Skip to main content
sharethis

ผอ.ไซเบอร์ทบ. โต้คนแฉทำไม่เนียน ยันกองทัพไม่มีจัดหาเครื่องถอดรหัส SSL ด้านเพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway งัดหลักฐานตั้งคณะทำงานทดสอบระบบเฝ้าติดตามสื่อออนไลน์โต้ ตั้งข้อสังเกตุกรณี 'แม่จ่านิว' อาจเป็นเพราะโดนดักไปแล้ว

27 ธ.ค. 2559 หลังจากเพจ 'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway' ได้ปฏิบัติการต่อต้านทางออนไลน์ ต่อกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เช่น นัดชุมนุมออนไลน์หรือเข้าไปกด F5 การเปิดเผยข้อมูลจากเว็บไซต์ราชการต่างๆ พร้อมทั้งผุดซีรีย์  'เยี่ยมบ้านบิ๊กตู่' วันที่ 2 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.59 ด้วยการเผยแพร่ภาพบันทึกหน้าเว็บเพจ พร้อมอ้างว่าเป็นข้อมูลการจัดซื้อ รุ่น SSLX-GEO จำนวน 2 เครื่องและ รุ่น SSLX-T200 จำนวน 2 เครื่อง โดยได้จัดหามาตั้งแต่ปี งบประมาณ 59(ต.ค.58 ก.ย.59) (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ผอ.ไซเบอร์ทบ. ยันกองทัพไม่มีจัดหาเครื่องถอดรหัส

วันเดียวกัน (26 ธ.ค.59) มติชนออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ ทบ. กล่าวถึงกรณีข้อมูลอุปกรณ์เครื่องถอดรหัส SSL ที่เป็นข่าวนั้น บิดเบือนข้อมูล เพราะ กองทัพบกไม่มีการจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวแม้แต่รายการเดียว ข้อมูลที่ปรากฎเป็นการสร้างกระแสโจมตีกองทัพ ทำให้เกิดความเสียหาย อีกทั้งถูกโยงไปเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการสอดแนมหรือล้วงดูข้อมูลที่เข้ารหัสของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเมิดกฎหมาย และทางกองทัพบกไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ดังกล่าวตามกฎหมาย จึงไม่มีความจำเป็นในการจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวมาประจำการตามที่มีการกล่าวอ้าง

พล.ต.ฤทธี กล่าวด้วยว่า ตนข้อสังเกตรายการอุปกรณ์ดังกล่าว ควรจะต้องอยู่ในบัญชีอุปกรณ์สายสื่อสาร และเกี่ยวข้องกับ ศูนย์ไซเบอร์ ทบ.โดยตรง แต่กลับอยู่ในบัญชีอุปกรณ์สายทหารช่างลำดับสุดท้าย ไม่รู้ว่าภาพข้อมูลดังกล่าวเอามาจากไหน ดูแล้วไม่เนียน จึงขอยืนยันว่าอุปกรณ์กล่าวไม่มีอยู่ในรายการแผนงานการจัดหาของกองทัพบก สามารถตรวจสอบได้ เพราะหน่วยไม่มีความจำเป็นในการใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าว นอกจากอุปกรณ์ด้าน Cyber Security
 

เพจต้านงัดหลักฐานตั้งคณะทำงานทดสอบระบบเฝ้าติดตามสื่อออนไลน์โต้

ต่อมา เพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ได้โพสต์ตอบโต้ ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ ทบ. ว่า แม้ พล.ต.ฤทธีจะยืนยันว่าไม่มีการสั่งซื้อ ถือเป็นการโกหก เพราะได้มีการจัดหาจริง ตามคำสั่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ 163/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานทดสอบระบบเฝ้าติดตามสื่อออนไลน์ ลงวันที่ 15 ธ.ค. 2557 โดยคณะทำงานดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคจากการเข้ารหัส SSL (SSL: Secure Socket Layer) ซึ่งจะทำให้ตรวจสอบเนื้อหาและปิดกั้นเว็บไซต์ไม่ได้ โดยระบุว่า "…. การปฏิบัติงานภายใต้อำนาจหน้าที่ตามคำสั่งดังกล่าว พบว่ามีอุปสรรคในการตรวจสอบและปิดกั้นเว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัสป้องกันข้อมูล (SSL : Secure Socket Layer) จึงเห็นควรให้มีการจัดหาและทดสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์ระบบเฝ้าติดตามสื่อออนไลน์….." กรรมการชุดนี้ มีตัวแทนจากกองทัพบก 4 นาย
 
 
"มีการตั้งข้อสังเกตหลายกรณี แต่ที่น่าสงสัยมากที่สุดคือ กรณีแม่จ่านิว ว่าอาจเป็นเพราะโดนดักไปแล้วเช่นกัน ดังนั้น ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความพยายามฟิชชิ่งผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจำนวนมาก ก็น่าจะมีสาเหตุมาจากเรื่องนี้เช่นกัน" เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway โพสต์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net