นักกิจกรรม-ทหารผ่านศึกอเมริกัน ร่วมปกป้องผู้ชุมนุมต้านท่อส่งน้ำมันดาโคตา

เหล่าทหารผ่านศึกในสหรัฐฯ ผู้บอกว่า "มีหน้าที่ต้องคุ้มครองประชาชน" ร่วมกับกลุ่มนักกิจกรรมเข้าไปคุ้มครองกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านท่อส่งน้ำมันดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ หลังจากที่ผู้ชุมนุมถูกปราบปรามจากเจ้าหน้าที่ทั้งสายรัฐและเอกชน พวกเขาเน้นคุ้มครองแบบสันติวิธีด้วยการร่วมปักหลักและส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับฝ่ายผู้ปราบปรามการชุมนุม และล่าสุดหน่วยวิศวกรรมกองทัพสหรัฐฯ ยกเลิกการอนุญาตก่อสร้างท่อส่งน้ำมันผ่านแหล่งน้ำสำคัญ นับเป็นชัยชนะสำคัญของกลุ่มต่อต้าน

แฟ้มภาพชนพื้นเมือง "สแตนดิงร็อคซูส์" เข้าประท้วงด้วยวิธียึดอุปกรณ์ก่อสร้างโครงการท่อส่งน้ำมัน "ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" และยังล่ามตัวเองด้วยโซ่เข้ากับรถจักรกลและอุปกรณ์ก่อสร้างด้วย (ที่มา: UnicornRiot.Ninja/Commondreams)

5 ธ.ค. 2559 เหล่านักกิจกรรมอย่างนาโอมิ ไคลน์ และนักการเมืองจากฮาวาย ทัลซี กาบบาร์ด ร่วมกับกลุ่มทหารผ่านศึกในสหรัฐฯ รวมแล้วมากกว่า 3,000 คน เดินทางไปสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านท่อส่งน้ำมันคาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ เพื่อร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและร่วมปกป้องกลุ่มชนพื้นเมืองสแตนด์ดิงร็อคซูส์จากความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ หลังจากในช่วงที่ผ่านมากลุ่มผู้ปักหลักชุมนุมถูกปราบปรามและจับกุมอย่างหนัก

แบรนดี ไปซาโน ทหารผ่านศึกที่เป็นชนพื้นเมืองสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาสมัครเป็นทหารเพื่อรับใช้ชาติและรับใช้ประชาชนพวกเขาจึงต้องการเดินทางไปเป็นโล่มนุษย์และนักสู้ผู้ไม่ติดอาวุธเพื่อช่วยปกป้องผู้ชุมนุมต่อต้านดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ที่ถูกปราบปรามอย่างหนักจากตำรวจที่ติดอาวุธแบบทหาร

นอกจากกลุ่มนักกิจกรรม นักการเมืองและทหารผ่านศึกแล้วผู้ชุมนุมสแตนดิงร็อคยังได้รับการสนับสนุนจากสหภาพพยาบาลแห่งชาติสหรัฐฯ (NNU) ที่ให้งบประมาณช่วยเหลือผู้ชุมนุมซึ่งถือเป็นการร่วมคุ้มครองสิทธิในการชุมนุมตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับที่ 1 ที่คุ้มครองสิทธิในการรวมกลุ่มประท้วงโดยไม่ถูกโจมตีด้วยความรุนแรง

ในช่วงที่ผ่านมานักกิจกรรมในพื้นที่ประท้วงต่อต้านท่อส่งน้ำมันถูกโจมตีทั้งจากปืนน้ำในช่วงที่อากาศหนาวจัด มีการทุบตี ใช้กระสุนยางและมีบางคนเปิดเผยว่าถูกระเบิดสร้างแรงสะเทือน จนเกือบสูญเสียแขนตัวเอง

เวสลีย์ คลาร์ก จูเนียร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารผ่านศึกเคียงข้างสแตนดิงร็อค ร่วมกับ คานดี มอสเซตต์ ตัวแทนจากกลุ่มเครือข่ายสิ่งแวดล้อมชนพื้นเมือง และเบรนดา ไวท์ บูลล์ ผู้ที่เคยทำหน้าที่ในหน่วยนาวิกโยธินมา 20 ปี แถลงว่าพวกเขาส่งข้อความถึงตัวแทนของกองกำลังพิทักษ์ชาติ สมาคมทหารผ่านศึก หน่วยงานความมั่นคงเอกชนไทเกอร์สวอนที่ถูกจ้างโดยโครงการท่อส่งน้ำมันคาโคตา และหน่วยงานบังคับกฎหมายของนอร์ทดาโคตาเอง โดยที่พวกเขาไปหารือกับฝ่ายผู้ปราบปรามการชุมนุมว่าพวกเขามาอย่างสงบและสันติ

