Skip to main content
sharethis

8 ธ.ค. 2559 ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ รายงานว่า ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 913 ศาลอาญารัชดา ศาลมีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี ปรับ 100,000 บาท ธนพร หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์กรณีเฮลิคอปเตอร์กองทัพบกตก แต่เนื่องจากศาลเห็นว่า การลงสถานหนักจะไม่เป็นประโยชน์แก่การที่จำเลยจะสำนึกผิดและกลับตัวกลับใจ จึงให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้ 2 ปี 

ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ รายงานถึงคำพิพากษา โดยศาลวินิจฉัยว่า แม้ข้อความที่จำเลยโพสต์ในเฟซบุ๊กไม่ได้ให้รายละเอียดหรือข้อเท็จจริงว่าผู้เสียหายเป็นอย่างไร แต่การเปรียบเปรยว่า "น่าจะตายสักห้าพัน แผ่นดินจะได้สูงขึ้น" ก็เป็นการทำให้บุคคลทั่วไปทราบว่า ผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิตจากกรณีเฮลิคอปเตอร์กองทัพบกตกเป็นผู้ทรยศต่อแผ่นดิน เป็นเสนียดของสังคม ทั้งที่ อาชีพททารเป็นอาชีพที่มีเกียรติและเสียสละควรค่าแก่การยกย่องสรรเสริญ ดังนั้น การโพสต์ข้อความของจำเลยในลักษณะดังกล่าวก็เพียงพอที่จะครบองค์ประกอบความผิด ไม่ใช่แค่การกระทำที่ไม่เหมาะสมแต่เพียงอย่างเดียว และการใส่ความดังกล่าวก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตได้รับความเสียหายจากการถูดูหมิ่นเกลียดชัง แม้โจทก์จะไม่ได้นำสืบว่ามีความเสียหายใดเกิดขึ้น

ส่วนที่จำเลยต่อสู้ว่า เหตุที่โพสต์ข้อความเสียดสีผู้เสียชีวิตในกรณีเฮลิคอปเตอร์กองทัพบกตกเกิดจากความโกรธแค้นที่เจ้าหน้าที่ทหารสลายการชุมนุมในปี 2553 และเห็นกับตาว่ามีบุคคลสามคนรวมทั้งผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุนถูกทหารยิงจนเสียชีวิต รวมทั้งตัวจำเลยเองก็ถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บนั้นฟังไม่ขึ้นเพราะไม่ปรากฎว่าจำเลยเป็นญาติกับผู้เสียชีวิต อีกทั้ง เหตุการณ์ดังกล่าวก็เกิดขึ้นมากว่า 4 ปีแล้ว และไม่ปรากฎว่าผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิตจากกรณีเฮลิคอปเตอร์กองทัพบกตกเป็นผู้เกียวข้องกับการสลายการชุมนุมดังกล่าว

ส่วนเรื่องอำนาจการจับกุมที่ฝ่ายจำเลยต่อสู้ว่า การใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกเข้าจับกุมจำเลยที่กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้ตายเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะคดีหมิ่นประมาทผู้ตายไม่ใช่กฎหมายที่อยู่ท้ายบัญชีตามประกาศกฎอัยการศึกนั้น เห็นว่ากฎอัยการศึกให้อำนาจเต็มที่กับเจ้าหน้าที่ทหารจึงเป็นการจับกุมที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว จำเลยจึงมีความผิด

ทั้งนี้ คำพิพากษาคดีนี้ไม่ได้ยึดตามแนวคำพิพากษาฎีกาที่ฝ่ายจำเลยได้แถลงปิดคดีไว้ว่า ในความผิดฐานหมิ่นประมาท จำเลยจะต้องบรรยายข้อเท็จจริงให้ปรากฎว่า โจทก์หรือผู้เสียหายมีพฤติการณ์ที่ไม่ดีอย่างไร

อ่านรายละเอียดคดีที่ https://freedom.ilaw.or.th/case/648

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net