พรรคฝ่ายค้านกานาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ชูนโยบายแก้ปัญหาว่างงาน

จากปัญหาเรื่องค่าครองชีพและการว่างงานรวมถึงเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตของรัฐบาลก่อนหน้านี้ทำให้ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในกานา ประเทศแถบแอฟริกามีผู้เทคะแนนให้พรรค NPP ที่เคยเป็นฝ่ายค้านมาสองสมัย จากการหาเสียงด้วยนโยบายเน้นการสร้างงานและแก้ไขปัญหาค่าไฟแพง-ไฟฟ้าดับบ่อย

13 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวอินเตอร์เพรสเซอร์วิสรายงานว่าผู้นำฝ่ายค้านของประเทศกานา นานา อะคูโฟ-แอดโด ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี หลังจากที่เคยพ่ายมาแล้วก่อนหน้านี้สองสมัย โดยที่อะคูโฟ-แอดโด เป็นตัวแทนจากพรรคชาตินิยมใหม่ (New Patriotic หรือ NPP) ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 53.85 คู่แข่งของเขาจากพรรคเอ็นดีซี (NDC) ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 44.4

จอห์น ดรามานี มาฮามา จากพรรค NDC ที่ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งล่าสุด ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศผลว่า อะคูโฟ-แอดโด ผู้ที่เคยแพ้ในการเลือกตั้งปี 2551 และ 2555 ได้รับชัยชนะในที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา

พรรค NPP เป็นพรรคสายขวา-กลาง ที่นิยามตัวเองว่าเป็นพรรคที่ผสมผสานระหว่างแนวคิดเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม ในการรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้พรรค NPP เน้นเรื่องการสร้างงานและการสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งขึ้นจากการที่กานาประสบปัญหาคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 15-25 ปี อยู่ในภาวะว่างงาน ตามรายงานล่าสุดของธนาคารโลก

โมเดสตา บอนซู นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ให้สัมภาษณ์ต่ออินเตอร์เพรสเซอร์วิสว่าเขาโหวตให้อะคูโฟ-แอดโด เพราะชอบนโยบายหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงงานอุตสาหกรรมที่เชื่อว่าจะสร้างงานให้พวกเขาได้เมื่อเรียนจบ ออสบอร์น อะดู คนทำงานไอทีอายุ 26 ปี กล่าวถึงปัญหาค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคต่างๆ ที่สูงมากจนบางครั้งเขาต้องเอาเงินเก็บค่าเล่าเรียนตัวเองไปช่วยเหลือแม่

นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์มองว่าพรรค NDC พยายามหาเสียงด้วยเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นประเด็นที่คนไม่ให้ความสนใจ จากการสำรวจพบว่าชาวกานากำลังให้ความสนใจกับปัญหาการว่างงาน ปัญหาค่าครองชีพสูง และปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน อินเตอร์เพรสเซอร์วิสระบุว่าในช่วงสองปีที่ผ่านมากานาเกิดวิกฤตพลังงานจนทำให้ค่าไฟฟ้าพุ่งสูง มีธุรกิจปิดกิจการ เกิดปัญหาว่างงานตามมา ซึ่งสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมและพาณิชยการแห่งกานา (ICU) เตือนว่าอาจจะมีคนสูญเสียตำแหน่งงานอีกมากกว่า 3,000 ตำแหน่งถ้าหากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าติดๆ ดับๆ ซึ่งจากการสำรวจในกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กเผยให้เห็นว่าพวกเขาอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

สิ่งที่ทำให้พรรค NPP ได้รับความนิยมนอกจากเรื่องจะลดภาษีจากค่าไฟฟ้าและปรับโครงสร้างให้มีกำลังไฟสำรองเพื่อแก้ปัญหาไฟฟ้าติดๆ ดับๆ แล้วยังกล่าวอ้างว่าจะสร้างโรงงานในทุกอำเภอและจะจัดการระบบชลประทานให้ดีขึ้นสำหรับเกษตรกร อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องที่รัฐบาลในสมัยของมาฮามามีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน ที่นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยกานา อดู โอวูซู ซาร์โคดี มองว่าถ้ารัฐบาลใหม่แก้ไขปัญหาการรั่วไหลในระบบภาษีของกานาก็จะนำเงินมาพัฒนาเศรษฐกิจได้

อินเตอร์เพรสเซอร์วิสระบุว่านับตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมาชาวกานาก็เลือกสับเปลี่ยนไปมาระหว่างสองพรรคการเมืองในทุกๆ 8 ปี แต่สิ่งที่น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือการเสียชีวิตของจอห์น แอตตา มิลล์ นักการเมืองพรรค NDC ที่ป่วยเสียชีวิตก่อนจะหมดสมัยแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาในปี 2555 ทำให้หลังจากนั้น กานาก็อยู่ใต้การนำของมาฮามาผู้ชนะการเลือกตั้งอีกหนึ่งสมัยก่อนจะพ่ายให้กับพรรค NPP ในครั้งล่าสุด

เรียบเรียงจาก

New Anti-Corruption Leader Takes the Helm in Ghana, Inter Press Service, 11-12-2016
http://www.ipsnews.net/2016/12/new-anti-corruption-leader-takes-the-helm-in-ghana/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Nana_Akufo-Addo
https://en.wikipedia.org/wiki/Ghanaian_general_election,_2016

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท