คงอำนาจ ม.44-สนช.ควบเก้าอี้หน่วยงานอื่นยังทำหน้าที่ต่อแม้ใช้ รธน.ใหม่

โฆษก กรธ. ระบุ คสช. ยังคงมีอำนาจ ม.44 อยู่ แม้ใช้ รธน. ใหม่ สนช. ดำรงตำแหน่งหน่วยงานต่าง ๆ ยังนั่ง สนช. ได้จนกว่ามี ส.ส.- ส.ว. ใหม่ แต่ลงเลือกตั้งต้องลาออกใน 90 วัน 
 
เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2559 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงว่า จากการที่ กรธ. ได้มีตัวแทนเข้าไปร่วมสัมมนากับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิก สนช. ภายหลังหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีการประกาศใช้นั้น กรธ. ยืนยันว่า สมาชิก สนช. ที่ดำรงตำแหน่งหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ และกรรมการในรัฐวิสาหกิจ สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น รวมทั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัย ที่ปรึกษาหน่วยงานของรัฐ ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ สนช. ต่อไปได้ จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาชุดใหม่ เนื่องจากในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญได้มีการบัญญัติรับรองเอาไว้แล้ว
       
โฆษก กรธ. กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากสมาชิก สนช. จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเป็นกรณีที่มีกระบวนการสรรหา ส.ว. ตามบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ หากสมาชิก สนช. คนใด มีชื่ออยู่ในกระบวนการคัดเลือก ส.ว. ดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง สนช.
       
เมื่อถามว่า ภายหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ คสช. จะมีอำนาจใช้ มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 เต็มที่เหมือนเดิมหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญได้บัญญัติรับรองให้ คสช. ยังคงมีหน้าที่และอำนาจตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า ในทางปฏิบัติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ทางผู้ใช้อำนาจ น่าจะต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งทางกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนคำสั่งของ คสช. ตามมาตรา 44 ที่มีอยู่ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญยังคงมีผลต่อไปตามกฎหมายจนกว่า คสช. จะมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งที่ออกไปก่อนหน้านั้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท