Skip to main content
sharethis
เผยผลสำรวจพบแรงงานเด็กที่อาศัยในชุมชนแออัดประเทศบังกลาเทศทำงานมากกว่า 64 ชั่วโมง/สัปดาห์ มากกว่ามาตรฐานปกติของผู้ใหญ่ในยุโรปที่ทำงานเพียง 48 ชั่วโมง/สัปดาห์ นอกจากนี้ในรอบปีที่ผ่านมาพบแรงงานเด็กยังเป็นเหยื่อฆาตกรรมจากผู้ใหญ่ที่ทำงานในโรงงานเดียวกันด้วย
 
 
(ที่มาภาพประกอบ odi.org)
 
11 ธ.ค. 2559 เมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา The Overseas Development Institute หรือ ODI ได้เปิดเผยรายงาน Child labour and education A survey of slum settlements in Dhaka โดยในรายงานระบุว่าจากการสำรวจเด็กอายุ 6-14 ปีที่อาศัยในชุมชนแออัดในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ ร้อยละ 15 ไม่ได้ไปโรงเรียนและทำงานแบบเต็มเวลา และในกรณีเด็กหญิงมีสัดส่วนทำงานแบบเต็มเวลาอยู่ในโรงงานเสื้อผ้ามากถึง 2 ใน 3 เมื่อเทียบตามช่วงอายุ พบว่าสัดส่วนเด็กที่ต้องทำงานในกลุ่มอายุ 10 ปีอยู่ที่ร้อยละ 8 และเพิ่มเป็นร้อยละ 45 ในกลุ่มอายุ 14 ปี ในด้านเพศพบเป็นเด็กผู้ชายร้อยละ 36.1 และเด็กผู้หญิงร้อยละ 34.6 โดยเด็กผู้หญิงจาก 2 ใน 3 คน ในชุมชนแออัดในกรุงธากานั้นทำงานอยู่ในโรงงานผลิตเสื้อผ้า
 
ในด้านชั่วโมงการทำงาน พบว่าเด็ก ๆ ในชุมชนแออัดเหล่านี้ทำงานถึงสัปดาห์ละ 64 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่ามาตรฐานปกติของผู้ใหญ่ในสหภาพยุโรป (EU) ด้วยซ้ำ ที่ทำงานเพียง 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในรายงานยังระบุว่าแม้เด็กเหล่านั้นอยากไปโรงเรียนมากเพียงใด แต่เพราะความยากจนทำให้ต้องมาเป็นแรงงานเต็มเวลาเพื่อช่วยจุนเจือครอบครัว แม้พวกเขาจะรู้ตัวดีก็ตามว่ามันจะเป็นผลเสียต่ออนาคตของพวกเขาระยะยาว
 
 
 
(ที่มาภาพประกอบ odi.org)
 
อีกหนึ่งปัญหา 'การก่ออาชญากรรมต่อเด็กในที่ทำงาน'
 
การใช้แรงงานเด็กในบังกลาเทศ นอกเหนือจากสภาพการทำงานที่เลวร้ายแล้ว อีกปัญหาที่บังกลาเทศเจอก็คือการฆาตกรรมเด็กในโรงงาน โดยเมื่อเดือน ก.ค. 2559 ที่ผ่านมา theguardian.com รายงานว่า ตำรวจบังกลาเทศจับกุมชายคนหนึ่งในโรงงานสิ่งทอแห่งหนึ่งหลังก่อเหตุฆาตกรรมเด็กชายวัย 10 ปี ที่ทำงานในโรงงานสิ่งทอเดียวกัน ด้วยการใช้หัวฉีดแรงดันสูงเสียบทวารหนัก เหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่ 2558 เด็กชายวัย 13 ปีคนหนึ่ง ผู้ทำงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งในบังกลาเทศ ถูกเพื่อนร่วมงานใช้เครื่องปั๊มลมพ่นลมเข้าใส่ทวารหนักทำให้เด็กชายเสียชีวิต ส่วนผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานชายในวัยผู้ใหญ่ 2 คน อ้างว่าต้องการลงโทษที่เด็กชายทิ้งงาน เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ และชายผู้ก่อเหตุทั้งสองรายถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net