Skip to main content
sharethis

แฟ้มภาพ

2 ธ.ค. 2559 สื่อหลายสำนักรายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานะของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ภายหลังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นทรงราชย์ รัชกาลที่ 10 ว่า เมื่อพ้นจากตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แล้วก็จะกลับไปดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีตามเดิม แต่หากจะมีกรณีใดที่ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งองคมนตรีได้ โดยหลักการมีอยู่ 3 ข้อ คือ1.มาจากพระราชอัชฌาศัย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ออกจากตำแหน่ง 2.เสียชีวิต และ3.ลาออกเอง เพราะตำแหน่งดังกล่าวไม่มีวาระในการทำหน้าที่

“ส่วน พล.อ.เปรม ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เมื่อมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ ทำให้พล.อ.เปรมกลับไปดำรงตำแหน่งประธานองมนตรีเหมือนเดิม โดยไม่ต้องมีมติจากที่ประชุมองคมนตรี เพราะตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พล.อ.เปรมก็ยังเป็นประธานองคมนตรีอยู่ด้วย เพียงแต่ทำหน้าที่ประธานองคมนตรีไม่ได้” วิษณุกล่าว 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ประเทศไทยมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 แล้ว ในขณะนี้จะยังไม่มีประกาศเรื่องใหญ่ที่เป็นทางการเพิ่มเติม แต่รัฐบาลจะออกประกาศที่เป็นแนวทางปฏิบัติ ซึ่งจะต้องรอที่ประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) หารือให้ได้ข้อสรุปก่อน รวมถึงวันหยุดราชการตามปฏิทินที่ยังไม่มีความชัดเจน อยู่ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อเตรียมการ เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือกระทบในวงกว้าง เนื่องจากจะมีการเปลี่ยนแปลงวันหยุดประมาณ 3 วันเท่านั้น ส่วนวันหยุดสำคัญต่าง ๆ ยังคงเป็นเช่นเดิม

วิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนการพระราชทานอภัยโทษในวันสำคัญต่างๆ ภายหลังมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีการพิจารณาก่อน เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งจะเสนอหลักการเข้ามา และตนไม่ควรจะนำมาพูด เพราะเรื่องพวกนี้มีผลกระทบหลายอย่าง ไม่ใช่เป็นเรื่องของพระบรมเดชานุภาพเท่านั้น แต่รวมถึงอย่างอื่นด้วย

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย เนชั่น และสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net