เครือข่ายพลเมืองเน็ตแจงไม่ได้จัดชุมนุมต้าน พ.ร.บ.คอมฯ สองจุดวันนี้ ชี้การข่าว ตร.พลาดหลายจุด

18 ธ.ค. 2559 เครือข่ายพลเมืองเน็ตชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เครือข่ายพลเมืองเน็ตไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรมการแสดงออกต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งสองงานในวันนี้ พร้อมตั้งคำถามกับงานข่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าหากผิดพลาดหลายจุดเช่นนี้ประชาชนจะมั่นใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างไร รวมถึงแม้แต่ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยในที่สาธารณะยังผิดพลาด จะมีผู้บริสุทธิ์ที่จะตกเป็นเป้าหมายของหน่วยงานข่าวกรองและหน่วยงานความมั่นคง บนข้อมูลที่ผิดพลาดเหล่านี้อีกเท่าใด

อนึ่ง เครือข่ายพลเมืองเน็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่ติดตามการแก้ไข พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อย่างใกล้ชิด โดยได้ร่วมกับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย นำ 300,000 ชื่อของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ร่วมลงชื่อใน change.org ไปยื่นต่อ สนช. เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนและแก้ไขร่างกฎหมายในมาตราที่จะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน ก่อนที่ที่ประชุม สนช.จะมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 168 ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 4 จาก สนช. ที่เข้าร่วมโหวต 172 คน เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา

รายละเอียดมีดังนี้

เครือข่ายพลเมืองเน็ต
วันนี้ 18 ธ.ค. 2559 เวลา 10:15 น. มีผู้อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของกลุ่มงานจราจร สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ (หมายเลขโทรศัพท์ 0-2226-2099) โทรศัพท์หาผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต เพื่อขอประสานการจัดที่จอดรถ เครื่องขยายเสียง และจุดอำนวยความสะดวก บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงสอบถามว่าจะมีผู้ไปร่วมกี่คน

ทางผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต จึงได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไปว่า ทางเครือข่ายพลเมืองเน็ต ไม่ได้เป็นผู้จัดการงานดังกล่าวดังที่ทางตำรวจเข้าใจ

การนัดหมายแสดงออกเรื่อง #พรบคอม วันนี้จะมี 2 นัดหมาย

นัดหนึ่ง นัดโดยเพจ รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ 
 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 14:00 น.
https://www.facebook.com/events/147533619063772/
-- ** อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบเช้านี้ พบว่าอีเวนต์เฟซบุ๊กถูบลบไปแล้ว **

อีกนัดหนึ่ง นัดโดยกลุ่มอิสระ (ในอีเวนต์ไม่ได้มีชื่อกลุ่ม)
บริเวณหน้าลาน Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / BTS สนามกีฬา เวลา 15:00 น.
https://www.facebook.com/events/410350092630314/

ซึ่งทางเครือข่ายพลเมืองเน็ต ไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรมทั้งสองจุด

เท่าที่พูดคุย ผู้ที่อ้างว่าเป็นตำรวจในสายเข้าใจว่า เครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network) คือกลุ่มเดียวกับ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway และเป็นผู้นัดหมายทั้งสองจุดในวันนี้

ซึ่งความเข้าใจดังกล่าว ผิดพลาดในหลายเรื่อง

1) "เครือข่ายพลเมืองเน็ต" https://thainetizen.org/about กับกลุ่ม "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway" https://www.facebook.com/pg/OpSingleGateway/ เป็นคนละกลุ่มกัน (กรณีเครือข่ายพลเมืองเน็ต สามารถดูชื่อคณะทำงานได้ในเพจ)

2) การนัดหมายในวันนี้ ทั้ง 2 จุด เครือข่ายพลเมืองเน็ตไม่ได้นัด และพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ก็ชี้แจงว่าทางเขาไม่ได้นัดเช่นกันhttps://www.facebook.com/OpSingleGateway/photos/a.424554611087545.1073741828.424552194421120/589302967946041/

3) การนัดหมายทั้ง 2 จุด เป็นคนละกลุ่มกันที่นัด (ดังรายละเอียดด้านบน)

จากกรณีนี้ หากผู้ที่โทรเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.สำราญราษฎร์จริงดังที่อ้าง ก็ทำให้เราสงสัยในงานข่าวของทางการ ว่ากรองมาแค่ไหน และประชาชนจะมั่นใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างไร

ถ้าข้อมูลพื้นฐาน อย่างกลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน ใครเป็นคนนัดหมาย (ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เปิดเผยกับสาธารณะ เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตที่ทุกคนเปิดดูได้) ยังพลาดได้ขนาดนี้ ก็ห่วงว่าจะมีผู้บริสุทธิ์อีกเท่าไร ที่จะตกเป็นเป้าหมายของหน่วยงานข่าวกรองและหน่วยงานความมั่นคง บนข้อมูลที่ผิดพลาดเหล่านี้

 

เพจต้าน Single Gateway ประกาศไม่มีเอี่ยวชุมนุม และไม่รับผิดชอบ

ขณะที่กลางเดึกคืนที่ผ่านมา เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway โพสต์ชี้แจงการชุมนุมในวันนี้ (18 ธ.ค.59) ด้วยว่า พวกเราไม่ได้เป็นผู้จัดการให้มีการชุมนุมในทั้งสองจุดแต่อย่างใด รวมถึงไม่ได้ผู้สนับสนุนให้มีการชุมนุมด้วย พวกเราเป็นเพียงตัวกลางในการส่งข่าวให้เพื่อนๆที่ขอร้องให้พวกเรา ช่วยส่งข่าวนี้ให้เพื่อนๆ ในเพจได้ทราบเท่านั้น ดังนั้น หากมีสิ่งหนึ่ง สิ่งใด เกิดขึ้นจากกลุ่มใด หรือใครก็ตาม นั้นจะไม่ใช่ความรับผิดชอบของพวกเราทั้งสิ้้น 

ที่มา เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท