Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับ ‘คาเธ่ย์ แปซิฟิค’ เรียกร้องยืดอายุการเกษียณจาก 55 ปี เป็น 65 ปี ชี้การเกษียณก่อนวัยที่เหมาะสมจะสร้างภาระให้สังคม และประสบการณ์ของลูกเรือสูงวัยจะมีประโยชน์ต่อความปลอดภัยของอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้เคยเรียกร้องสำเร็จขยายอายุเกษียณจาก 45 ปี เป็น 55 ปี มาแล้วเมื่อปี 2551

อายุเกษียณ 'แอร์โฮสเตส' ของสายการบินที่น่าสนใจในเอเชีย

24 ธ.ค. 2559 โลกแห่งการทำงานยุคปัจจุบันที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ ได้เกิดกระแสเรียกร้องการยืดระยะเวลาเกษียณ เพราะการเกษียณเร็วในหลายภูมิภาคอาจจะสร้างปัญหาให้กับคนทำงานเอง เช่นในภูมิภาคเอเชียที่ไม่มีสวัสดิการเงินชดเชยให้หลังเกษียณที่ดีเหมือนยุโรป ทำให้แม้แต่คนทำงานเองในหลายอุตสาหกรรมก็ยังออกมาเรียกร้องการยืดระยะเวลาเกษียณนี้ อย่างล่าสุดก็เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการบิน

65, I Can Fly เป็นแคมเปญรณรงค์เรียกร้องยืดอายุการเกษียณของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือแอร์โฮสเตส ของสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค (CPAFAU) เพิ่มจาก 55 ปี เป็น 65 ปี ทั้งนี้จากการรายงานของ South China Morning Post เมื่อปลายเดือน พ.ย. 2559 ที่ผ่านมาระบุว่าสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค (Cathay Pacific) อาจตัดสินใจเพิ่มอายุเกษียณการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หลังได้รับเสียงร้องเรียนจากสหภาพแรงงาน ทั้งนี้สายการบินคู่แข่งอย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) ก็มีอายุเกษียณของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ 62 ปี ส่วนสายการบินออล-นิปปอน แอร์เวยส์ (All-Nippon Airways) ก็อยู่ที่ 65 ปี

“สำหรับกลุ่มคน Gen-Y (วัยทำงานอายุ อายุ 27-36 ปี) เมื่อถามว่าจะทำงานได้นานแค่ไหน คน Gen-Y ในเอเชียส่วนใหญ่จะบอกว่าสามารถทำงานได้จนกว่าจะเสียชีวิตโดยเฉพาะคนญี่ปุ่น”

ข้อมูลจาก ManpowerGroup Solution

ต่อมาเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2559 หนังสือพิมพ์ The Standard ของฮ่องกง รายงานว่าผู้บริหารของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุว่าจากจำนวนพนักงาน 9,000 คน มีถึงกว่าครึ่งหนึ่งที่ต้องการยืดระยะเวลาเกษียณออกไป ทั้งนี้การเพิ่มอายุเกษียณของพนักงานจะยังไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนก่อนเดือน ม.ค. ปี 2561

ส่วนสหภาพแรงงานฯ ระบุว่าจะทำการสำรวจความเห็นของพนักงานและจะนำไปเป็นข้อเรียกร้องเพื่อเจรจากับฝ่ายบริหารในปีถัดไป นอกจากนี้สหภาพแรงงานฯ ยังระบุว่าสามารถล่ารายชื่อพนักงานได้แล้วถึง 3,600 คน ในการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างให้ยืดอายุการเกษียณทำงานของพวกเธอเป็น 65 ปี

ทั้งนี้สำหรับอายุเกษียณของนักบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคอยู่ที่ 65 ปี ส่วนพนักงานภาคพื้นดินอยู่ที่ 60 ปี (ยกเว้นสาขาในสหราชอาณาจักรจะอยู่ที่ 65 ปี)

เริ่มต้นเมื่ออายุเท่าไร?

ที่มาภาพประกอบ Bas Bogers (CC BY-NC 2.0)

เว็บไซต์ cabincrewexcellence.com ได้รวบรวมอายุเฉลี่ยของผู้เริ่มต้นเข้าสู่อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไว้โดยระบุว่าสายการบินฝั่งยุโรป (เช่น Ryanair, EasyJet, British Airways เป็นต้น) ต้องมีอายุครบ 18 ปี ขึ้นไปถึงจะสมัครงานได้ ด้านสายฝั่งตะวันฝั่งออกกลางส่วนใหญ่ (เช่น Qatar Airways, Emirates และ Etihad เป็นต้น) จะรับสมัครอายุระหว่าง 21-30 ปี ส่วน Saudi Arabian Airlines รับอายุระหว่าง 22-30 ปี

ส่วนเว็บไซต์ thaicabincrew.com ได้รวบรวมของสายการบินฝั่งเอเชียบางส่วนไว้ อาทิเช่น Singapore Airlines รับสมัครอายุ 18 ปีขึ้นไป Japan Airlines, Royal Brunei Airlines รับสมัครอายุระหว่าง 20-26 ปี, สายการบินไทย และ Korean Air อายุต่ำกว่า 26 ปี, Air Asia อายุต่ำกว่า 28 ปี Lion Air และ Nok Air อายุไม่เกิน 35 ปี เป็นต้น

 

ความเคลื่อนไหวระลอกล่าสุดของสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค นี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 โดยจากรายงานของเว็บไซต์ rthk.hk ระบุว่าพนักงานต้อนรับของหลายสายการบินในฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณในอุตสาหกรรมอยู่ที่ 65 ปี นอกจากสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่พนักงานต้อนรับมีอายุเกษียณอยู่ที่ 55 ปีแล้ว สายการบินดราก้อนแอร์ (Dragonair) ก็ยิ่งมีอายุเกษียณที่น้อยกว่านั้นเพียง 45 ปี

แคลโรล ง็อก เลขาธิการทั่วไปของสหพันธ์ลูกเรือฮ่องกง (Hong Kong Cabin Crew Federation) กล่าวว่าการให้ลูกเรือที่มีประสบการณ์เกษียณก่อนวัยอันควรทั้ง ๆ ที่พวกเธอยังปฏิบัติงานได้ดีนั้นอาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้สังคม และประสบการณ์บนเครื่องของลูกเรือเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อความปลอดภัยของอุตสาหกรรมการบิน

อนึ่งสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ถือเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานที่เข้มแข็งในภาคอุตสาหกรรมการบิน โดยปัจจุบันมีสมาชิกถึง 7,200 คน เคยเรียกร้องจนทำให้พวกเธอสามารถขยายอายุเกษียณจาก 45 ปี เป็น 55 ปี ได้สำเร็จมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2551

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net