กรธ. เผยร่างแรก พ.ร.บ.พรรคการเมือง ยันไม่กีดกันพรรคเล็ก ถ้าไม่พร้อมตั้งเป็นชมรมไปก่อน

กรธ. เผยเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยันไม่เซตซีโร่ แต่ปรับเปลี่ยนกติกาใหม่ มุ่งให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชน กำหนดโทษยุบพรรค-ตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร 10 ปี หากปล่อยให้มีการกระทำล้มล้างการปกครอง และปล่อยให้คนนอกเข้าครอบงำ

7 ธ.ค. 2559 อุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พร้อมด้วย ธนาวัฒน์ สังข์ทอง เลขานุการฯ และ ศุภชัย ยาวะประภาษ กรธ. แถลงเผยเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ประกอบด้วย 10 หมวด 129 มาตรา เนื้อหามุ่งให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้ประชาชนควรเป็นเจ้าของพรรคการเมืองอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์บุคคลบางกลุ่ม แม้ที่ผ่านมานักการเมืองจะตีปลาหน้าไซ ว่ากฎหมายฉบับนี้ต้องการบีบพรรคให้ขาดอิสระการทำงาน ง่อยเปลี้ยเสียขาจนทำอะไรได้ แต่กรธ.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันพิจารณาเนื้อหาฉบับนี้ด้วยว่าเป็นจริงดังที่ถูกกล่าวหาหรือไม่

อุดม กล่าวต่อว่า ในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้การตั้งพรรคต้องรวมตัวกันให้ได้ 500คน จ่ายเงินทุนประเดิมอย่างน้อยคนละ 2,000 บาท แต่ไม่เกิน 500,000 บาท และในปีแรกต้องมีสมาชิกให้ได้ 5,000 คน จากนั้นภายใน 4 ปี ต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 20,000 คน ต้องตั้งสาขาพรรคอย่างน้อย 1 แห่งในแต่ละภาคที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด มีตัวแทนประจำจังหวัดในแต่ละจังหวัด ไม่น้อยกว่า 100 คน และพรรคการเมืองต้องจดทะเบียนพรรคกับ กกต. อย่างไรก็ตาม กรธ. ไม่มีเจตนาเซตซีโร่พรรคการเมืองเก่า แต่พรรคการเมืองต้องปรับเปลี่ยนกติกาใหม่

อุดม กล่าวต่อว่า ได้ยืดหยุ่นอย่างเต็มที่แต่หากใครทำไม่ได้ก็ต้องขอห้ามว่างั้นอย่าเพิ่งลงสมัครรับเลือกตั้งหลายคนกังวลว่าการเคลียร์สมาชิกและบัญชีอาจเปิดช่องให้มีการไปหานายทุนพรรคได้อีกก็ต้องระวังเพราะหากบัญชีสมาชิกและการเงินพรรคที่แจ้งต่อนายทะเบียนพรรคไม่ถูกต้องก็จะต้องได้รับโทษในเรื่องของการเงินพรรคส่วนหนึ่ง จะมาการช่วยเหลือตัวเองเช่นค่าบำรุงสมาชิกส่วนการบริจาคของประชาชนหรือนิติบุคคลก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้และอีกส่วนจะมาจากการได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนของกกต.ที่ส่วนใหญ่ก็มาจากงบประมาณของรัฐจ่ายสมทบตามสัดส่วนคะแนน

อุดม กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา มีหลายฝ่ายมองกันว่าพรรคเล็ก จะอยู่ลำบากใช่หรือไม่ แต่ถ้าพรรคเล็กอยู่กันเป็นกุฎิเป็นสภากาแฟคุยเรื่องการเมือง ก็ไปตั้งเป็นกลุ่มหรือชมรมก็ได้ เพราะการจะส่งผู้สมัครหรือนำแนวคิดทางการเมืองไปสู่การบริหารประเทศ จำเป็นต้องมีกำลังหรือองคาพยพที่ใหญ่พอสมควร ดังนั้นสิ่งที่ กรธ. กำหนดใหม่นี้ก็ เพื่อต้องการให้พรรคเล็กทำงานมวลชนให้คนที่มีความคิดทางการเมืองชวนพรรคชวนพวกมาร่วมอุดมการณ์ทำงานด้วยความคิด ไม่ใช่รอให้คนเข้ามาร่วมเอง

โฆษก กรธ. กล่าวต่อไปว่า ร่างดังกล่าว ได้วางหน้าที่พรรคการเมืองไว้ 4 ข้อ ว่าจะต้องเสริมสร้างให้สมาชิกพรรค และประชาชนเข้าใจระบอบประชาธิปไตย ใช้สิทธิเสรีภาพอย่างถูกต้อง เสนอแนวทางพัฒนาประเทศและแก่ปัญหาอย่างเหมาะสม ต้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐอย่างมีเหตุผล ส่งเสริมให้ประชาชนสามัคคี ปรองดอง และแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศอย่างสันติวิธี หากพรรคไม่ปฏิบัติตามมีโทษถึงขั้นยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคด้วย นอกจากนี้ ยังกำหนดโทษการกระทำผิดนำไปสู่การยุบพรรค อาทิ กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การปล่อยปะละเลยให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเข้ามาครอบงำการดำเนินกิจการภายในของพรรค ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคแล้ว ห้ามบุคคลใดใช้ชื่อ ชื่อย่อ ตราสัญลักษณ์พรรคการเมืองนั้นซ้ำ หรือพ้องกับพรรคที่ถูกยุบ ห้ามกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ ไปจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือไปเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองอื่นภายใน 10 ปี

นอกจากนี้ กรธ.เตรียมจัดเวทีชี้แจงเนื้อหาร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักการเมือง และพรรคการเมือง ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในวันที่ 14 ธ.ค.2559 ณ สโมสรสันนิบาตสหกรณ์ โดยจะนำความเห็นมาปรับแก้ไขเนื้อหาต่อไป ส่วน ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. คาดว่าจะมีการเปิดเผยเนื้อหาได้ภายในสัปดาห์หน้า

เรียบเรียงจาก : กรุงเทพธุรกิจ , เว็บข่าวรัฐสภา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท