ประกาศปิด นสพ.บ้านเมือง เลิกจ้างพนักงาน - มติชนรัดเข็มขัด

ประกาศปิดหนังสือพิมพ์บ้านเมือง เลิกจ้างพนักงาน ขณะที่ 'มติชน' รัดเข็มขัดรอบล่าสุด ตัด “ค่าเวร-ค่ารถ-ค่าโทรศัพท์” หลังขาดทุนสุทธิเพิ่มเกือบ 70%

30 พ.ย. 2559 ชลอ จันทร์สุขศรี กรรมการ/บรรณาธิการผู้พิมพ์และผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์บ้านเมืองได้แจ้งประกาศต่อพนักงานทุกคนระบุว่า เนื่องจากรูปแบบการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนไปมาก มีสื่อชนิดต่างๆ เกิดขึ้นมากมายทำให้การต่อสู้ของสื่อสิ่งพิมพ์เป็นไปอย่างยากลำบาก ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันไม่เอื้ออำนวย ทางผู้บริหารบริษัท นวกิจบ้านเมือง จำกัด ได้พยายามประคับประคองสถานการณ์อย่างสุดความสามารถมาเป็นระยะเวลาพอสมควร แต่ก็มิอาจทนต่อสถานการณ์ปัจจุบันได้ จึงตัดสินใจยุติการผลิตหนังสือพิมพ์บ้านเมือง นับแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป และมีความจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ในประกาศดังกล่าวยังระบุอีกว่า ทั้งนี้ ทางผู้บริหารขอขอบคุณพนักงานทุกคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาจนถึงปัจจุบัน วันนี้เป็นวันที่ตัดสินใจอย่างยากลำบากที่สุด สำหรับหนังสือพิมพ์บ้านเมืองก่อตั้งเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2515

'มติชน' รัดเข็มขัด

ขณะที่เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา จุลสาร ราชดำเนิน รายงานว่า สถานการณ์สื่อสิ่งพิมพ์ช่วงปลายปี 2559 มีแต่ “สัญญาณในเชิงลบ” ออกมาอยู่เรื่อยๆ นอกจากกรณีที่ บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้งฯ หรือ AMARIN ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจนต้องขายหุ้นให้กับบริษัทในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี หรือเจ้าสัวเบียร์ช้าง จนครอบครัวอุทกะพันธุ์ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทที่ตัวเองก่อตั้งอีกต่อไป
 
สถานการณ์ในสื่อสิ่งพิมพ์หัวใหญ่อย่าง บมจ.มติชน หรือ MATI ที่มีหนังสือพิมพ์ในเครือถึง 3 ฉบับ ได้แก่ มติชน ข่าวสด และประชาชาติธุรกิจ ก็ประสบภาวะขาดทุนเช่นกัน จนต้องออกมาตรการ “รัดเข็มขัด” หลายระลอก ทั้งการประกาศโครงการเออร์ลี่รีไทร์ในช่วงกลางปี 2559 ซึ่งผลปรากฎว่ามีพนักงานสมัครเข้าร่วมโครงการไม่ตามเป้า กระทั่งต้องมีการเลือกคนออก โดยผลสรุปมีคนที่ทั้งสมัครใจและถูกเลือกออก 170 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมดกว่า 2,000 คน 
 
นอกจากนี้ยังประกาศไม่รับคนเพิ่ม ยกเว้นตำแหน่งที่จำเป็น ซึ่งต้องเขียน job description อย่างละเอียด พร้อมทำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการ 3 ฝ่ายของบริษัทที่ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร ฝ่ายจัดการทั่วไป และฝ่ายบัญชี เพื่ออนุมัติ
 
ล่าสุด ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.มติชน ได้ออกหนังสือเวียนไปยังบริษัทในเครือ เรื่องการปรับค่าเวร ค่ารถ และค่าโทรศัพท์ หรือที่เรียกกันว่า “เงินซอง” (เนื่องจากมักให้มาโดยใส่ในซองจดหมาย) ของคนในกองบรรณาธิการใหม่
 
1.ค่าเวร (ต่อสัปดาห์)
- บก.อาวุโส ... ไม่ได้รับอยู่แล้ว
- บก.ข่าว ... 1,000 บาท
- ผู้ช่วย บก.ข่าว ... 900 บาท
- หัวหน้าข่าว ... 800 บาท
- ผู้ช่วยหัวหน้าข่าว ... 600 บาท
- ส่วนจัดหน้า-ซับฯ, ศิลป์, คอมพิว, ปรู๊ฟ, สแกน ... ยกเลิกค่าเวร
 
2.ค่ารถ/ค่าพาหนะ (ต่อสัปดาห์)
- สำหรับคนที่เคยมีสิทธิได้รับแบบเหมาจ่าย 750 บาท ให้เหลือ 600 บาท
- สำหรับคนที่เคยมีสิทธิได้รับตามจริง ให้เหลือไม่เกิน 600 บาท
 
3.ค่าโทรศัพท์ (ต่อเดือน)
- สำหรับคนที่เคยมีสิทธิได้รับตามจริง ไม่เกิน 1,200 บาท ให้เหลือไม่เกิน 1,000 บาท
 
โดยค่าเวร ค่ารถ และค่าโทรศัพท์ “ใหม่” ดังกล่าว จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2559 เป็นต้นไป ซึ่งกองบรรณาธิการที่จะได้รับผลกระทบได้แก่ มติชน – ข่าวสด – ประชาชาติธุรกิจ – มติชนสุดสัปดาห์ – เทคโนโลยีชาวบ้าน – เส้นทางเศรษฐี
 
ถือเป็นมาตรการรัดเข็มขัดครั้งล่าสุดของเครือมติชน ที่ผลประกอบการช่วง 9 เดือนแรกของปี 2559 ออกมาว่า "ขาดทุนสุทธิ" ถึง 86.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ "ขาดทุนสุทธิ" เพียง 51.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 68%

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท