Skip to main content
sharethis
เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียก 7 แม่หญิงกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย รายงานตัว ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หลังรวมตัวหน้าสำนักงาน อบต.เขาหลวง เพื่อติดตามการประชุม และถูกแจ้งข้อหาขมขื่นใจสมาชิก อบต.เขาหลวง โซนบน

ที่มาภาพจาก: เฟซบุ๊กแฟนเพจเหมืองแร่เมืองเลย V.2

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2559 เวลา 13.00 น. ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย 7 คน ซึ่งถูกออกหมายเรียกรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ  จากกรณีการรวมตัวกว่า 150 คน เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2559 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงาน อบต. เขาหลวง เพื่อติดตามการประชุมสภาในวาระการพิจารณาเรื่องการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด และเรียกร้องให้ยกเลิกการประชุมในวาระดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้เดินทางมาเพื่อติดตามการประชุมเป็นประจำตั้งแต่วันที่ 2 , 4 , 9 พ.ย. 2559 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไมได้แจ้งกับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดว่า การกระทำดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ สำหรับการเดินทางไปรายงานตัวตามหมายเรียกในวันดังกล่าว ได้มีชาวบ้านราว 50 คน ร่วมเดินทางไปให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ที่ถูกหมายเรียกด้วย

โดยเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2559 ร.ต.อ.วสันต์ แสงโทโพ ได้นำหมายเรียกตัวมามอบให้กับ พรทิพย์ หงชัย หรือแม่ป๊อบ ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ซึ่งเป็น 1 ใน 7 คนที่ถูกออกหมายเรียกรายงานตัว เพื่อให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 11 ธ.ค. 2559 แต่ผู้ถูกออกหมายเรียกทั้ง 7 ราย ไม่สามารถเดินทางไปรายตัวได้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร จึงได้ขอเลื่อนมารายงานตัวในวันที่ 18 ธ.ค. แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สุจินต์ นาวาเรือน ผกก.สภ.วังสะพุง เป็นผู้สั่งการแจ้งความเอาผิดในข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุม กับพรทิพย์ ใน 2 ข้อหา อ้างว่าเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอีกข้อหาคือร่วมกันข่มขืนใจสมาชิก อบต.เขาหลวง เขตโซนบน 16 คน ให้กระทำหรือยอมจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้หวาดกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สิน พร้อมด้วยชาวบ้านอีก 6 คน ในข้อหาเดียวกัน ได้แก่ 1.นางระนอง กองแสน 2.นางวิรอน รุจิไชยวัฒน์ 3.นางสุพัฒน์ คุณนา 4.นางบุญแรง ศรีทอง 5.นางมล คุณนา 6.นางลำเพลิน เรืองฤทธิ์ ตามที่ สมาชิก อบต.เขาหลวง ในเขตโซนบน ทั้ง 16 คน ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2559 ให้ดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สามารถประชุมสภา ในวันที่ 16 พ.ย. 2559 เรื่องการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน และไม่ได้แจ้งความประสงค์การชุมนุมไว้ล่วงหน้า โดยมีโทษปรับคนละ 500 บาท พร้อมกล่าวอีกว่า 'ถ้าเรื่องถึงชั้นอัยการจะเสียคนละ 10,000 บาท' ซึ่งทางชาวบ้านทั้ง 7 คน ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะเสียค่าปรับ เนื่องจากเห็นว่าพวกตนไม่ได้ไปชุมนุม เพียงแต่ไปติดตามการประชุมสภา ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน โดยได้รับหนังสือเชิญจากประธานสภา อบต. ให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมสาธารณะตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

'ใครจะยอมแลกศักดิ์ศรีความเป็นคนกับค่าปรับแค่ 500 บาท' ชาวบ้านคนหนึ่งได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อหาร่วมกันข่มขืนใจ สมาชิก อบต.เขาหลวง เขตโซนบน ทั้ง 16 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งเรื่องไปยังอัยการให้พิจารณารับฟ้องต่อไป

ขณะที่วันนี้ (19 ธ.ค. 2559) เวลา 09.30 น. ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ประมาณ 50 คน เดินทางไปที่สภา อบต.เขาหลวง เพื่อเข้าร่วมฟังการประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ สมัยที่1 ประจำปี 2559 พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแผนพัฒนา 4 ปี (พ.ศ.2561-2564)

กลุ่มชาวบ้านระบุว่า ถึงแม้การประชุมสภาฯ ในวันนี้จะไม่มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบการต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้ และส.ป.ก.แก่ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ แต่ชาวบ้านก็ยังคงหวั่นเกรงว่าสมาชิกสภา อบต.โซนบน 16 คน จะเอาวาระดังกล่าวเข้าที่ประชุม 

ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ จึงเดินทางมาร่วมรับฟังการประชุมและขอยื่นหนังสือคัดค้านการอนุญาตต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และส.ป.ก. อีกทั้งเรียกร้องให้ปิดเหมืองฟื้นฟู แก้ไขผลกระทบและปัญหาความขัดแย้ง และให้ประธานสภา อบต.เขาหลวง ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายใหม่ของรัฐบาล หยุดสัมปทานเหมืองแร่ทองคำ การสำรวจแร่ และหยุดโรงประกอบโลหะกรรม ก่อนปี 2560 ตามมติ ครม.

ต่อมาเวลา 10.30 น. สมัย ภักดิ์มี ประธานสภา อบต.เขาหลวง ได้มาสรุปการประชุมสภาในวันนี้ให้ชาวบ้านฟังว่า การประชุมในวันนี้ก็มีวาระแผน 4 ปีและการพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดตั้งวัดป่าภูหลวง หมู่ 9 และการพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดตั้งวัดพุทธปารมี (วัดป่าผาแดง) หมู่12 

ประธานสภาฯ ยังกล่าวอีกว่า วันนี้ไม่มีวาระเรื่องการขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าและส.ป.ก.ให้ชาวบ้านสบายใจได้ อีกทั้งยังได้อ่านคำหัวหน้าคสช.ที่ 72/2559 เรื่องให้ปิดเหมืองทั่วประเทศ ให้สมาชิกสภา อบต.เขาหลวงทุกคนรับทราบโดยทั่วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า กลุ่มผู้หญิงปกป้องสิทธิชุมชนจากการทำเหมืองแร่ทองคำ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด เพิ่งได้รับรางวัลเกียรติยศสตรีนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2559 ซึ่งมอบให้โดย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2559 (อ่านข่าวที่เกี่ยว)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net