'มีชัย' ไม่คาดหวังให้ รธน.ใหม่ บังคับใช้ได้ตลอด

มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ หวังว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะทำให้เกิดสิ่งที่ดีกับบ้านเมืองและประชาชนอยู่ได้อย่างสงบสุขแต่ไม่คาดหวังให้บังคับใช้ได้ตลอด
 
10 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2559 ว่า รัฐธรรมนูญถือเป็นกติกาสูงสุดของประเทศ ที่วางกรอบให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติภายใต้กติกาอย่างถูกต้องชอบธรรม และมีธรรมาภิบาล ตลอดจนถ่วงดุลอำนาจระหว่างฝ่ายบริหาร ตุลาการ นิติบัญญัติ ไม่ให้มีใครมีอำนาจเบ็ดเสร็จ หรือใช้อำนาจตามอำเภอใจ เพื่อให้ประชาชนได้รับการคุ้มครอง สิทธิเสรีภาพ รู้ถึงหน้าที่ที่มีต่อประเทศชาติ และสิ่งสำคัญที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข
 
นายมีชัย ยังกล่าวถึง ร่างรัฐธรรมนูญที่ กรธ.ได้ร่างขึ้นว่า ร่างรัฐธรรมนูญก็เหมือนธรรมะ เป็นไปตามกฎอนิจจัง สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์และวิถีชีวิต ซึ่งหากมีความจำเป็นก็สามารถแก้ไขได้ตามกติกาที่รัฐธรรมนูญวางไว้ ยกเว้นเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำประชามติสอบถามประชาชน  ทั้งนี้ กรธ.ไม่คาดหวังว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้จะบังคับใช้ไปได้ตลอด แต่ส่วนตัวหวังว่า กติกาที่ได้ยกร่างขึ้นจะทำให้เกิดสิ่งดีๆ กับบ้านเมือง ทำให้ประเทศชาติเกิดความสงบสุข และขจัดความขัดแย้งลงได้
 
ส่วนที่มองว่าประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับนั้น นายมีชัย ระบุว่า ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิต และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
 
“สิ่งสำคัญประเทศอื่นไม่มีปัญหาเหมือนประเทศไทย ดังนั้นเมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ไขไปตามวิธีของเรา การจะทำให้รัฐธรรมนูญบังคับใช้ได้นาน ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมว่าจะบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเที่ยงธรรมมากน้อยแค่ไหน และทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน แต่เมื่อใดที่กฎหมายมีความหย่อนยาน คนก็จะเลือกปฏิบัติ จนทำให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้น ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จึงได้บัญญัติเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไว้หลายเรื่อง และกำหนดให้ทำโดยเร็วที่สุด”นายมีชัย กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท