Skip to main content
sharethis
สันติบาลยันยังไม่ค้นบีบีซีไทย จ่อเรียกแอดมินเว็บ ผู้แปล บ.ก.และผู้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบันฯ เข้าให้ปากคำ ขยายผลจาก ‘ไผ่ ดาวดิน’ เตรียมตรวจสอบเว็บไซต์อื่น ที่อาจเข้าข่ายในลักษณะความผิดเดียวกัน 'ประยุทธ์' ย้ำเมื่อผิดกฎหมายไทยก็ต้องถูกดำเนินคดี 'ผบ.ทบ.' ชี้ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่ดำเนินการ

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

7 ธ.ค. 2559 จากกรณีเว็บไซต์และเฟซบุ๊กแฟนเพจบีบีซีไทย ได้รายงานพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จนได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางเนื่องจากเขียนเล่าเรื่องที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงจากสื่ออื่นๆ ในโลกของ “ภาษาไทย” ต่อมาได้เกิดโจมตีบีบีซีไทยและตัว บก.คนไทย ทั้งจากเซเลปและสำนักข่าว จากนั้น จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' นักกิจกรรมผู้มีบทบาทในการเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร ซึ่งแชร์รายงานดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมคัดลอกข้อความบางส่วนจากรายงานดังกล่าวมาโพสต์ประกอบด้วย ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันต่อมา ด้วยหลักทรัพย์ประกันตัว 400,000 บาท (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ประยุทธ์ ย้ำเมื่อผิดกฎหมายไทยก็ต้องถูกดำเนินคดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า เมื่อสื่อต่างประเทศมีสาขาในประเทศ ต้องมีนักข่าวไทย คนไทยเข้าไปทำงานด้วย และเมื่อทำผิดกฎหมายในไทย ก็ต้องถูกดำเนินคดี ไม่สามารถยกเว้นได้ สื่อผิดก็คือผิด ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

"เกี่ยวกับเรื่องสื่อต่างประเทศต่างๆ ก็ ในเมื่อมันมีสาขาอยู่ในประเทศไทย และมีนักข่าวคนไทยอยู่ด้วย และเมื่อมีการกระทำความผิดกฎหมายไทย ก็ต้องถูกดำเนินคดีก็จบแค่นั้น จะให้ทำอย่างอื่นได้ไหมเล่า เหมือนเราไปอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ประเทศไหนก็ตามถามเรากระทำความผิดของเขาเราก็โดนดำเนินคดีทั้งหมดนั่นล่ะ กฎหมายไทยก็เป็นอย่างนั้น ใครทำความผิดกฎหมายไทยก็ผิดในประเทศไทยก็ผิดไป ต่างประเทศเขาจะไม่ผิดผมก็ไม่รู้ แต่ในไทยมันผิดอะ จะให้ทำไง ยกเว้นได้หรอ เพราะฉะนั้นสื่อผิดก็ผิดใครผิดก็ผิดกฎหมายเดียวกัน เพราะฉะนั้นระมัดระวังด้วยแล้วกัน อย่ากระทำความผิดที่มันไปละเมิดความเป็นส่วนตัวเขา ทำให้เกิดความวุ่นวายสับสน มาตรา 116 ก็มี ไปดูมาตรา 116 ด้วย แล้วกัน ไม่ได้ขู่นะ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีหมดล่ะ สิ่งพิมพ์มีหมดแล้ว ดื้อดึง ขัดขืน หลีกเลี่ยงกันอยู่อย่างนี้มันจะไปอะไรได้กันหมดล่ะ ต้องการให้ประเทศชาติสงบสุขหรือเปล่าล่ะ ต้องการใช่ไหม ถ้าต้องการก็โอเค ก็ต้องช่วยผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

ผบ.ทบ.ชี้ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่ดำเนินการ

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าตรวจสอบสำนักข่าวบีบีซี.ประจำประเทศไทยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงถึงการดำเนินในเรื่องนี้ไปแล้ว และเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง ทั้งนี้กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคง  มีหน้าที่ปกป้องสถาบันในภาพรวม และจะไม่ยอมให้มีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งกระทำการที่ล่วงละเมิดต่อสถาบัน รวมไปถึงการใช้สื่อออนไลน์อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สังคมส่วนใหญ่ไม่ยอมรับเช่นกัน

ผบ.ทบ. กล่าวว่า จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่ดำเนินการกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เชื่อว่า มิตรประเทศจะเข้าใจการดำเนินการตามกฎหมายไทย และจะไม่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน คนไทยมีความรักภักดีต่อสถาบัน ซึ่งอยู่คู่กับประเทศไทยมายาวนาน และการที่ประเทศเป็นเอกราชมาได้จนทุกวันนี้ก็เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงไม่ต้องมีการสร้างภาพลักษณ์ใด ๆ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งชาติอยู่แล้ว เห็นได้จากปัจจุบันที่ยังคงมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แม้จะต้องใช้เวลาในการเข้าคิวนานแค่ไหนก็ตาม

สันติบาลยันยังไม่ค้นบีบีซีไทย จ่อเรียกบก.ผู้แปล 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการ แทนผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีตำรวจ และทหาร หรือหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปตรวจค้นสำนักข่าว บีบีซี ประจำประเทศไทย ที่อาคารมณียา ย่านลุมพินีตามที่มีกระแสข่าวออกมา แต่ยอมรับว่า ตำรวจ ปอท. และพนักงานสอบสวนนครบาลลุมพินี เตรียมตรวจสอบเว็บไซต์นี้ รวมทั้งเตรียมพิจารณาเชิญตัวแอดมินของเว็บไซต์บีบีซีไทย ผู้แปล บรรณาธิการ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบันฯ เข้าให้ปากคำ หลังขยายผลของตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ที่ควบคุมตัว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดินที่ถูกจับกุมตามหมายจับในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จากการแชร์ลิงก์รายงานข่าวของบีบีซีไทย นอกจากนี้ยังเตรียมตรวจสอบเว็บไซต์อื่น ที่อาจเข้าข่ายในลักษณะความผิดเดียวกัน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอแนะนำประชาชนไม่ควรแชร์ข้อมูลต่างๆ ที่อาจเข้าข่ายความผิด รวมถึงไปรวมตัวกันบริเวณหน้าสำนักข่าวบีบีซีประจำประเทศไทย ขอให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net