Skip to main content
sharethis

ตำรวจขอนแก่นร้องศาลถอนประกัน จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เหตุโพสต์ "เศรษฐกิจแย่แม่งเอาแต่เงินประกัน" หลังได้ใช้เงินสด จำนวนสี่แสนบาทประกันตัวในคดีแชร์รายงานข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai บนเฟซบุ๊ก โดยศาลได้นัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 22 ธันวาคม 2559 เวลา 09.00 น.

วันนี้ (19 ธันวาคม 2559) นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้โพสต์ภาพคำร้องขอเพิกถอนสัญญาประกันตัวผู้ต้องหาเนื่องในคดีที่ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายตาม กฎหมายอาญา ม.112 จากการแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 พร้อมกับข้อความจากเว็บไซต์ BBC Thai บนเฟซบุ๊ก Pai Jatupat 

ในคำร้องได้ระบุว่าพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นเป็นผู้ร้องขอให้ถอนประกัน โดยให้เหตุผลว่า หลังจากที่ผู้ต้องหาได้รับอนุญาตให้ประกันตัวที่ศาลจังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.59 แล้ว ผู้ต้องหายังมีการแสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ เยาะเย้ยเจ้าพนักงาน กรณีที่ตนได้รับประกันตัวเป็นจำนวน 400,000 บาท ว่า “เศรษฐกิจมันแย่แม่งเอาแต่เงินประกัน”  

เหตุผลนอกจากข้างต้นแล้วก็ยังมีเนื่องจากผู้ต้องหาเคยมีประวัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดีความมั่นคงมาหลายคดี และคดีนี้เป็นคดีร้ายแรงตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 พร้อมยังได้อ้างเหตุฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วนว่า ผู้ต้องหายังมีการแสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อยมา และอาจจะเป็นการยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน หากรอถึงวันที่ 23 ม.ค.60 อาจก่อให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น

ในเอกสารคำร้องขอให้ศาลถอนประกันของพนักงานสอบสวน ไม่ได้พิมพ์ชื่อผู้ร้องไว้ มีเพียงแต่ลายเซ็น โดยระบุว่ามียศเป็นร้อยตำรวจโทหญิง แต่มีชื่อของ พ.ต.ท.จิรัฐเกียรติ์ ศรวิเศษ สารวัตรสอบสวนเป็นผู้เรียง/พิมพ์ ซึ่งจตุภัทร์ตั้งข้อสังเกตว่าไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงในชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการสอบสวนตนในคดีนี้ 

จตุภัทร์ กล่าวว่า ได้ทราบข่าวว่ามีหมายเรียกจากศาลมายังนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาผู้เป็นนายประกันเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2559  จึงได้มอบหมายให้ทนายความได้เดินทางมาคัดคำร้องที่ศาลจังหวัดในวันนี้จึงได้ทราบเรื่อง 

ต่อกรณีที่ ตร.ให้เหตุผลว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จตุภัทร์กล่าวว่า แม้แต่โพสต์ต้นเรื่องที่เป็นที่มาของการถูกดำเนินคดีก็ยังไม่ได้เข้าไปลบหรือแก้ไขแต่อย่างใด จตุภัทร์ยืนยันว่าทั้งหมดที่ได้กระทำไปเป็นไปโดยเจตนาสุจริตและพร้อมที่จะต่อสู้แก้ข้อกล่าวหาในชั้นศาลจึงไม่คิดจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหลักฐานแต่อย่างใด 

สำหรับสเตตัสที่ถูกนำมาเป็นเหตุผลในการร้องขอให้ถอนประกันนั้น จตุภัทร์ ยืนยันว่าการโพสต์แสดงความเห็นบนเฟซบุ๊กเป็นเรื่องปกติ สำหรับสเตตัสนี้จตุภัทร์กล่าวว่าได้โพสต์หลังจากทราบข่าวว่าศาลจังหวัดพระโขนงไม่อนุญาตให้นักวิชาการใช้ตำแหน่งประกันตัวเพื่อนนักกิจกรรมที่ถูกฟ้องในคดีฉีกบัตรลงคะแนนประชามติ เป็นเหตุให้ต้องถูกขังอยู่ในเรือนจำ และเพื่อนๆ ต้องลำบากหาหยิบยืมเงินสดมาเป็นหลักทรัพย์ประกันทั้งสามคนเป็นจำนวนถึง 600,000 บาท

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า จตุภัทร์ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่น ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ฯ โดยการโฆษณา อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีแชร์และคัดลอกข้อความจากข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai มาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่ง พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี รองหัวหน้ากองยุทธการ มณฑลทหารบกที่ 23 เป็นผู้ตรวจพบข้อความและเข้าแจ้งความ โดยจตุภัทร์ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ขออำนาจศาลจังหวัดขอนแก่นฝากขัง เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา และศาลนัดให้เข้ารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 23 ม.ค.60 

ทั้งนี้ในการเข้าจับกุมตัว โทรศัพท์ของจตุภัทร์ที่ได้ถูกยึดไปขณะถูกจับกุมโดยที่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในบันทึกการจับกุม และจนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับคืน และยังไม่มีการชี้แจงใดๆ จากพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี

ปัจจุบัน ข่าวชิ้นดังกล่าวของบีบีซีไทย ซึ่งเคยมีผู้แชร์ในเฟซบุ๊กทั้งสิ้นมากกว่า 2,800 ครั้ง และได้ถูกปิดกั้นการเข้าถึงโดยกระทรวงไอซีทีซึ่งปัจจุบัน  ยังไม่พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแชร์ข่าวนี้เพิ่มเติม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net