รอบโลกแรงงานพฤศจิกายน 2016

พบนักศึกษาจบใหม่อินเดียยอมทำงาน 'คนขับรถ-พนักงานทำความสะอาด' เพราะกลัวไม่มีงานทำ

ที่มาภาพประกอบ: pbsmanagement.org

จากการสำรวจของ QuikrJobs เมื่อเดือน ก.ย. 2016 ที่ผ่านมา ที่ได้สำรวจคนอินเดียจำนวน 7 ล้านคนที่ทำงานแล้ว พบว่ากว่า 40% ของเสมียนในสำนักงาน, คนขับรถ, งานช่าง, พนักงานทำความสะอาดและบาร์เทนเดอร์ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้จบปริญญาทั้งสิ้น สถิตินี้ชี้ให้เห็นถึงช่องว่างของตำแหน่งงานที่มักจะไม่ตรงกับคุณสมบัติของผู้มาสมัครงาน และจำนวนเด็กจบใหม่ในอินเดียที่มีประมาณปีละ 5 ล้านคนนั้นก็มีตำแหน่งงานรองรับในสายวิชาที่พวกเขาเรียนมาไม่เพียงพอ เมื่อพิจารณาเป็นรายคณะพบว่า 80% ของนักศึกษาจบใหม่คณะวิศวกรรมศาสตร์ไม่สามารถหางานได้ ในขณะที่ 93% ของคณะบริหารธุรกิจล้วนเผชิญกับปัญหาเดียวกัน โดยข่าวฮือฮาเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีนักศึกษาจบใหม่จำนวน 19,000 คน สมัครงานตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด 114 ตำแหน่งในเมือง Amroha ของรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่นี้ล้วนเป็นผู้มีปริญญาบัตรการบริหารธุรกิจหรือปรัชญาทั้งสิ้น

อนึ่งระบบการศึกษาของอินเดียนั้นเน้นไปที่การท่องจำ การทำวิจัย และฝึกงานภาคสนามนั้นเป็นส่วนประกอบอีกนิดหน่อย ในอดีตการคนเรียนจบปริญญาถือว่าเป็นเรื่องพิเศษในสังคม แต่ปัจจุบันชาวอินเดียไม่ได้มองคนจบปริญญาในมุมมองเดิมอีกต่อไป ทั้งนี้องค์กรเอ็นจีโอที่ทำงานกับเยาวชนในอินเดียระบุว่าเกือบจะทุกหัวมุมถนนของอินเดียมีคนเรียนจบปริญญาเกือบทั้งนั้น มุมมองที่ผู้คนมีต่อพวกเขาเหล่านี้ไม่เหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว บางคนอาจจบปริญญาด้านวรรณกรรมอังกฤษ แต่คนอินเดียเองก็อดสงสัยไม่ได้ว่าพวกเขาพูดภาษาอังกฤษได้หรือเปล่า

ที่มา: qz.com, 1/11/2016

อุตสาหกรรมน้ำมันนอร์เวย์ประกาศปลดพนักงาน 40,000 คนแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

บริษัทในอุตสาหกรรมน้ำมันของนอร์เวย์จำนวนมากได้ทำการปรับลดขนาดของจำนวนพนักงาน โดยได้ประกาศปลดพนักงานรวมกว่า 40,000 คนแล้วนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2014 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ข้อมูล ณ เดือน เม.ย. 2016 แรงงานในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันได้ลดลง 35,000 คน ซึ่งหมายความว่ามีการปลดพนักงานอย่างน้อย 5,000 คนในช่วง 6 เดือนก่อนหน้านั้น

ที่มา: Xinhua, 2/11/2016

ออสเตรเลียปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเก่าแก่ของประเทศเลิกจ้าง 500 คน

โรงไฟฟ้าถ่านหิน Hazelwood ในรัฐวิคตอเรียของออสเตรเลียประกาศว่าจะเลิกกิจการในเดือน มี.ค. ปี 2017 เนื่องจากบริษัทดำเนินการไม่คุ้มทุนแล้วหลังจากผลิตไฟฟ้ามานานกว่า 50 ปี ทำให้ต้องเลิกจ้างพนักงาน 500 คน ส่วนอีก 250 คน จะจ้างไว้เพื่อรื้อถอนโรงไฟฟ้าและฟื้นฟูเหมืองถ่านหินที่อยู่ติดกัน

ที่มา: abc.net.au, 3/11/2016

สหรัฐฯ เผยแรงงานผิดกฎหมายปลดลงหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุด

ศูนย์วิจัยพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ (Pew Research Center) ระบุว่าจำนวนผู้ลักลอบทำงานในสหรัฐอเมริกาลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ตัวเลขพุ่งขึ้นมาตลอด 20 ปี อันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรในต่างประเทศ และเศรษฐกิจในต่างประเทศดีขึ้น โดยแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้ลักลอบเข้าเมืองเพื่อหางานทำในปี 2014 มีทั้งสิ้น 8 ล้านคน ลดลงจาก 8.3 ล้านคนเมื่อปี 2008 ซึ่งตรงกับช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่สิ้นสุด

ที่มา: cbsnews.com, 3/11/2016

ญี่ปุ่นเตรียมออกนโยบายเลิกงานเร็วในวันศุกร์ ให้คนหันมาช้อปปิ้ง

รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมมือกับบริษัทห้างร้านเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายอนุญาตให้พนักงานเลิกงานเวลา 15.00 น. ในวันศุกร์สุดท้ายของเดือน เพื่อเปิดโอกาสให้ไปช้อปปิ้งซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยโครงการดังกล่าวใช้ชื่อว่า ‘ศุกร์สุดพิเศษ’ (Premium Fridays) คาดว่าจะเริ่มได้เร็วที่สุดไม่เกินเดือน ก.พ. 2016 นี้ ซึ่งบรรดาร้านค้าปลีกต่างตอบรับแผนการนี้เป็นอย่างดี โดยนายกสมาคมห้างสรรพสินค้าระบุว่ามาตรการนี้จะช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตให้วันศุกร์เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์อีกวันหนึ่ง ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นพยายามออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่อยู่ในสภาวะซบเซา

ที่มา: dailymail.co.uk, 14/11/2016

Boeing ประกาศปลดพนักงาน 500 คน ปรับโครงสร้างธุรกิจอาวุธ

บริษัทโบอิ้ง (Boeing) ออกแถลงการณ์ว่าจะปลดพนักงานจำนวน 500 คน นโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างธุรกิจอาวุธ, อวกาศ และความมั่นคง เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา: fortune.com, 15/11/2016

นายกเยอรมนีเรียกร้องภาคเอกชนรับผู้อพยพเข้าทำงานเพิ่ม

นางอังเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเรียกร้องให้ภาคเอกชนรับผู้อพยพเข้าทำงานเพิ่ม และช่วยปรับปรุงการรวมเข้ากับตลาดแรงงานของตนเอง โดยเธอแสดงความเห็นดังกล่าวภายต่อที่ประชุมของสมาพันธ์สมาคมนายจ้างของเยอรมนี ซึ่งมีตัวแทน 1,500 รายจากภาคการเมือง ธุรกิจ และภาคประชาสังคมเข้าร่วมประชุม สำหรับมาตรการต่างๆเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้นนั้น จะรวมถึงการคุ้มครองผู้อพยพในทางกฎหมายในการด้านการฝึกอบรมและการจ้างงานชั่วคราวนอกจากนี้ นางแมร์เคิลยังเรียกร้องให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในยุโรปและทุ่มเทให้กับการทำข้อตกลงด้านการค้าเสรีกับแคนาดาและสหรัฐฯ

ที่มา: Xinhua, 16/11/2016

Volkswagen ประกาศแผนปลดพนักงานครั้งใหญ่ 30,000 ตำแหน่ง

โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งเยอรมนี ประกาศแผนปลดพนักงานครั้งใหญ่ถึง 30,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2025 โดยให้เหตุผลว่าอุตสาหกรรมยานยนต์โลกมีแนวโน้มมุ่งสู่การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ใช้แรงงานมนุษย์ในการผลิตลดน้อยถอยลง

ที่มา: abcnews.go.com, 18/11/2016

สหภาพแรงงานกรีซผละงานประท้วง 24 ชม. ต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดรอบใหม่

ภาคสาธารณะของกรีซได้รับผลกระทบจากการผละงานประท้วง 24 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ขณะที่เรือข้ามฟากยังจอดเทียบอยู่ที่ท่าเรือทั่วประเทศ เนื่องจากสหภาพแรงงานจัดการชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านมาตรการปฏิรูปแรงงานและมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ของรัฐบาล

เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีประชาชนราว 5,000 คนเข้าร่วมในการประท้วงดังกล่าวที่จัดขึ้นโดยสหภาพข้าราชการพลเรือน ADEDY และสหภาพ PAME ในสังกัดของพรรคคอมมิวนิสต์ ครู แพทย์ พนักงานส่วนท้องถิ่น และลูกเรือพากันผละงานประท้วง เพื่อแสดงการคัดค้านแผนการขึ้นภาษีระลอกใหม่ รวมถึงการปรับลดค่าจ้างและบำนาญ และความไม่มั่นคงในงาน โดยสมาชิกสหภาพแรงงานเผยว่า นโยบายการปฏิรูปภาครัฐภายใต้มาตรการรัดเข็มขัดครั้งที่ 3 ของประเทศ มีแต่จะทำให้ประชาชนดำเนินชีวิตยากลำบากมากขึ้น

ที่มา: Xinhua, 25/11/2016

สหภาพแรงงานนักบิน Lufthansa ยอมยกเลิกการหยุดงานประท้วงตามกำหนดเวลา

สหภาพแรงงานนักบินสายการบินลุฟท์ฮันซา (Lufthansa) เปิดเผยว่ายังไม่สามารถยอมรับต่อข้อเสนอการจ่ายค่าชดเชยจากทางสายการบินที่ได้รับมาเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) ได้ แต่ก็ยอมดำเนินตามแผนการยุติการประท้วงหยุดงานของนักบินตามกำหนด โดยยังไม่มีแผนการประท้วงหยุดงานต่อไปซึ้่งสหภาพจะแจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทางสายการบินเปิดเผยว่ายินดีจ่ายเงินค่าจ้างเพิ่มขึ้น 4.4% เป็น 2 งวด และเงินพิเศษที่จ่ายเพียงครั้งเดียวเป็นเงินเท่ากับเงินเดือน 1.8 เดือนให้กับนักบิน

ที่มา: aljazeera.com, 26/11/2016

แรงงานทั่วสหรัฐฯ ประท้วงขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

แรงงานอาชีพต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริการวมตัวกันประท้วงขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมเรียกร้องสิทธิของสหภาพแรงงาน และขอให้ปฏิรูปกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง โดยการประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการประท้วงใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเขาเคยกล่าวไว้ในช่วงการหาเสียงว่าควรจะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยเริ่มต้นจากภาครัฐก่อน

ที่มา: aljazeera.com, 29/11/2016

สหพันธ์ธุรกิจแห่งประเทศญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้บริษัทที่เป็นสมาชิกปรับเพิ่มค่าจ้างของลูกจ้างในปีหน้าเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน 
 
เคดันเร็งได้ร่างนโยบายว่าด้วยการเจรจาประจำปีกับสหภาพแรงงานสำหรับปีหน้าแล้ว นโยบายนี้ระบุว่าบริษัทที่ได้กำไรควรพิจารณาทำให้รายรับของคนงานทั้งหมดเพิ่มขึ้นทุกปีและเสนอหลายวิธีเพื่อการนี้ เช่น การให้เงินช่วยเหลือเพื่อช่วยให้ลูกจ้างสามารถทำงานต่อไปได้ในระหว่างที่ดูแลสมาชิกในครอบครัวที่เป็นผู้สูงอายุ เคดันเร็งยังหารืออยู่ว่าควรปรับเพิ่มค่าจ้างเท่าใด ธุรกิจญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นคาดว่าจะมีกำไรน้อยลงเนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู ด้านสหพันธ์สหภาพแรงงานแห่งญี่ปุ่น หรือ เร็งโง กำลังวางแผนให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างร้อยละ 2 ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติแล้ว การเจรจาค่าจ้างระหว่างฝ่ายสหภาพแรงงานและฝ่ายบริษัทนั้นเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนมกราคม
 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท