'วัฒนา' ระบุ 'ทักษิณ' ไม่พอใจบทความ 'นายใหญ่ดูไบ'

'วัฒนา เมืองสุข' โพสต์เฟซบุ๊กระบุกรณีคอลัมน์ 'บันทึกหน้า 4' ของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มีเนื้อหาพาดพิงกล่าวหานายใหญ่ดูไบกับสถาบันเบื้องสูง ทำ 'ทักษิณ' ไม่สบายใจ แนะทนายความไปร้องทุกข์ดำเนินคดี ส่วนกรณีพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลดำเนินการเอาผิด

 
10 ธ.ค. 2559 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Watana Muangsook) เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินคดีกับสื่อมวลชนที่กล่าวเท็จเกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า
 
"ทักษิณ โดนอีกแล้ว นายกทักษิณมีความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง กรณีคอลัมน์ "บันทึกหน้า 4" ของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ที่พาดพิงกล่าวหา "นายใหญ่ดูไบ" กับสถาบันเบื้องสูงซึ่งผมอ่านแล้วกราบเรียนไปว่า ท่านไม่มีความจำเป็นต้องแก้ตัว เพราะเป็นมุกเดิม ๆ ที่เคยใช้ทำลายท่านและฝ่ายตรงข้ามตลอดมา วิธีการแบบนี้จึงไม่น่าจะใช้ได้ผลอีก รวมทั้งสื่อที่เผยแพร่คือสื่อที่เชียร์รัฐบาลแต่อยู่ตรงข้ามท่านกับพวกผม ส่วนสำนักแห่งหนึ่งที่นำมาขยายต่อทุกคนก็ทราบว่าใครเป็นเจ้าของและเกี่ยวข้องอะไรกับกลุ่ม กปปส. ในขณะที่สื่ออื่น ๆ ที่มีความเป็นกลางซึ่งก็ล้วนแต่จงรักภักดี กลับไม่มีใครนำเสนอทั้งที่เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบต่อสถาบันและความมั่นคงของชาติ จึงเป็นข้อพิสูจน์ที่สาธารณชนย่อมทราบดีว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลโดยสิ้นเชิง"
 
"ส่วนผู้เขียนและหนังสือพิมพ์ดังกล่าว คือผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา กล่าวคือข้อความที่พาดพิงถึงการเปลี่ยนแปลงรัชกาลและการแต่งตั้งองคมนตรีอันเป็นพระราชอำนาจ เป็นความผิดตามมาตรา 112 ส่วนข้อความที่กล่าวหาว่า "นายใหญ่ดูไบ" ซึ่งคนทั่วไปทราบว่าหมายถึงนายกทักษิณว่าเป็นผู้เบื้องหลังแก๊งล้มเจ้า-ชูระบอบสาธารณรัฐ เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามมาตรา 328 และ ข้อความทั้งหมดรวมทั้งกล่าวหาว่ารัฐบาล สปป. ลาวเป็นผู้ให้แหล่งพักพิงผู้กระทำผิด ถือเป็นความเท็จและข่าวสารที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ รวมทั้งหมิ่นประมาทบุคคลอื่น ตามข้อ 3 (1) และ (2) ของประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 103/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 สำหรับผู้ที่นำไปโพสต์ต่อจะมีความผิดตามมาตรา 14 ของกฎหมายคอมพิวเตอร์ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
 
"ผมแนะนำท่านว่า ความผิดฐานหมิ่นประมาทเป็นความผิดต่อส่วนตัว ท่านควรมอบอำนาจให้ทนายความไปร้องทุกข์ดำเนินคดี ส่วนเรื่องที่นำท่านมาพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงนั้นเป็นความผิดอาญาแผ่นดินจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งผมเห็นเป็นโอกาสดีที่จะพิสูจน์ว่ารัฐบาลจะรักษากฎหมายและกล้าที่จะดำเนินคดีกับสื่อที่เป็นพวกตัวเองหรือไม่ หรือจะเลือกดำเนินคดีเฉพาะบางกลุ่มที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ที่สำคัญเป็นการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันที่ ผบ.ทบ. เพิ่งออกมาคำรามว่าจะจัดการอย่างไม่ไว้หน้า ข้อกฎหมายและประกาศต่างๆ ผมแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้ว ถ้ามัวแต่เอาเวลาราชการไปเตะตะกร้อหรือตีแบดโชว์ไปวัน ๆ ก็ถือเป็นวิบากกรรมของคนไทยแล้วกัน" นายวัฒนาระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท