ดาวดินออกแถลงการณ์ให้ปล่อย 'ไผ่ ดาวดิน' ทันที

กลุ่มดาวดินออกแถลงการณ์ขอให้ปล่อยตัว 'ไผ่ ดาวดิน' โดยไม่มีเงื่อนไขในทันที และขอให้ยกเลิกข้อกล่าวหา เพียงเพราะการแชร์ข่าวสารบนเฟซบุ๊ค
 
 
3 ธ.ค. 2559 กลุ่มดาวดิน ออกแถลงการณ์โดยระบุว่าจากกรณีที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มดาวดิน เป็นผู้ใช้เฟสบุ๊คในการเสพข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เป็นกิจวัตร ไม่ต่างจากพวกเราทุกคนที่สามารถเข้าถึง social media ได้ง่ายกว่าการเข้าเซเว่น เป็นหนึ่งในหลายพันคนที่ได้แชร์ข่าวของสำนักข่าว BBC Thai แต่กลับมีหมายจับ ในข้อหาความผิดตามมาตรา 112 จากการแชร์ข้อมูลดังกล่าวของเฟซบุ๊ค BBC Thai ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้ฟ้องคดีและขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวไปยัง สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีต่อไป 
 
การกระทำของเจ้าหน้าที่ ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ขัดต่อหลักการเสรีภาพในการแสดงออก ตามระบอบประชาธิปไตย และถือเป็นการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อย่างชัดแจ้ง  แสดงให้เห็นถึงการขาดความเคารพในสิทธิเสรีภาพในสังคมไทย เพราะไม่ควรมีใครต้องถูกจับเพียงเพราะโพสต์เฟซบุ๊ค พวกเราเป็นแค่นักศึกษาและเป็นลูกหลานสามัญชนคนธรรมดา ที่ตกเป็นเหยื่อของผู้มีอำนาจที่คอยจ้องเล่นงานดาวดินเท่านั้น ดังนั้นพวกเราจึงขอให้ปล่อยตัวพี่น้องสมาชิกของกลุ่มดาวดินโดยไม่มีเงื่อนไขในทันที และขอให้ยกเลิกข้อกล่าวหา เพียงเพราะการแชร์ข่าวสารบนเฟซบุ๊ค 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท