Skip to main content
sharethis

เอมอส ยี เยาวชนชาวสิงคโปร์วัย 18 ปี ที่เคยถูกตัดสินจำคุก 2 ครั้ง ครั้งแรก 4 สัปดาห์ เนื่องจากโพสต์คลิปวิจารณ์ลี กวนยู อดีตผู้นำสิงคโปร์เทียบพระเยซู และครั้งต่อมา 6 สัปดาห์ ในข้อหาโพสต์ข้อความวิจารณ์ศาสนาคริสต์และอิสลาม ล่าสุดเขาเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อขอสถานะผู้ลี้ภัย ก่อนถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐควบคุมตัวเมื่อไปถึงชิคาโก

ที่มา: YouTube/Amos Yee

วิดีโอแนะนำตัวของ Amos Yee ในช่อง YouTube ของเขา

เอมอส ยี ปางซาง (Amos Yee Pang Sang) หรือ เอมอส ยี อายุ 18 ปี เยาวชนสิงคโปร์ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 2 ครั้งในข้อหาใส่ร้ายศาสนาและอดีตผู้นำประเทศสิงคโปร์คือ ลี กวนยิว ล่าสุดถูกควบคุมตัวในสหรัฐอเมริกา ในระหว่างที่เขาแสวงหาสถานะผู้ลี้ภัยการเมือง

รายงานในเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) ของฮ่องกง อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ เลลิสซา เฉิน นักกิจกรรมสิทธิพลเมืองชาวสิงคโปร์ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีส่วนช่วยเหลือเอมอส ยี ในการแสวงหาสถานะผู้ลี้ภัยการเมือง ระบุว่า เอมอส ยี ถูกควบคุมตัวหลังจากเดินทางมาถึงท่าอากาศยาน O’Hare ที่ชิคาโก ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้

โดยเอมอส ยี ถูกควบคุมตัวที่คุกในเมืองแมคเฮนรี (McHenry) ใกล้กับชิคาโก และเลลิสซา เฉิน ติดต่อกับเอมอส ยี ล่าสุดผ่านระบบวิดีโอลิ้งเมื่อ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้เอมอส ยี เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ถูกควบคุมตัวในขั้นตอนสกรีนลำดับที่สอง เมื่อเขาแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมชายแดนสหรัฐอเมริกาว่าต้องการลี้ภัย

โดยแมรี โท มารดาของเอมอส ยี ทราบเรื่องแล้วจากฝ่ายกฎหมายที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ที่ให้ความช่วยเหลือเอมอส ยี

ทั้งนี้เลลิสซา เฉิน ได้รับการติดต่อจากเอมมอส ยีเรื่องการแสวงหาสถานะผู้ลี้ภัยมาตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการแผนกเอเชีย ของฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) ทราบข่าวการควบคุมตัวเอมอส ยี แล้ว

"เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาควรทราบว่าสิงคโปร์ได้ใช้รูปแบบของการข่มขู่และละเมิด เอมอส ยี เนื่องจากมุมมองทางการเมืองของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเรื่องที่เขาประณามผู้นำประเทศและความรุนแรงของพรรคกิจประชาชน (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ต่อการแสดงออกของสาธารณะ" โรเบิร์ตสันระบุ

ทั้งนี้ เอมอส ยี เคยถูกตัดสินจำคุก 6 สัปดาห์ เมื่อเดือนกันยายน หลังจากสารภาพต่อข้อกล่าวหา 6 ข้อ ว่าโพสต์ข้อความโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ลงในโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นการกล่าวหาศาสนาคริสต์และอิสลาม โดยนับเป็นการตัดสินลงโทษเอมอส ยี เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 12 เดือนมานี้ โดยก่อนหน้านี้เขาถูกจำคุก 4 สัปดาห์ ข้อหาทำให้ผู้นับถือศาสนาเสียความรู้สึก เนื่องจากการแสดงความเห็นของเขาลงใน YouTube เปรียบเทียบอดีตนายกรัฐมนตรี ลี กวนยู กับพระเยซู

เขายังถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหาเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนที่เขาวาด ซึ่งมีรูปลี กวนยู และอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มากาเร็ต แทชเชอร์

ฉง จาเอียน อาจารย์รัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ระบุว่า เหตุควบคุมตัว เอมอส ยี ของสหรัฐอเมริกา จะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นกรณีที่เกิดขึ้นเพียงหนเดียว และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยการเมืองเป็นรายกรณีไป

ก่อนหน้านี้เคยมี นักการเมืองสิงคโปร์ที่ลี้ภัยไปในประเทศตะวันตก เช่น ฟราสซิส เซียว รองอธิบดีกรมอัยการที่หันมาวิจารณ์รัฐบาลสิงคโปร์ โดยเขาออกนอกประเทศในปี ค.ศ. 1988 และสามารถขอสถานะผู้ลี้ภัยการเมืองได้ในสหรัฐอเมริกา โดยหลังจากนั้นเขาถูกรัฐบาลสิงคโปร์ฟ้องร้องในข้อหาขาดราชการและหนีภาษี

อนึ่งในการให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์เมื่อปีที่แล้ว ลี เซียนหลง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ผู้เป็นบุตรของลี กวนยู กล่าวว่า เสรีภาพในการแสดงออกของนครรัฐที่ร่ำรวยอย่างสิงคโปร์นั้นมีข้อจำกัด

"ในสังคมของเรา ซึ่งเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมและพหุศาสนา การโจมตีศาสนาอื่นหรือชาติพันธุ์ เชื้อชาติ ภาษา หรือศาสนา เป็นสิ่งที่น่ากังวล ในกรณีนี้ เขาเป็นวัยรุ่น ดังนั้นเราต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างเหมาะสมเนื่องจากเขายังเด็ก" ลี เซียนหลงกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net