จ.กระบี่ นำ 1.5 หมื่นรายชื่อกลุ่มหนุนโรงไฟฟ้าเสนอนายก

ผู้ว่าฯ กระบี่นำ 1.5 หมื่นรายชื่อกลุ่มหนุนโรงไฟฟ้านำเสนอนายกรัฐมนตรีหลังชะลอโครงการ ด้านเอกชนเสนอทางเลือกให้ใช้พลังงานทดแทนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
28 พ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่าที่จังหวัดกระบี่ มีทั้งผู้สนับสนุนและคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ซึ่งในส่วนกลุ่มผู้สนับสนับสนุนได้ส่งรายชื่อกว่า 15,331 รายชื่อ แก่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2559 โดยมีสำเนาบัตรประชาชนแนบท้าย มาจากทุกอำเภอ หลากหลายอาชีพ เช่นภาคการเกษตร การท่องเที่ยว และนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มีการเสนอต่อนายรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2559 โดยในหนังสือระบุชาวบ้านต้องการเห็นความมั่นคงด้านพลังงาน สร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว และเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสังคมในอนาคต ในขณะเดียวกัน กลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้านก็ได้ขึ้นป้ายในความคิดเห็นของตนเอง โดยเฉพาะจะเห็นป้ายสนับสนุนเป็นจำนวนมากหลังนายกรัฐมนตรีระบุชะลอโครงการก่อสร้างเพราะต้องการเห็นความต้องการอย่างแท้จริงของคนกระบี่
 
นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อกจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากไทยชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อคำนึงถึงการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก็น่าจะส่งเสริมพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ให้มีสัดส่วนตามแผนพัฒนาไฟฟ้าระยะยาว หรือพีดีพีเป็นร้อยละ50-60 จากแผนเดิมร้อยละ 30 เพราะในขณะนี้ต้นทุนทั้งพลังงานทดแทนและแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานถูกลง จนน่าจะสามารถพัฒนาทดแทนฟอสซิลได้มากขึ้น
 
ทั้งนี้ ซุปเปอร์บล๊อก เป็นผู้ผลิตพลังงานทดแทนร่วมผลิต 780 เมกะวัตต์ส่วนใหญ่เป็นโซลาร์เซล ตั้งเป้าปีหน้ามีกำลังผลิตทั้งในและต่างประเทศ 2,000เมกะวัตต์ โดยจะนำบริษัทลูกด้านโซลาร์เซลกระจายหุ้นในปีหน้ารวมถึงระดมทุนผ่านกองทุนสาธารณูปโภคอีกด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท