ปลัดสาธารณสุข ชม 'ตูน บอดี้สแลม' ยัน รพ.ไม่ได้แย่-ขาดเครื่องมือ แค่ต้องใช้มากขึ้น

กรณี 'ตูน บอดี้สแลม' วิ่ง 400 กิโลฯ เพื่อนำรายได้มอบให้โรงพยาบาลบางสะพาน 'ประยุทธ์' ให้กำลังใจทุกคนที่ร่วมกิจกรรม ด้านปลัดสาธารณสุข ยันโรงพยาบาลในสังกัด สธ.ไม่ได้ขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อย่างที่เป็นข่าว และไม่ได้แย่ถึงขนาดไม่มีเครื่องมือทางการแพทย์ แค่ต้องใช้เพิ่มมากขึ้นจากปริมาณงานมากขึ้น ย้ำอยู่ระหว่างปฏิรูประบบ

ที่มาภาพจากเพจ Bodyslam

14 ธ.ค. 2559 จากกรณี อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม นักร้องชื่อดัง ที่ได้จัดกิจกรรม "ก้าวคนและก้าว"  วิ่งจาก กรุงเทพ - บางสะพาน ระยะทาง 400 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนำรายได้มอบให้โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปพัฒนาและจัดหาเครื่องมือแพทย์ มียอดเงินบริจาคทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท ได้สร้างกระแสทั้งชื่นชมตัวตูนและทีมงานเอง รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์รัฐที่ไม่สามารถบริหารหรือจัดการบริการดังกล่าวได้อย่างเพียงพอ 

ประยุทธ์ ให้กำลังใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ  “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ช่วงหนึ่งเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ถึงกรณี ตูน ด้วยว่า ก็อาจจะมีการติดขัดการจราจรอยู่บ้าง ก็ถือว่าช่วยกันแล้วกัน เพราะนอกจากจะเป็นการอุทิศแรงกาย แรงใจ ทำงานเพื่อสังคมแล้ว ยังเป็นการออกกำลัง ให้เป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนและประชาชน เป็นความคิดที่สร้างสรรค์ของผู้ที่มีชื่อเสียงอยู่ในสังคม ที่สำคัญ เป็นการทำการกุศลที่สิ้นเปลืองน้อยที่สุด ใช้แรงกาย แรงใจ แต่ได้รับผลตอบรับมากที่สุด ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทุกคนด้วย และต่อๆ ไป

ปลัดสาธารณสุขยัน รพ.ไม่ได้แย่-ขาดเครื่องมือ แค่ต้องใช้เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ วานนี้ (13 ธ.ค.59) ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือ โสภณ เมฆธน กล่าวถึงกรณีนี้โดยเฉพาะ กระแสวิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่าโรงพยาบาลของรัฐขาดแคลนเครื่องมือแพทย์นั้น ยืนยันว่า การจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ตรงสเปกนั้นไม่ใช่เรื่องจริง เพราะโรงพยาบาลแต่ละแห่งเป็นผู้จัดทำสเปกขึ้นมาเสนอเอง โดยหน่วยงานในภูมิภาคจะมีคณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะ ตามความต้องการผู้ใช้ ทั้งนี้ งบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์มีอยู่ 4 แนวทางคือ งบประมาณประจำปีเป็นงบลงทุนจากสำนักงบประมาณ, งบค่าเสื่อมจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการจัดซื้อทดแทน, เงินบำรุงของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นรายได้ของโรงพยาบาล หลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ จากการรักษาทั้งกลุ่มสิทธิสวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม หรือแม้แต่บัตรทอง ก็สามารถนำมาใช้จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นได้  และสุดท้ายคือ เงินบริจาคจากประชาชนหรือผู้มีจิตศรัทธา

“ยืนยันว่าโรงพยาบาลสังกัด สธ.ไม่ได้ขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อย่างที่เป็นข่าว และไม่ได้แย่ถึงขนาดไม่มีเครื่องมือทางการแพทย์ เพราะรัฐบาลก็สนับสนุนงบประมาณอยู่ และเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นหรือเป็นมาตรฐานในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย ทุกโรงพยาบาลมีพร้อม เพียงแต่ปัจจุบันมีการขยายงานบริการเพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่าปริมาณงานมากขึ้น จำเป็นต้องใช้เครื่องมือแพทย์เพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่าง ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และยังมีคนสูบบุหรี่อยู่มาก ทำให้เกิดความจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ใช้เฉพาะแต่ในห้องฉุกเฉินเท่านั้น แต่ต้องจัดหาเครื่องช่วยหายใจไว้ในตึกธรรมดาด้วย” โสภณ กล่าว
 
โสภณ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างปฏิรูประบบบริการ ทั้งบุคลากร สิ่งก่อสร้าง เครื่องมือแพทย์ การบริหารจัดการ ได้ทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ พ.ศ.2560-2564 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการของประชาชนและลดความรเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการให้แก่โรงพยาบาลที่มากกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ
 
“การจัดกิจกรรมดังกล่าวของนักร้องดัง ผมขอชื่นชมและถือเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะพูดชัดเจนว่าถ้าหากไม่อยากมาโรงพยาบาลก็ควรหันมาออกกำลังกาย เป็นการปลุกกระแสคนรักสุขภาพ และยังเป็นการดำเนินงานตามแนวทางประชารัฐ เป็นการรวมน้ำใจของประชาชนที่จะร่วมทำบุญกับศิลปินที่ตนเองชื่นชม เพื่อมอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคม ผ่านทางโรงพยาบาลสังกัด สธ. ซึ่งสร้างจากภาษีของประชาชน เป็นตัวอย่างประชารัฐที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ที่ผ่านมาโรงพยาบาลในสังกัด สธ.ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากผู้มีจิตกุศลและองค์กรต่างๆ เสมอมา ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่าน ทุกภาคส่วนของสังคม ที่ไม่ได้ปล่อยให้เป็นกลไกของรัฐฝ่ายเดียว” โสภณ กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท