กลุ่มค้าน พ.ร.บ.คอม ขอ สนช. 'ทบทวน-ยกเลิก' หวั่นกระทบความเป็นส่วนตัวทั้งประชาชนและธุรกิจ

ประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยและกลุ่ม Free Internet Society of Thailand ประท้วง พ.ร.บ.คอม หน้าหอศิลป์ฯ ชี้ให้อำนาจรัฐปิดกั้นการสื่อสาร เปิดโอกาสเจ้าหน้าที่รัฐเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การแสดงออกและการทำธุรกรรมทางการเงินไม่ปลอดภัย เรียกร้องให้ สนช. ทบทวนและยกเลิกการประกาศใช้

 
 
(ภาพจากเฟซบุ๊กคุณ Trader Way Fx และฉัตรมงคล วัลลีย์)
 
18 ธ.ค. 2559 เมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสถานการณ์อยู่ บริเวณพื้นที่ หอศิลป์ กรุงเทพ และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งจุดดังกล่าวมีผู้นัดชุมนุมประท้วง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่เพิ่งผ่าน สนช.ไป
 
 
 
 
 
จากนั้นเวลา 14.43 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 50 นาย ได้ปิดกั้นลานกิจกรรมบริเวณหน้าหอศิลป์ และกระจายตัวอยู่บริเวณสกายวอล์ค หลังจากมีการนัดรวมตัวประท้วง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยนัดหมายกันที่บริเวณดังกล่าว ในเวลา 15.00 น.
 
 
 
15.10 น. มีเยาวชน 4 คน นำนกกระดาษมาโปรย บริเวณด้านข้าง หอศิลปวัฒนธรรม พร้อมยืนชูป้าย คัดค้าน การพิจารณาเห็นชอบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
 
 
 
 
 
ชูป้าย ค้าน พ.ร.บ.คอมฯ วอน สนช.ทบทวนและฟังเสียงประชาชน หวั่นกระทบความเป็นส่วนตัวทั้ง ปชช.-ธุรกิจ
 
เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. บริเวณด้านข้างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีผู้ชุมนุมที่แสดงตัวทั้งหมด 4 คน โดย อ้อมทิพย์ เกิดพลานันท์ นิสิตจุฬาฯ จากกลุ่มฟรีอินเทอร์เน็ตโซไซตี้ออฟไทยแลนด์ ซึ่งเป็นกลุ่มอิสระ กล่าวว่า ต้องการให้ สนช. ทบทวนเรื่องการประกาศใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ใหม่อีกครั้ง หรือถึงขั้นยกเลิกเลยก็ได้ ถ้าเป็นไปได้
แม้จะผ่านวาระ 3 ของ สนช.ไปแล้ว อ้อมทิพย์ กล่าวว่า การร่าง พ.ร.บ. ครั้งนี้ เราคัดค้านสุดกำลังแล้ว และอยากให้ สนช. รับรู้ว่าเสียงของประชาชนยังมีความหมายอยู่ อย่าลืมว่ายังมีประชาชนอีก 3 แสนกว่าคน หรืออาจจะมีประชาชนอีกหลายคนที่อยู่ในประเทศนี้ที่ยังไม่มีสิทธิมีเสียง แล้ว สนช.ยังไม่ฟังเสียงพวกเราอีก เราอยากให้รู้ว่าถ้ามี พ.ร.บ.ที่ไม่เป็นธรรมในคราวต่อไป อยากให้ฟังเสียงของประชาชน เพราะประเทศนี้เป็นของพวกเรา
 
สำหรับการเคลื่อนไหวต่อไปนั้น อ้อมทิพย์ กล่าวว่า ต้องดูกระแสต่อไปว่ามีผู้สนับสนุนมากน้อยเพียงใด แต่อย่างไรเราก็คุยกันไว้แล้วว่าจะเคลื่อนไหวต่อไป แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ต่อไปด้วย
 
"เพราะว่าความคลุมเครือของ พ.ร.บ.นี้ ทำให้เราไม่สามารถฟันธงได้ชัดเจนว่า จริงๆ แล้ว พ.ร.บ ที่ออกมา เขาจะบังคับใช้อย่างไร หรือว่ามีผลในรูปแบบไหน แต่เราก็เกรงว่าหากมันมีความคลุมเครือและไม่ชัดเจนในการตีความ รัฐอาจจะทำอะไรก็ได้ ในอนาคตอาจจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการคนที่เห็นต่างทางการเมือง และมีเรื่องความเป็นส่วนตัวในพื้นที่โซเชียลฯ ที่จะส่งผลแย่ทั้งภาคเอกชนและธุรกิจ" อ้อมทิพย์กล่าว
 
อ้อมทิพย์ ยืนยันว่ากิจกรรมนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่คาดหวังว่า 3 แสนคนที่ร่วมลงชื่อนั้นจะรวมกันเป็นกลุ่มกันได้ ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาสอบถามผู้ชูป้ายว่าชื่ออะไรและมาจากไหนด้วย
 
 
เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมหน้า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร อ่านแถลงการณ์จากประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยและกลุ่ม Free Internet Society of Thailand (FIST) ถึง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา สนช. ได้ลงมติ เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.บ.คอมฯ ด้วยคะแนนเสียง 168 เสียงในสภา ทั้งที่ สนช.เองก็ทราบว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้
 
1. คลุมเครือ ให้อำนาจรัฐควบคุมอินเทอร์เน็ตอย่างไร้ขีดจำกัด
 
2. ใช้ปิดกั้นข้อมูลข่าวสารได้ อาจเป็นการแช่แข็งสังคมให้หยุดชะงัก
 
3. ให้อำนาจรัฐปิดกั้นการสื่อสาร เปิดโอกาสเจ้าหน้าที่รัฐเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การแสดงออก และการทำธุรกรรมทางการเงินไม่ปลอดภัย
 
4. ล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน
 
และที่สำคัญ สนช. ได้ให้ความเห็น ร่าง พ.ร.บ.นี้ โดยไม่คำนึงถึงเสียงของประชาชนที่ลงชื่อคัดค้านกว่า 360,000 คน เลย ประชาชนอยากรู้ว่า สนช. ทำเช่นนี้ เพื่ออะไร และใครกันแน่ที่ได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน เราขอเรียกร้องให้ สนช. ทบทวนและยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว
 
จากนั้นในเวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยุติการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท