Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ คำ ผกา และเจนวิทย์ เชื้อสาวะถี พูดคุยถึงเสื้อผ้าหน้าผมของผู้นำหญิงทั่วโลก เมื่อต้องเข้ามาอยู่ในพื้นที่การเมืองซึ่งผู้ชายเป็นใหญ่ ตั้งต้นที่ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งมักสวม “แพนต์สูท” เป็นชุดประจำ เทียบกับสไตล์การแต่งตัวของผู้นำหญิงในโลกอย่างมาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ รวมทั้งเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษ ฯลฯ พร้อมออกตามหาชุด “แพนต์สูท” ว่ากลายมาเป็นชุดเก่งของนักการเมืองหญิงในต่างประเทศตั้งแต่เมื่อไหร่

ในช่วงที่สอง คำ ผกา ยังวิเคราะห์เสื้อผ้าเครื่องกายของผู้นำหญิงในไทยด้วยโดยเฉพาะกรณีของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่น่าเสียดายที่ประวัติศาสตร์เสื้อผ้าของไทยไม่มีด้านที่ผูกพันกับประเด็นเพศสภาพมากนัก หลายเรื่องหลายแนวปฏิบัติ ก็ตอบกันได้แต่เพียงเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม โดยไม่มีคำอธิบายหรือเหตุผลรองรับ

ทั้งนี้คำ ผกา ยังตั้งคำถามด้วยว่าจำเป็นหรือไม่ที่นักการเมืองหญิงจำเป็นต้องแต่งตัว “แมน” เพื่อสร้างบุคลิกเกรงขาม จำเป็นแค่ไหนที่ต้องแต่งตัวปิดซ่อนรูปร่าง เมื่อไหร่ผู้นำหญิงจึงจะได้แต่งตัวสวยอย่างใจชอบ พร้อมแนะนำลิสต์นักการเมืองหญิงต่างประเทศที่แต่งตัวสุดร้อนแรง

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net