กลุ่มทหารผ่านศึกเหล่านี้ยังบอกอีกว่าการปิดกั้นสะพานของหน่วยรักษาความสงบไม่เพียงแค่ส่งผลต่อผู้ปักหลักชุมนุมแต่ยังเป็นการปิดกั้นเส้นทางบริการสาธารณะฉุกเฉิน นอกจากนี้พวกเขายังเจรจาสร้างข้อตกลงไม่ให้หน่วยงานความมั่นคงของรัฐนอร์ทดาโคตาเข้าไปในพื้นที่ปักหลักชุมนุมและเปิดเผยแผนการว่าจะจัดตั้งค่ายที่พักและโรงอาหารของพวกเขาในจุดปักหลักชุมนุมเพื่อช่วยคุ้มกันผู้ชุมนุมโดยพวกเขาบอกว่าพวกเขารู้สึกว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องปกป้องคุ้มครองสแตนด์ดิงร็อคซูส์

ถึงแม้ว่ากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ จะเรียกร้องให้ทำอะไรบางอย่างกับการใช้กำลังของตำรวจต่อผู้ชุมนุม โดยที่ ลอเร็ตตา ลินช์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมให้สัญญาว่าจะส่งคนเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อ "รักษาสันติ" แต่คำกล่าวของลินช์ก็ทำให้ผู้ชุมนุมส่วนนึ่งไม่พอใจโดยมองว่าลินช์แค่รักษาหน้าเท่านั้นและการที่จะไกล่เกลี่ยประนีประนอมได้อย่างแท้จริงคือการคืนผืนดินให้กับพวกเขา คอมมอนดรีมรายงานว่า สถานการณ์ของการขุมนุมในตอนนี้มีโอกาสสูงที่จะเกิดความรุนแรงจากตำรวจดำเนินต่อไป

ทารา ฮุสกา นักกิจกรรมชนพื้นเมืองกล่าวผ่านวิดีโอเฟซบุ๊กไลฟ์ว่าถึงแแม้เธอจะชื่นชมประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่สนใจเรื่องราวของชนพื้นเมืองและเคยมาเยี่ยมที่ชุมนุมด้วยตัวเอง แต่เธอก็ผิดหวังที่ไม่มีการทำอะไรเลยกับการที่ผู้ชุมนุมถูกปราบปรามอย่างต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์

 

หน่วยวิศวกรรมกองทัพสหรัฐฯ ยกเลิกการอนุญาตก่อสร้างท่อส่งน้ำมันผ่านแหล่งน้ำสำคัญ

จนกระทั่งถึงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ธ.ค.) ตามเวลาของสหรัฐฯ หน่วยวิศวกรรมของกองทัพสหรัฐฯ ก็ประกาศยกเลิกการอนุญาตก่อสร้างท่อส่งน้ำมันดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์บนพื้นที่ของกลุ่มชนพื้นเมืองถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านโครงการนี้มาตลอดเกือบทั้งปี

โดยหน่วยวิศวกรรมของกองทัพสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันใต้ทะเลสาปโอวาฮีซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำสำคัญของกลุ่มชนพื้นเมืองเว้นแต่จะมีการทำสำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่ซึ่งจะมีการพิจารณาเปลี่ยนเส้นทางการต่อท่อส่งน้ำมันไปยังพื้นที่อื่น

ถึงแม้ว่าคำประกาศนี้อาจจะเป็นแค่การยับยั้งการสร้างท่อส่งน้ำมันชั่วคราวและหลายคนก็มองว่าเป็นชัยชนะที่ใหญ่หลวงหลังจากที่ถูกปราบปรามด้วยความรุนแรงและถูกกวาดต้อนจับกุมมาเป็นเวลานาน แต่ก็มีนักกิจกรรมบางส่วนยังคงแสดงความสงสัยและมองเรื่องนี้อย่างระมัดระวังเพราะรัฐบาลสหรัฐฯ มีประวัติทรยศต่อคำสัญญาที่ให้ไว้กับกลุ่มชนพื้นเมืองมาโดยตลอดและเตือนให้กลุ่มผู้ประท้วงเฝ้าระวังเรื่องนี้ต่อไป

ทางด้านชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์ออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณที่มีการตัดสินใจยกเลิกการให้อนุญาตสร้างท่อส่งน้ำมันบนผืนดินของพวกเขาที่อาจจะส่งผลกระทบเป็นมลภาวะต่อแหล่งน้ำของคนในชุมชน "พวกเรารู้สึกขอบคุณที่มีผู้นำบางคนในรัฐบาลกลางเล็งเห็นว่ามีอะไรบางอย่างไม่ถูกต้อง แม้จะทำตามกฎหมาย" เดฟ อาร์ชามบัลต์ ที่ 2 ประธานชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเอ็นบีซี "ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชนพื้นเมืองอเมริกันที่พวกเขารับฟังเสียงของพวกเรา นี่เป็นสิ่งที่จะสืบทอดไปในประวัติศาสตร์และถือเป็นการอวยชัยแก่กลุ่มชนพื้นเมืองทั้งหมด"

 

เรียบเรียงจาก

Naomi Klein, Tulsi Gabbard Travel to Standing Rock Alongside Thousands of Veterans, Common Dreams, 03-12-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/12/03/naomi-klein-tulsi-gabbard-travel-standing-rock-alongside-thousands-veterans

Veterans Arrive at Standing Rock to Act as 'Human Shields' for Water Protectors, Common Dreams, 02-12-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/12/02/veterans-arrive-standing-rock-act-human-shields-water-protectors

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท