อขอดูศพได้ที่โรงพยาบาลบ้านบึง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

รายชื่อผู้โดยสารรถตู้ที่เสียชีวิต 1. นายสุมณ เอี่ยมสมบัติ อายุ 64 ปี เขตประเวศ กทม.  2. น.ส.ศิริพร หนุนเกื้อกูล อายุ 39 ปี อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี  3. นายกันตินันท์ ไทยตรง อายุ 23 ปี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  4. น.ส.หนึ่งฤทัย ปันขัด อายุ 21 ปี อ.เมือง จังหวัดจันทบุรี 5. น.ส.หทัยรัตย์ บุณฤทธิ์ อายุ 29 ปี อ.เมือง จ.จันทบุรี 6. น.ส.หทัยทิพย์ หมดภัย อายุ 26 ปี อ.เมือง จ.จันทบุรี 7. น.ส.ภัทรวรรธน์ ทรัพย์จันทร์ อายุ 29 ปี อ.เมือง จ.จันทบุรี 8. นายพรหมพต กอศิริวลานนท์ อายุ 20 ปี อ.เมือง จังหวัดจันทบุรี 9. นายประกายศิต รัตนตันหยง อายุ 36 ปี อ.เมือง จ.จันทบุรี  10. น.ส.ดวงชีวัน พันธุ์เพ็ชร์ อายุ 34 ปี อ.นายายอาม จ.จันทบุรี 11. น.ส.ภัทราวรรณ รื่นเริง อายุ 42 ปี อ.เมือง จ.จันทบุรี

ผู้ได้รับบาดเจ็บ 1.นายธงชัย ตั้งวงษ์พุทธิกุล อายุ 20 ปี อ.สอยดาว จ.จันทบุรี

รายชื่อผู้โดยสารรถกระบะที่เสียชีวิต 1. นายน้อย หาญเสมอ (คนขับ) 2. นางน้อง หาญเสมอ 3. ด.ช.วีรศักดิ์ หาญเสมอ 4. ด.ญ.การ์ตูน หาญเสมอ 5. นายสุพิณ หาญเสมอ 6. น.ส. โสรยา หาญเสมอ 7. นางพัน เจือจาง 8. ด.ช.กระทง เจือจาง 9. น.ส.สุดาภรณ์ เจือจาง 10. นายบุญเกิด ต้นทอง 11. พระสุพิน หาญเสมอ

ผู้ได้รับบาดเจ็บคือ 1. ปราณี บุญทูล ที่นั่งอยู่ท้ายกระบะรถ ก่อนจะกระเด็นตกลงมารอดชีวิต

 

คนขับรถตู้วิ่ง 5 เที่ยวในรอบ 31 ชั่วโมง

ในรายงานของมติชน นายพรศักดิ์ ไทยเจียมอารีย์ ขนส่งจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า รถตู้ได้เริ่มขับรถตู้ในวันที่ 1 มกราคม เที่ยวแรกออกจากจ.จันทบุรี เวลา 04.00 น. เที่ยวสอง ออกจากกรุงเทพ เวลา 11.30 น. และเที่ยวสาม ออกจากจันทบุรี เวลา 18.00 น.( ถึงกรุงเทพ เวลา 22.30 น.) และวันที่ 2 มกราคม 2560 เที่ยวแรกออกจากกรุงเทพ เวลา 05.00 น. และเที่ยวที่สอง ออกจากจันทบุรี เวลา 11.30 น.และมาประสบอุบัติเหตุ โดยขนส่งจันทบุรี ระบุว่าคนขับต้องทำหน้าที่ขับรถตู้ 5 เที่ยว ในช่วงเวลา 31 ชม. เป็นอย่างน้อย ซึ่งน่าจะมีการพักผ่อนมากกว่านี้

ในรายงานของ TNN ธงชัย ตั้งวงษ์กุทธิกุล อายุ 20 ปี ผู้รอดชีวิตคนเดียว บอกว่าช่วงเกิดเหตุรู้สึกเหมือนรถจะเสียหลักปีนเกาะกลางถนนได้แต่คิดถึงแต่หน้าพ่อแม่ โชคดีที่กระจกด้านหลังแตกจึงได้ออกมาทางนั้น ผู้สื่อข่าวยังสัมภาษณ์เจ้าตัวซึ่งระบุว่าแขวนเหรียญหลวงพ่อโตพรหมรังษี

 

จุฬาฯ ร่วมไว้อาลัยกับการเสียชีวิตของนิสิตและนักวิจัยจุฬาฯ

ขณะเดียวกัน ในเว็บไซต์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ขอร่วมไว้อาลัยกับการเสียชีวิตของ พรหมพต กอศิริวลานนท์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และ ประกาศิต รัตนตันหยง เจ้าหน้าที่บริการวิทยาศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มหาบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จากอุบัติเหตุรถตู้โดยสารชนรถกระบะ ที่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2560 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายราย นับเป็นการสูญเสียนิสิตและบุคลากรจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญทางด้านการแพทย์ของประเทศชาติ โดยขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตมา ณ ที่นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท