Skip to main content
sharethis

ตำรวจแถลงจับ แฮกเกอร์ได้ 9 คน พร้อมของกลาง คอมพิวเตอร์ อาวุธปืน แถมด้วย กัญชาอัดแท่ง ประวิตร ขู่จับเพิ่ม ด้านเพจ 'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway' ยังโพสต์ได้อยู่ แถมประกาศซีรีย์ 'เปิดบ้านลุงตู่' วันที่ 2 คืนนี้ 


ภาพจาก Banrasdr Photo

26 ธ.ค. 2559 สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, เนชั่น และคมชั่ดลึกออนไลน์ รายงานตรงกันว่า วันนี้  เมื่อเวลา 10.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ต.ศุภเชษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) ,พล.ต.ต.ศิริพงศ์ ติมุลา ผบก.สนับสนุนทางเทคโนโลยี ,พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ,พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงจับกุมผู้ต้องสงสัยกลุ่มแฮกเกอร์พร้อมของกลาง โดยระบุว่ากองทัพจะสามารถควบคุมตัวได้จำนวน 9 คน และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสอบสวนดำเนินคดี ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ นำตัว ณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี หนึ่งใน 9 คนที่ถูกจับกุมมาสอบสวนด้วยตัวเอง พร้อมยึดของของกลางได้ที่บ้ายพักประกอบด้วยซีพียูคอมพิวเตอร์ อาวุธปืนสั้น 2 กระบอก อาวุธปืนยาว 1 กระบอก กัญชาอัดแท่ง เบื้องต้นแจ้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 5 7 และ 14 ฐานเป็นอังยี่ซ่องโจรตรมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 มียาเสพติดให้โทษในครอบครอง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้น จะใช้ความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ทำการเข้าถึงระบบข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ ก่อนจะทำการบันทึกภาพไว้ แล้วส่งต่อให้กับผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊ค ชื่อ พลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ลเกทเวย์ เพื่อนำไปเผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจดังกล่าว และจากการสืบสวนสอบสวนยังพบ ว่า ณัฐดนัย นั้น เป็นสมาชิกของกลุ่มแฮ็กเกอร์ 3 กลุ่มหลักด้วยกัน และยังเป็นสมาชิกคนเพจพลเมืองต่อต้านซิงค์เกิ้ลเกทเวย์อีกด้วย
       
พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่า หลังจากพบมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีทำการเจาะข้อมูลเว็บไซต์หน่วยงานราชการ ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลา 3 วันก็สามารถจับกุม ณัฐดนัย ได้ และจากการตรวจสอบบ้านพักพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้แฮ็กข้อมูล กัญชาอัดแท่งและอุปกรณ์เสพอีกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการหลายอื่นต่อไป โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มขบวนการดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มขบวนการใหญ่ มีทั้งอยู่ในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งหากพบพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงบุคคลใด ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ส่วนรายละเอียดการสอบสวนนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ ฝากเตือนผู้ที่คิดจะทำผิดเจาะข้อมูลเว็บไซต์ราชการด้วยว่า ให้หยุดความคิดดังกล่าวทันที เพราะทางเจ้าหน้าที่ปราบปรามการกนะทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถสืบสวนสอบสวนไปยังผู้กระทำผิด และจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่นเดียวกันกับผู้ต้องรายนี้ เชื่อมีผู้อยู่เบื้องหลัง มีทั้งภายในและนอกประเทศ ส่วนจะเป็นใคร รวมทั้งเชื่อมโยงกลุ่มการเมืองหรือไม่ตนไม่ขอเปิดเผย 

ประวิตร เผยจับแฮกเกอร์ได้ 9 คน ป่วนเว็บรัฐ ขู่จับเพิ่ม

ขณะที่ มติชนออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัวแฮกเกอร์ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไว้ทั้งหมด 9 คน และทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการ และจะควบคุมตัวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้เเถลงและดำเนินการต่อไป โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการแถลงในวันนี้ (26 ธ.ค.59) อย่างไรก็ตามขอให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยปละละเลย เพราะสามารถควบคุมตัวได้พร้อมเครื่องมือกระทำความผิด
 

เพจต้าน Single Gateway ยังโพสต์อยู่

โพสต์ล่าสุดของเพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway เมื่อเวลา 11.09 น.
 
ด้านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway' ยังโพสต์ข้อความอยู่ตลอด โดยล่าสุดเมื่อเวลา 11.09 น. ที่ผ่านมา โพสต์ชี้แจงกรณีที่สื่อบางสำนักป้ายสีเพจตนว่าเข้าไปล้มระบบดาวเทียม  โดย พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ระบุวาา เรื่องนี้ เกิดขึ้นเพราะเมื่อหลายเดือนก่อน โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้รับหนังสือเตือนจากหน่วยงานของรัฐด้วยกัน ว่าอาจตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีได้ นั้นแหละคือต้นเรื่อง แล้วเคยมีการโจมตีเกิดขึ้นไหม คำตอบคือ "ไม่เคยเลย"
 
พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ระบุด้วยว่า อยากจะขอให้เพื่อนๆได้ช่วยกันชี้แจงต่อไปด้วย เพื่อปกป้อง ชุมนุมแห่งนี้ จากความเข้าใจของประชาชนทั่วไปที่ได้รับข่าวสารด้านเดียวด้วย
 
เพจดังกล่าวยังโพสต์ด้วยว่า 20.00 น. วันนี้ พบกับ ซีรีย์ เปิดบ้านลุงตู่ day2 (ในคืนวันจันทร์ ตอนที่ 2) 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net