ส่งตัว 3 ผู้ต้องหาความมั่นคง สงสัยจ่อบึ้มกรุงฯ-ศรีวราห์ยันไม่เกี่ยวเหตุแยกดินแดน

ส่งตัว 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง ตามคำสั่งศาลจังหวัดสมุทรปราการ จาก สภ.เมืองนราธิวาส ถึงกองบังคับการปราบปราม หนึ่งในนั้นถูกกวาดจับจากบริเวณ ม.รามฯ ตำรวจระบุ พบครอบครองสารตั้งต้นระเบิด-มีส่วนเกี่ยวข้องการก่อเหตุอื่น ศรีวราห์ชี้ไม่น่าเกี่ยวข้องเหตุแบ่งแยกดินแดน

30 พ.ย. 2559  เวลาประมาณ 10.50 น. กองบังคับการปราบปราม  มีการส่งตัวผู้ต้องหาเกี่ยวกับความมั่นคงตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ฐานครอบครองวัตถุระเบิดไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต จาก สภ.เมืองนราธิวาส มายังกองบังคับการปราบปรามจำนวน 3 คน ประกอบไปด้วย 1. ตาลมีซี โต๊ะตาหยง อายุ 31 ปี ถูกจับกุมบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2559 2. มุมบารี กะนา อายุ 22 ปี และ 3 อับดุลบาซิ ซือรีกะจิ อายุ 19 ปีถูกจับกุมที่ จ. นราธิวาส ไม่ทราบวันที่แน่ชัด โดยทั้ง 3 คน ถูกควบคุมตัวด้วยอำนาจกฎอัยการศึกนับจากวันที่ถูกจับกุมตัว

หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารส่งมอบตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เวลาสอบสวนประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ต้องหาเพื่อไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพทั้งหมด 3 จุด ในพื้นที่ อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้เข้าสอบปากคำ 3 ผู้ต้องหากล่าวว่า มีพยานหลักฐานที่แน่ชัดว่าผู้ต้องหามีการครอบครองสารตั้งต้นการทำระเบิด รวมถึงผู้ต้องหาบางส่วนยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุในช่วงปี พ.ศ. 2555 - 2558 ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้มีการสอบสวนเพื่อขยายผลการซัดทอดต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าการกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่า ไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากการก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพชั้นในไม่น่าส่งผลใดๆ ต่อพื้นที่ชายแดนใต้ แต่จะเป็นด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือเหตุผลอื่น ต้องเป็นไปตามการสืบสวนสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการสอบสวนเสร็จสิ้นทนายความจากศูนย์ทนายความมุสลิมซึ่งเป็นทนายให้แก่ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้ขอเข้าพบผู้ต้องหา แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยขั้นตอนการสอบสวนและเซ็นเอกสารนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดให้ผู้ต้องหาใช้ทนายจากสภาทนายความแทน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท